Bạn đã biết sẩy thai sau bao lâu thì được quan hệ?

Chuẩn bị mang thai - 03/19/2024

Thời gian để bạn có thể quan hệ sau sẩy thai sẽ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, từ sự hồi phục của cơ thể cho đến sẵn sàng ở tinh thần.

Thời gian để bạn có thể quan hệ sau sẩy thai sẽ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, từ sự hồi phục của cơ thể cho đến sự sẵn sàng của tinh thần. Nếu việc gần gũi vợ chồng diễn ra quá sớm, bạn có nguy cơ gặp phải một số biến chứng nhiễm trùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Sẩy thai là một sự cố đáng tiếc của các cặp vợ chồng. Mặt khác, nếu như bạn đang ấp ủ dự định có con thì chuyện chăn gối đôi khi trở thành một nhiệm vụ đầy thách thức.

Bài viết sau, Hello Bacsi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc sẩy thai sau bao lâu thì được quan hệ cũng như cách đối phó với những tổn thương cảm xúc trong quãng thời gian này.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1564136652089-0'); });

Học cách chấp nhận với cảm xúc sau khi sẩy thai

Ngoài việc phải làm quen với những thay đổi về thể chất sau khi sẩy thai, phụ nữ còn phải đối mặt với các cảm xúc tiêu cực mạnh mẽ từ trong tâm trí. Việc cảm thấy buồn bã, lo lắng, tức giận, tội lỗi hoặc cáu kỉnh là điều dễ hiểu. Hơn bao giờ hết, những mâu thuẫn trong cảm xúc này có thể làm cho bạn khó có thể thân mật với bạn đời và điều đó là hoàn toàn bình thường.

5 giai đoạn đau buồn sau sẩy thai

Bạn đã biết sẩy thai sau bao lâu thì được quan hệ?

Mặc dù thời gian có thể chữa lành vết thương lòng, tuy nhiên hiểu được các giai đoạn đau buồn có thể giúp bạn và người ấy đối phó với những thay đổi trong cảm xúc.

1. Chối bỏ

Từ chối là giai đoạn đầu tiên của đau buồn. Tâm trí sẽ bắt đầu phủ nhận bi kịch xảy ra và điều này có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc chấp nhận sự thực.

2. Tức giận/Tội lỗi

Một khi bạn đón nhận sự thật, cơn tức giận sẽ bắt đầu bùng phát và giành ưu thế. Bạn có thể nhớ lại, đổ lỗi cho bản thân hoặc người khác vì để sự cố đáng tiếc này xảy ra.

3. Thương lượng

Trong giai đoạn đau buồn này, bạn có thể tự hỏi mình, tại sao bản thân lại gặp phải điều này? Một số người chọn hình thức giải tỏa bằng yếu tố tâm linh để chữa lành vết thương lòng, một số người chọn đối mặt với nỗi đau.

4. Trầm cảm

Những cảm xúc tiêu cực nếu phát triển quá mạnh mẽ trong thời gian dài sẽ chuyển sang trạng thái trầm cảm. Bạn có thể cảm thấy dường như cuộc sống chẳng còn gì thú vị và chỉ muốn được ngủ một giấc thật dài.

5. Chấp nhận

Hầu hết các cặp vợ chồng đều chấp nhận tình huống này và quyết định tiến về phía trước. Họ hiểu rằng việc càng sớm vượt qua nỗi đau thì cơ hội có con sẽ càng gần hơn.

Sẩy thai sau bao lâu thì được quan hệ để bảo đảm an toàn?

Thời gian chờ đợi để có thể quan hệ sau sẩy thai sẽ khác nhau đối với mỗi cá nhân, dựa trên các yếu tố cần thiết. Cặp đôi chỉ nên gần gũi khi đã sẵn sàng về mặt cảm xúc cũng như sức khỏe của người phụ nữ đã hoàn toàn hồi phục.

Thông thường, nếu tình trạng sẩy thai xảy ra trong ba tháng đầu và không có biến chứng như đau, dịch tiết âm đạo có mùi lạ, chảy máu hoặc các triệu chứng của thai kỳ vẫn còn tiếp tục, chuyện gối chăn có thể được nối lại sau 2 đến 3 tuần. Tuy nhiên, nếu sự cố sẩy thai xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba, tốt hơn hết, bạn nên đợi ít nhất 6 tuần rồi mới gần gũi nửa kia.

Cơ thể bạn chưa sẵn sàng cho quan hệ sau sẩy thai quá nhanh

Bạn đã biết sẩy thai sau bao lâu thì được quan hệ?

Sau khi sẩy thai, cổ tử cung sẽ giãn ra để đào thải các mô của bào thai. Tuy nhiên, các bác sĩ lưu ý rằng bộ phận này cũng cần được khép lại để ngăn ngừa bất kỳ nguy cơ nhiễm trùng. Tùy thuộc vào việc bạn bị sẩy thai ở tuần thứ bao nhiêu, quá trình cổ tử cung đóng lại có thể mất từ vài tuần đến vài tháng.

Khi nào có thể thử mang thai lần nữa?

Hầu hết các bác sĩ đưa ra lời khuyên rằng các cặp vợ chồng muốn mang thai một lần nữa nên chờ đến kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau khi sẩy thai. Điều này thường mất đến khoảng 4 tuần bởi cơ thể người phụ nữ đòi hỏi thời gian cần thiết để đảm bảo rằng mức độ hormone đã trở lại bình thường. Ngoài ra, chỉ khi chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện đều đặn, bạn mới có thể tính toán thời gian thụ thai của mình một cách chính xác.

Mặt khác, một số phụ nữ gặp vấn đề chảy máu âm đạo trong một vài tuần sau khi sẩy. Tuy nhiên, dẫu tình trạng có khiến bạn đau đớn hay không, bạn vẫn nên kiêng cữ trong việc quan hệ cho đến khi âm đạo ngừng chảy máu để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Thêm vào đó, nếu từng thực hiện phẫu thuật loại bỏ mô thai, người mẹ sẽ cần nhiều thời gian hồi phục hơn. Ngoài ra, cổ tử cung và tử cung vẫn bị giãn một phần sau sẩy thai, khiến bạn dễ dàng bị nhiễm trùng nếu quan hệ gối chăn quá sớm.

Mặt khác, nếu bạn gặp phải tình trạng mang thai hóa học, bạn có thể quan hệ sau sẩy thai khá nhanh mà không cần phải đợi chờ.

Mẹo để tăng cơ hội mang thai sau khi bị sẩy

Một số mẹo nhỏ mà bạn có thể thử để nâng cao cơ hội mau có tin vui:

  • Uống vitamin bổ sung cho phụ nữ trong độ tuổi mang thai: Bạn nên dùng các loại viên uống tổng hợp dành cho bà bầu, đặc biệt là axit folic, ít nhất một tháng trước khi bạn bắt đầu dự định thụ thai để có kết quả như ý.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên: Hãy ăn nhiều trái cây kết hợp cùng rau củ quả. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm nguy cơ sẩy thai đáng kể. Ngoài ra, việc vận động thể chất cũng nâng cao sức khỏe cho bạn và giảm stress.
  • Tránh các chất không tốt: Bạn nên hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá, không dùng quá nhiều thức uống chứa caffeine. Tất cả các chất này có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai và gây ra các biến chứng khác trong thai kỳ.
  • Đời sống tình dục lành mạnh:Các nghiên cứu cho thấy quan hệ tình dục ít nhất ba lần một tuần làm tăng cơ hội mang thai đáng kể. Bạn có thể sử dụng que thử rụng trứng để xác định thời gian thụ thai một cách thuận tiện và đễ dàng. Thêm vào đó, vợ chồng gần gũi ít nhất 3 – 4 ngày trước hoặc trong thời điểm rụng trứng còn nâng cao khả năng nhanh có tin vui.

Phương Uyên/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chảy máu sau quan hệ: Nguyên nhân từ đâu?
  • Vì sao có tình trạng sẩy thai tự nhiên?
  • Sảy thai nên ăn gì và kiêng ăn gì để sớm mang thai trở lại?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!