Bạn đã chăm sóc bàn chân đúng cách?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/09/2024

Bàn chân là bộ phận vô cùng quan trọng đối với hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, bạn đã thực sự chăm sóc bàn chân của mình đúng cách hay chưa?

Bàn chân là bộ phận vô cùng quan trọng đối với hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, bạn đã thực sự quan tâm đến sức khỏe bàn chân của mình hay chưa?

Bàn chân của chúng ta là một hệ thống phức tạp gồm xương, dây chằng và cơ. Cấu trúc bàn chân khá vững chắc để có thể chịu được trọng lượng, nâng đỡ toàn bộ cơ thể, vì vậy mà đôi bàn chân là nơi dễ xảy ra các thương tích và đau đớn.

Đau chân có thể ảnh hưởng đến bất cứ phần nào của bàn chân, từ ngón chân đến gân gót nằm ở mặt sau của gót chân.

Mặc dù bạn có thể tự điều trị tình trạng đau chân tại nhà nếu nó không quá nghiêm trọng, nhưng việc này có thể khiến bạn mất khá nhiều thời gian. Để biết được chứng đau chân của bạn là nặng hay nhẹ, bạn có thể gặp bác sĩ để được tư vấn. Thông thường, các cơn đau sau chấn thương sẽ được chẩn đoán là đau chân mức độ nặng. Tình trạng đau chân thật sự gây nhiều trở ngại và khiến chúng ta cảm thấy khó chịu. Vậy làm cách nào để bảo vệ đôi bàn chân của bạn khỏi bị đau? Hãy cùng chúng tôi tham khảo những mẹo nhỏ sau đây nhé!

Chọn cho mình những đôi giày thoải mái

Hiển nhiên ai cũng muốn sở hữu những đôi giày đẹp và bắt mắt. Nhưng nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ, thường chỉ quan tâm đến dáng vẻ bên ngoài của đôi giày mà quên đi tính thoải mái mà chúng đem lại. Vì vậy khi chọn mua giày, bạn nên ưu tiên chọn những đôi giày vừa vặn với đôi chân của mình và nhất là dễ di chuyển, như vậy sẽ giúp bàn chân của bạn thoải mái hơn nhiều. Chắc chắn chị em phụ nữ chúng ta khó có thể kiềm lòng trước những đôi giày lộng lẫy nhưng không hề vừa chân, hay gót giày quá cao. Khi đó, bạn hãy nghĩ đến những hiểm họa mà đôi giày xinh đẹp ấy gây ra và dứt khoát từ bỏ chúng nhé!

Nếu chân của bạn có lòng bàn chân lõm sâu thì các loại giày có dây buộc, có khóa hoặc dây đai sẽ là lựa chọn tốt nhất cho dáng chân này. Nếu bàn chân của bạn thuộc loại này thì tốt nhất bạn nên chọn cho mình những đôi giày có kèm miếng đệm và một lớp độn êm chân. Những đôi giày có độ nâng vòm chân tốt và đế giày cao khoảng 3−5 phân sẽ giúp giữ dáng cho đôi bàn chân của bạn.

Chọn loại giày phù hợp với từng hoạt động

Bạn có thường xuyên chạy bộ hay chơi thể thao hay không? Nếu có, bạn hãy chọn cho mình loại giày phù hợp với từng hoạt động và nếu cần, bạn có thể nhờ các nhân viên chuyên về giày tư vấn cho bạn.

Chẳng hạn, sẽ có loại giày chuyên dụng cho chạy bộ, loại giày giúp ngăn ngừa chứng đau gót, gãy xương bàn chân do chân quá mỏi và các triệu chứng thường gặp khác khi chạy. Một điều cũng quan trọng không kém là khi giày bị mòn, tốt nhất bạn nên thay giày mới để tránh những thương tổn đáng tiếc xảy ra trong quá trình tập luyện.

Tránh mang giày cao gót quá lâu

Giày cao gót chính là thủ phạm gây ra những thương tổn ở chân bạn, như viêm bao hoạt dịch ngón chân cái, hình thành cục chai ở chân và các vấn đề khác.

Nếu giày cao gót là món phụ kiện không thể thiếu, hay vì tính chất công việc đòi hỏi bạn phải mang giày cao gót thì bạn nên chọn đôi giày không quá cao. Một đôi giày có gót cao 5 cm sẽ tốt hơn rất nhiều so với đôi cao 10 cm. Nếu có thể, bạn nên hạn chế tối đa việc mang giày cao gót, chỉ mang khi thực sự cần thiết chứ đừng sử dụng mỗi ngày, đặc biệt là khi đi xa, khi phải di chuyển nhiều hay đứng lâu, bạn không nên mang giày cao gót.

Nếu có lòng bàn chân bằng phẳng, bạn nên chọn cho mình giày gót vuông thay vì gót nhọn.

Tránh mang dép xỏ ngón đi

Dép xỏ ngón có vẻ như là sự lựa chọn lý tưởng cho bạn để sử dụng trong phòng tắm, hồ bơi hay bãi biển. Tuy nhiên, nó có thể gây ra các vấn đề lớn như đau gót chân, viêm dây chằng, gãy xương bàn chân do áp lực, nhất là khi bạn sở hữu lòng bàn chân bằng phẳng.

Do vậy, bạn cần chú ý không mang dép xỏ ngón khi đi bộ đường dài, chơi thể thao hay làm vườn, vì cấu tạo của loại dép này không thể giúp nâng đỡ vòm chân của bạn.

Dép xỏ ngón không chỉ làm bạn khó chịu khi dây dép kẹp giữa các ngón chân mà còn gây bỏng rộp và khiến chân bạn bị nhiễm trùng đấy.

Đừng đi chân trần

Nếu đi chân trần, đôi chân của bạn phải chịu áp lực do sức nặng toàn thân trong khi chẳng có giày hay dép gì nâng đỡ bàn chân cả, điều này có thể dẫn đến hình thành mụn cơm ở lòng bàn chân. Hơn nữa, khi đi chân trần, nguy cơ rất cao là bạn sẽ mắc phải các mảnh ve chai, đinh vít hay bất cứ vật gì khiến bàn chân bị thương. Vì vậy, bạn đừng đi chân trần nhé!

Chú ý khi cắt móng chân

Có khi nào bạn tự hỏi mình đã cắt móng chân đúng cách hay chưa? Bạn nên cắt móng chân gọn gàng và sạch sẽ, đồng thời cẩn thận với những góc cạnh ở ngón chân. Nếu bạn cắt phần móng ở các góc này, có khả năng móng sẽ mọc thẳng lên từ bên trong gây đau đớn trong thời gian dài, bạn cũng đừng nên cắt móng chân quá sát sẽ không tốt cho móng chân.

Bàn chân là bộ phận chịu trách nhiệm giúp bạn di chuyển, vì vậy chăm sóc sức khỏe bàn chân là việc không thể bỏ qua. Hy vọng bài viết trên cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bàn chân quan trọng như thế nào đối với cơ thể bạn?
  • Giày cao gót: Hiểm họa khôn lường đến cơ thể
  • 6 nguyên nhân khó ngờ gây viêm gân gót chân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!