Bạn đã biết về bệnh viêm thành mạch dị ứng

Cần biết - 04/29/2024

Bệnh viêm thành mạch dị ứng là bệnh thứ phát cấp tính, nguyên nhân do dị ứng.

Bệnh hay gặp ở trẻ em, người trẻ tuổi, ít gặp ở người già. Tổn thương do phản ứng kháng nguyên kháng thể trên lớp nội mạc mạch, chủ yếu là mao mạch, giải phóng các chất trung gian hóa học và sự lắng đọng phức hợp miễn dịch làm tổn thương tăng tính thấm thành mạch gây hiện tượng thoát quản.

Chủ yếu là xuất huyết dưới da với các đặc điểm: xuất huyết tự nhiên, tăng khi thay đổi thời tiết, ăn thức ăn lạ, viêm nhiễm, đi lại nhiều và đứng lâu, xuất huyết dưới da là những nốt nhỏ, không có nốt lớn, mảng, máu tụ, hay gặp xuất huyết ở tứ chi, có tính chất đối xứng, tập trung ở ngọn chi giống hình ảnh đeo bít tất, màu sắc các nốt xuất huyết đồng đều.

Bạn đã biết về bệnh viêm thành mạch dị ứng

Hình ảnh bệnh nhân bị viêm thành mạch dị ứng (Ảnh: Internet)

Có thể xuất huyết niêm mạc, nội tạng như chảy máu đường tiêu hóa, xuất huyết thanh mạc bụng gây các cơn đau bụng, đái ra máu vi thể, không thấy chảy máu mũi, răng lợi, tử cung. Bệnh nhân còn các triệu chứng: đau xương khớp, đau đầu gối, cổ chân, dị ứng ngoài da. Biến chứng có thể gặp: viêm cầu thận mãn, thủng ruột do hoại tử nhưng hiếm thấy.

Điều trị: bệnh nhân cần nghỉ ngơi. Dùng các thuốc: tăng cường sức bền thành mạch như vitamin C, rutin, nước sắc hoa hòe, kháng sinh khi có nhiễm khuẩn, kháng histamin, corticoid, thuốc ức chế miễn dịch, truyền khối hồng cầu khi có thiếu máu nặng, tìm dị nguyên để tránh tiếp xúc với dị nguyên.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh dị ứng chung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!