Bạn đã biết gì về ngân hàng máu cuống rốn?

Gia đình và thai kỳ - 05/12/2024

Ngân hàng máu cuống rốn là quy trình lấy máu cuống rốn từ rốn của trẻ sơ sinh ngay sau khi bạn vừa sinh con. Hello Bacsi giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này.

Ngân hàng máu cuống rốn là gì?

Ngân hàng máu cuống rốn là một quy trình lấy máu cuống rốn từ rốn của trẻ sơ sinh ngay sau khi bạn vừa sinh con. Sau đó phần tế bào máu này sẽ được bảo quản để có thể sử dụng trong việc cấy ghép tế bào gốc. Việc thu thập máu từ cuống rốn có thể gây ra một số rủi ro có thể ảnh hưởng đến bạn hoặc bé. Nếu máu của cuống rốn không được lấy để bảo quản hoặc làm nghiên cứu thì nó chỉ đơn giản bị bỏ đi sau khi thời gian sử dụng đã trôi qua.

Việc lấy máu cuống rốn được thực hiện ngay khi bạn vừa sinh con để ngăn ngừa tình trạng máu đông. Máu dây rốn có chứa các tế bào gốc. Tế bào gốc là các tế bào máu và hệ miễn dịch. Chúng có thể phát triển thành nhiều loại tế bào khác nhau, từ đó giúp hỗ trợ và làm mới các mô, cơ quan và mạch máu. Tế bào gốc có thể được dùng để trị nhiều loại bệnh khác nhau như ung thư máu, thiếu máu do tế bào máu bị khuyết…

Các lợi ích của ngân hàng máu cuống rốn

Mặc dù máu cuống rốn chứa cùng một loại tế bào gốc nhưng máu cuống rốn vẫn chưa thực sự hoàn thiện, vậy nên cơ thể của người nhận sẽ ít có khả năng bị đào thải hơn.

Lấy máu cuống rốn đơn giản và không gây đau. Phương pháp này ít phức tạp hơn nhiều so với việc lấy tủy xương.

Ngân hàng máu cuống rốn không chỉ có thể sử dụng cho bé mà cũng có thể được sử dụng cho một người thân trong gia đình mắc bệnh và cần được chữa bệnh bằng phương pháp tế bào gốc.

Những mặt trái của ngân hàng máu cuống rốn

Các ngân hàng máu tư nhân không phải lúc nào cũng có thể giải quyết được tất cả các bệnh mà trẻ mắc phải. Một số bệnh di truyền nhất định sẽ không thể sử dụng phương pháp này. Máu cuống rốn sẽ có khiếm khuyết gen y hệt như máu của bệnh nhân, vậy nên việc thay thế máu trong trường hợp này sẽ không có tác dụng.

Một điểm yếu của phương pháp này là bởi tính ít đào thải của nó nên các tế bào miễn dịch sẽ có tác dụng yếu hơn so với việc dùng tế bào miễn dịch của một người khỏe mạnh khác để chống lại các căn bệnh chẳng hạn như ung thư.

Khi anh chị em của bé bị bệnh và cần sử dụng máu dây rốn thì khả năng phù hợp chỉ 25%, tức là có 75% cơ hội là người anh chị em của bé phải sử dụng tế bào máu hiến tặng từ người khác.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!