Báo động về tình trạng nghiện Internet ở giới trẻ

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Nghiện Internet, game online dễ dẫn đến những hậu quả xấu cho sức khoẻ và tương lai người trẻ tuổi.

Khai thác mạng Internet đúng cách đem đến nhiều lợi ích trong học tập, công việc cũng như giải trí. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức cũng dẫn đến những ảnh hưởng xấu. Trong đó, nghiện Internet, game online đang trở thành một vấn đề cần phải giải quyết ngay ở giới trẻ.

Tình hình sử dụng Internet tại Việt Nam

Việt Nam nằm trong những quốc gia có tỉ lệ dân số sử dụng Internet cao (khoảng 50%), tập trung chủ yếu vào người trẻ tuổi. NetCitzens Việt Nam cho biết, độ tuổi trung bình sử dụng Internet tại Việt Nam là 29, thấp hơn mức trung bình của thế giới (36 tuổi).

Báo động về tình trạng nghiện Internet ở giới trẻ

Rất nhiều người trẻ không thể sống mà không có Internet

Theo Điều tra Quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam năm 2013, tỷ lệ thanh niên sử dụng Internet đạt 73%, trong đó 50,2% thanh niên đô thị. Hơn 60% thanh thiếu niên truy cập mạng để tán gẫu và chơi game.

Trong số đó, một bộ phận thanh thiếu niên quá mải mê với Internet, game nên dẫn đến tình trạng nghiện ngập. Theo các nhà khoa học, tình trạng nghiện Internet không khác gì nghiện ma tuý, người dùng tìm mọi cách để online, chìm đắm trong thế giới ảo.

Nghiện Internet, game online và những hệ luỵ

Việc nghiện game online, Internet khiến sức khoẻ bị ảnh hưởng. Người nghiện dễ rối loạn giấc ngủ, não bộ, cột sống bị tổn thương, thị lực kém, trí nhớ suy giảm… đe doạ đến tính mạng. Đã từng có trường hợp một thanh niên Trung Quốc online liên tục trong 19 giờ đã tử vong tại quán game.

Do mải mê với game nên không thể tập trung vào công việc và học tập dẫn đến kết quả xấu, thậm chí bị đuổi việc, thôi học. Nghiện game khiến các đối tượng sa vào cuộc sống ảo, xa rời thực tế và gia đình. Bên cạnh đó, việc nghiện game cũng dẫn đến những tệ nạn xã hội như trộm cắp, cướp của.

Báo động về tình trạng nghiện Internet ở giới trẻ

Game online giết dần bạn từng giờ, từ thể chất đến tinh thần

Năm 2014, xã hội không khỏi bàng hoàng trước vụ án giết người cướp của tại Thái Nguyên do 2 hung thủ không quá 13 tuổi thực hiện. Cả hai đều là con nghiện game, cần tiền để chơi tiếp. Tại Nghệ An, có vụ cháu trai đã giết chết bác dâu để có tiền chơi game.

Phương pháp cai nghiện

Không riêng gì Việt Nam, tình trạng nghiện game online cũng xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới. Châu Âu mở nhiều lớp cai nghiện game và điều trị khá thành công. Tại châu Á, đặc biệt tại Bắc Kinh (Trung Quốc), một trung tâm cai nghiện được đặt tại một căn cứ quân sự. Nơi đây tiếp nhận khá nhiều thanh thiếu niên đến cai nghiện. Họ được sống trong môi trường quân đội và sống biệt lập với Internet. Sau 3-6 tháng, khoá cai nghiện kết thúc, đa số thanh thiếu niên đã có cách sống khoa học hơn.

Việt Nam cũng từng mở các lớp cai nghiện Internet, game cho thanh thiếu niên nhưng không đạt hiệu quả như mong đợi. Vì vậy, người nghiện game sẽ phải mất nhiều công sức trong việc cai nghiện hơn.

Báo động về tình trạng nghiện Internet ở giới trẻ

Hình ảnh bên trong một trại cai nghiện Internet ở Trung Quốc

Trước hết, muốn cai nghiện game, bạn phải tự ý thức được tác hại của việc nghiện game đến sức khoẻ và tương lai của bản thân. Thay vì chơi game, nên khai thác Internet một cách có ích hơn. Tìm một công việc để làm khi có 'cơn' thèm game. Chọn một môn thể thao để rèn luyện sức khoẻ.

Ngoài ra, nên tham gia vào một câu lạc bộ để kết nối với mọi người xung quanh. Nếu không đủ bản lĩnh để tự bỏ game, cần nhờ sự trợ giúp của bạn bè và gia đình, thậm chí chuyên gia tâm lý.

Phụ huynh cần quan tâm hơn đến con cái, phát hiện tình trạng nghiện game sớm nhất để có biện pháp xử lí. Quản lí thời gian, việc sử dụng Internet tại nhà và tiền bạc một cách hợp lý. Liên lạc với quán game ngăn chặn tình trạng nợ nần.

Thường xuyên tâm sự với con để tạo kết nối, giúp con gần với gia đình hơn, khuyến khích con cái tham gia các hoạt động tập thể. Bên cạnh đó, nhà nước cũng nên thắt chặt hoạt động của các quán Internet.

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!