Bạn đã biết cách ăn uống lành mạnh cho tim khỏe

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Nếu bạn muốn xây dựng cho mình một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch hãy thực hiện theo các bước dưới đây.

Bệnh lý tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới, nhiều hơn cả bệnh lý ung thư, dù là ở các nước đã hay đang phát triển. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong. Theo thống kê của Viện Tim Mạch năm 2015, tỷ lệ tăng huyết áp ở người trưởng thành trong độ tuổi 18- 65 chiếm 25%, vậy cứ 4 người trưởng thành thì có một người tăng huyết áp. Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ lên gấp 4 lần và tăng nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch lên gấp 3 lần so với người không mắc bệnh.

Bạn đã biết cách ăn uống lành mạnh cho tim khỏe

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp tim khỏe.

Bệnh lý tim mạch thường được cho là chỉ gặp ở người lớn tuổi. Song trên thực tế, tần suất mắc bệnh ở người trẻ và trung niên cao hơn chúng ta nghĩ, nó có thể xảy ra với bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào và tuổi mới bị mắc cũng ngày càng trẻ hoá.

Người trẻ thường cho rằng họ không có nguy cơ mắc bệnh nên họ thường chủ quan và không có biện pháp phòng ngừa hợp lý.

Dinh dưỡng lành mạnh cho tim

1. Cần thường xuyên theo dõi số lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể bằng cách kiểm soát khẩu phần ăn hằng ngày. Số lượng khẩu phần cho mỗi nhóm thực phẩm có thể thay đổi tùy thuộc vào chế độ ăn uống mỗi ngày.

2. Ăn nhiều rau xanh và trái cây. Nhóm thực phẩm này rất ít năng lượng (calo), giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh tim mạch .

3. Chọn ngũ cốc nguyên hạt, đây là nhóm thực phẩm có chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng thiết yếu tốt trong việc điều hòa huyết áp và sức khỏe của tim.

4. Hạn chế sử dụng các chất béo không lành mạnh, để giảm nồng độ cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành cần hạn chế sử dụng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

5. Chọn nguồn đạm ít béo, bao gồm những thực phẩm cung cấp nguồn protein tốt như thịt nạc, thịt gia cầm, cá; các sản phẩm từ sữa ít béo và trứng. Những nguồn đạm ít chất béo khác là hạt lanh, quả óc chó, đậu nành và dầu hạt cải. Các loại đậu như đậu Hà Lan và đậu lăng cũng chứa nguồn protein phong phú, ít chất béo và không có cholesterol.

6. Để có một trái tim khỏe mạnh, cần giảm lượng muối tiêu thụ trong chế độ ăn hằng ngày, vì ăn nhiều muối sẽ gây ra cao huyết áp, có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch.

7. Lên thực đơn hằng ngày, xác định những thực phẩm nào cần có trong chế độ ăn - theo hướng lành mạnh cho tim và những loại thực phẩm nào nên hạn chế.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!