Bạn có vô tình gây tổn hại tinh trùng vì những điều sau đây?

Sức khỏe nam giới - 05/04/2024

Thói quen hằng ngày sẽ vô tình gây tổn hại tinh trùng mà bạn không ngờ tới. Vì thế, bạn cần lưu ý những điều sau đây nếu muốn tinh trùng của mình khỏe mạnh.

Thói quen hằng ngày sẽ vô tình gây tổn hại tinh trùng mà bạn không ngờ tới. Vì thế, bạn cần lưu ý những điều sau đây nếu muốn tinh trùng của mình khỏe mạnh nhé!

Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những điều thường xảy ra quanh cuộc sống hiện nay, xem nó ảnh hưởng như thế nào đến tinh trùng của các đấng mày râu nhé.

Để điện thoại smartphone trong túi quần

Để điện thoại gần “vũ khí”  gây hại đến khả năng di chuyển của “tinh binh” và làm giảm số lượng “tinh binh” có thể di chuyển. Sóng bức xạ do điện thoại phát ra có thể hại đến DNA của tinh trùng và sức nóng do điện thoại tỏa ra sẽ làm tăng nhiệt độ vùng kín, gây hạn chế khả năng sản sinh tinh trùng. Như vậy không có nghĩa là bạn nên bỏ hẳn điện thoại của mình đi. Nếu bạn đang có thói quen để điện thoại trong túi quần suốt ngày thì có lẽ đã đến lúc bạn nên chuyển sang dùng túi áo khoác.

Không ăn cá

Trong một cuộc nghiên cứu về chế độ dinh dưỡng và chất lượng tinh dịch ở 155 người, các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard phát hiện ra rằng những người ăn nhiều cá nhất, cụ thể là các loại cá giàu omega-3 như cá hồi và cá ngừ, có mật độ tinh trùng cao hơn và chất lượng tinh trùng tốt hơn những người ăn ít cá.

Ngược lại, những người ăn nhiều thịt đã qua xử lý như hotdog, thịt xông khói và xúc xích Ý có mật độ tinh trùng thấp nhất và tinh trùng thường bị dị dạng hơn so với người ăn ít thịt. Các loại thịt đã qua xử lý có thể làm giảm khả năng sản sinh hormone testosterone, trong khi axit béo omega-3 trong cá giúp tăng chất lượng tinh dịch.

Thức khuya

Bạn nên tắt tivi và đi ngủ sớm, bởi những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày sẽ bị giảm đến 31% khả năng thụ thai so với những người ngủ 7–8 giờ.

Thiếu ngủ có thể làm giảm khả năng sản sinh testosterone – chất cần thiết cho quá trình sản xuất tinh trùng trong cơ thể. (Thực tế là hàm lượng testosterone thấp còn gây ra nhiều vấn đề khác). Nhưng ngủ quá nhiều cũng không phải là cách, bởi nam giới ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi ngày cũng có các dấu hiệu suy giảm khả năng sinh sản. Thế nên 7–8 giờ mỗi ngày là thời gian ngủ hợp lý nhất.

Thường xuyên bị căng thẳng

Những người thường xuyên bị căng thẳng sẽ có chất lượng tinh trùng kém hơn so với người khác. Căng thẳng quá độ có thể gây rối loạn các hormone sinh sản trong cơ thể hoặc khiến cơ thể sản sinh ra các protein có tính kích thích gây hại đến tinh trùng. Thế nên dù có gặp phải vấn đề gì thì bạn cũng nên áp dụng các biện pháp như tâm sự với người thân, dành thời gian để tập thể dục hoặc tìm đến các chuyên gia tư vấn để tránh lo lắng quá mức.

Tránh được các tình trạng trên, các đấng mày râu có thể yên tâm về chất lượng cũng như số lượng tinh trùng của mình. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết cách chăm sóc sức khỏe của mình cũng như “các tinh binh” tốt hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những “bí mật” về tinh trùng (Phần 2)
  • Kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)
  • Những “bí mật” về tinh trùng (Phần 1)
  • Hiểu tường tận về trứng và tinh trùng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!