Bạn đã biết dùng Cetirizine 10 mg để chống dị ứng?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/19/2024

Cetirizine 10 mg là loại thuốc phổ biến trong điều trị dị ứng. Tuy nhiên, có một số lưu ý về cách sử dụng loại thuốc này mà bạn cần biết.

Cetirizine, đặc biệt là Cetirizine 10 mg, là loại thuốc phổ biến trong điều trị các triệu chứng dị ứng. Tuy nhiên, có một số lưu ý về cách sử dụng loại thuốc này mà bạn cần biết.

Dược phẩm Cetirizine 10mg là loại thuốc bao gồm thành phần chính là Cetirizine hydrochloride và là một loại thuốc chống dị ứng. Hãy cùng tìm hiểu thêm cách dùng thuốc này nhé.

Cetirizine 10 mg là gì và công dụng của chúng?

Cetirizine 10 mg là một loại thuốc chống dị ứng. Ở người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên, thuốc Cetirizine 10mg được chỉ định để:

  • Làm giảm các triệu chứng sốt (viêm mũi dị ứng theo mùa) và dị ứng như bụi hoặc thú cưng dị ứng (viêm mũi dị ứng lâu năm), hắt hơi,  ngứa, chảy nước mũi và bị ngạt mũi, mắt đỏ và chảy nước mắt;
  • Giúp giảm sưng, tấy đỏ và ngứa trên da (triệu chứng của mề đay vô căn mãn tính, hay còn được gọi là nổi mẩn nettle mãn tính).

Những điều cần lưu ý trước khi sử dụng Cetirizine 10mg

Bạn tuyệt đối không sử dụng Cetirizine 10mg trong các trường hợp sau:

  • Nếu bạn bị bệnh thận nặng (suy thận nặng với độ thanh thải creatinin dưới 10 ml/phút).
  • Nếu bạn bị dị ứng (quá mẫn cảm) với các hoạt chất có trong thuốc Cetirizine 10 mg hoặc bất kỳ thành phần khác của loại thuốc này.
  • Nếu bạn bị dị ứng hay quá mẫn cảm với hydroxyzine (một hợp chất liên quan chặt chẽ với hoạt chất của những loại thuốc khác).
  • Nếu bạn bị dị ứng hay quá mẫn cảm với thuốc từ các họ thuốc piperazine như buclizine, cyclizine, meclizine, levocetirizine.

Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng Cetirizine 10 mg nếu cơ thể bạn không dung nạp và hấp thụ được với một số loại đường, trừ khi bác sĩ có lời khuyên và chỉ định cho phép bạn, bởi loại thuốc này chứa đường lactose.

Chăm sóc đặc biệt khi sử dụng Cetirizine 10 mg

  • Nếu bạn có vấn đề về thận, hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn những thông tin cần thiết cho sức khỏe của mình. Đặc biệt, trong trường hợp cần thiết, bạn có thể chỉ nên sử dụng một liều lượng thuốc thấp hơn để đảm bảo sức khỏe. Hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn chính xác bạn nhé;
  • Nếu bạn là bệnh nhân có tiền sử bị động kinh hoặc có nguy cơ bị co giật, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn phương pháp sử dụng thuốc hiệu quả nhất.

Dùng Cetirizine 10 mg chung với các loại thuốc khác

Trong trường hợp đang sử dụng một số loại thuốc khác, bạn nên thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết loại thuốc bạn đang dùng trong thời gian gần đây cũng như bất kỳ phương pháp chữa trị nào bằng một số loại thuốc khác, kể cả các loại thuốc không cần toa bác sĩ.

Dựa theo thông tin y học về Cetirizine, loại thuốc này không nên được tương tác sử dụng cùng lúc với các loại thuốc khác trong cùng một thời gian. Do đó, để tránh những phản ứng không mong muốn xảy ra, bạn nên nghe tư vấn từ bác sĩ.

Sử dụng Cetirizin 10 mg với thực phẩm và đồ uống

Thực phẩm không có ảnh hưởng đáng kể đến sự hấp thu Cetirizine 10 mg đối với cơ thể.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa quan sát thấy bất kỳ tương tác nào gây ra ảnh hưởng đáng kể giữa rượu (ở cấp máu của 0,5 ml tương ứng với một ly rượu vang) và Cetirizine sử dụng ở liều thông thường. Tuy nhiên, vì Cetirizine 10 mg là loại thuốc kháng histamine, các bác sĩ khuyến khích nên tránh uống rượu trong thời gian dùng thuốc này.

Kiểm tra dị ứng da

Nếu bạn chuẩn bị có một cuộc hẹn xét nghiệm dị ứng thử nghiệm thì bạn nên dùng Cetirizine 10mg ba ngày trước khi đi kiểm tra dị ứng.

Thông tin quan trọng về một số thành phần của thuốc Cetirizine 10 mg

Cetirizine 10mg chứa đường lactose. Chính vì vậy, nếu cơ thể bạn không thể dung nạp một số loại đường nào đó, bạn nên liên hệ với bác sĩ của bạn trước khi dùng sản phẩm thuốc này để đảm bảo sức khỏe cho bản thân nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!