Bạo lực học đường: Hậu quả không thể lường trước

Nuôi dạy con - 03/28/2024

Bạo lực học đường nếu không được ngăn chặn và xử lý kịp thời sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, không thể lường trước được.

Bạo lực học đường không phải là vấn đề mới mà là vấn nạn ở nhiều quốc gia. Ở chấu Á, cứ 7 trên 10 học sinh là nạn nhân của các vụ xô xát, xích mích ở độ tuổi đi học.

Còn tại Việt Nam, vụ việc nữ sinh lớp 7, tại tỉnh Trà Vinh bị bạn cùng lớp đánh hội đồng khiến dư luận bức xúc và phẫn nộ trong thời gian qua. Bạo lực học đường nếu không ngăn chặn và xử lý kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trong đối với nạn nhân, gia đình, nhà trường và cả toàn xã hội.

Bạo lực học đường: Hậu quả không thể lường trước

Bạo lực học đường có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ ngôi trường nào

Ảnh hưởng đến bản thân học sinh

- Đối với nạn nhân: Những vụ bạo lực học đường thường gây ra những hậu quả về mặt thể xác. Đó là những vết bầm tím, trầy xước, tổn thương vùng ngoài da, gãy xương thậm chí, không ít vụ bạo lực đã cướp đi sinh mạng của những đứa trẻ.

Về mặt tinh thần, những đứa trẻ bị bạo lực thường cảm thấy bị tổn thương, lo âu, chán nản, cô đơn, mệt mỏi. Ngoài ra, các em rất dễ bị trầm cảm, sợ hãi, ám ảnh, tự cô lập mình với thế giới bên ngoài gây khó khăn trong cuộc sống thường ngày và ngay cả lúc các em trưởng thành. Thậm chí nhiều em sẽ có phản ứng tiêu cực như tự tử hoặc nổi loạn để trả thù.

- Đối với trẻ có hành vị bạo lực: Ảnh hưởng nhiều đến quá trình học tập và trưởng thành. Đối với những đứa trẻ từ nhỏ đã có hành vi bạo lực khi lớn lên có thể mắc phải những hành vi tội ác hơn những đứa trẻ bình thường khác. Những đứa trẻ này có nguy cơ lạm dụng rượu, bia, thuốc lá, chất ma túy và dính vào các tệ nạn xã hội.

Bạo lực học đường: Hậu quả không thể lường trước

Hành vi bạo lực này để lại hậu quả nghiêm trọng tới trẻ về mặt tinh thần

- Đối với trẻ chứng kiến bạo lực:Với trường hợp này, khi chứng kiến những hành vi bạo lực, trẻ sẽ thấy sợ hãi hoặc có thể hùa theo số đông, ủng hộ hành vi này, thậm chí có nhiều khả năng trở thành người có hành vi bạo lực trong tương lai.

Ảnh hưởng đến gia đình

Bạo lực học đường ảnh hưởng đến hạnh phúc, tương lai của mỗi gia đình. Những gia đình có con em là nạn nhân thường phải chịu đựng những nỗi đau về mặt tinh thần không thể nào bù đắp được. Không chỉ vậy, nó khiến các bậc phụ huynh luôn trong trạng thái lo lắng về sự an toàn, tương lai và cả tính mạng của con em mình.

Đối với gia đình có con em gây ra hành vi bao lực sẽ dễ dẫn đến mâu thuẫn gia đình trong việc nuôi dạy và quản lý con cái. Không chỉ vậy, cuộc sống gia đình cũng bị ảnh hưởng, xáo trộn do phản ứng của dư luận và mọi người xung quanh. Chưa kể nếu những vụ bạo lực để lại hậu quả nghiêm trọng và mặt thể xác, gia đình phải mất thêm khoản tài chính lớn để giải quyết hậu quả.

Ảnh hưởng đến nhà trường

Bạo lực học đường gây ra những ảnh hưởng xấu đến môi trường học tập chung vì các em học sinh không còn cảm thấy an toàn trong chính ngôi trường của mình. Nhiều học sinh tỏ ra sợ hãi, ngại đến trường, vắng học thường xuyên.

Bạo lực học đường: Hậu quả không thể lường trước

Làm sao để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường không phải là vấn đề đơn giản

Ngoài ra, những hành vi bạo lực sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của trường và thành tích thi đua của lớp. Không chỉ vậy, bản thân chính các thầy cô và phụ huynh đều tỏ ra lo lắng, căng thẳng và không an tâm về sự an toàn của trẻ nhỏ bởi bạo lực học đường luôn rình rập và có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Ảnh hưởng đến xã hội

Bạo lực học đường thể hiện sự suy đồi về mặt đạo đức và sự sai lệch về mặt hành vi đáng báo động của một bộ phận trong xã hội hiện nay. Những vụ bạo lực học đường đã góp phần làm mất trật tự xã hội, để lại gánh nặng cho xã hội, ảnh hưởng đến thế hệ tương lai của đất nước cũng như sự phát triển của quốc gia sau này. 

Chính vì vậy, ngay từ bây giờ toàn xã hội, gia đình và nhà trường cần chung tay góp sức ngăn chặn sự phát triển của bạo lực học đường để môi trường xã hội trở nên lành mạnh và phát triển hơn.

Ảnh minh họa: Internet

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!