Bảo vệ lá gan

Cần biết - 04/26/2024

Tết là thời điểm thuận lợi cho nhiều cái vấn đề về sức khỏe sẽ xảy ra trong dịp này. Cụ thể, tết là dịp người ta uống rượu bia nhiều, không những là nhiều về số lượng mà còn uống thường xuyên liên tục thì đây là một yếu tố quan trọng nhất đe dọa lá gan trong dịp tết.

Ngoài việc uống nhiều và thường xuyên như vậy, việc ăn uống và sinh hoạt không có điều độ nữa, ăn những thức ăn có nhiều dầu mỡ, khó tiêu và có khuynh hướng là ăn nhiều hơn so với bình thường, nên có thể nói là trong dịp tết có nhiều yếu tố đưa đến các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là về gan.

Các yếu tố này sẽ gây ra những vấn đề gì cho gan?

Các yếu tố này sẽ gây ra rối loạn tiêu hóa, trong số những rối loạn đó sẽ ảnh hưởng nhiều đến chức năng gan. Tại vì trong dịp tết ta uống rượu bia nhiều, ăn những thức ăn khó tiêu và dầu mỡ, như vậy gan phải làm việc nhiều hơn so với bình thường rồi có những chất độc đối với gan như rượu bia.

Do đó nó sẽ không những ảnh hưởng đến hoạt động của gan mà còn có thể gây ra tổn thương gan, trong số những yếu tố đó thì rượu bia có thể nguy hiểm nhất, gây ảnh hưởng nặng nề đến gan thường sẽ dẫn đến viêm gan. Đặc biệt, với những người bệnh đã có bệnh viêm gan từ trước như xơ gan thì dịp tết uống rượu bia nhiều nó sẽ làm cho bệnh gan đã có sẵn nó trở nên trầm trọng hơn.

Bảo vệ lá gan

Uống aspirin/ paracetamon, hoặc uống dầu ăn để tăng tửu lượng?

Việc này chắc chắn là không đúng, nó không giúp tăng tửu lượng, uống không say mà ngược lại có thể gây ra những tác hại nặng nề.

Chúng ta biết Paracetamol là một loại thuốc có độc tính ở trên gan, do đó nếu trước khi uống rượu bia mà uống thêm Paracetamol thì nó sẽ làm cho gan dễ bị ngộ độc hơn. Có rất nhiều trường hợp đã bị suy gan do uống Paracetamol.

Mặc dù Aspirin không gây tổn thương trực tiếp đến gan nhưng mà khi chúng ta uống rượu bia và ăn uống thất thường không điều độ mà uống Aspirin vào thì dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm là loét dạ dày tá tràng, thậm chí là gây ra xuất huyết dạ dày tá tràng.

Việc uống dầu ăn để tăng tửu lượng, uống nhiều không say thì do thông thường chúng ta nghĩ là dầu tráng bao tử nhưng thực tế thì không phải là như thế. Dầu ăn khi uống vào sẽ làm cho chúng ta bị rối loạn tiêu hóa và ăn khó tiêu thành ra uống dầu ăn hoàn toàn không có tác dụng tráng bao tử gì hết mà ngược lại còn làm chúng ta dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Khi chúng ta uống nhiều dầu ăn thì thức ăn sẽ chậm di chuyển xuống dưới ruột nó nằm ở dạ dày thành ra có thể làm cho người bệnh không có say ngaym nhưng mà khi tất cả lượng thức ăn đó mà xuống dưới ruột thì một lượng lớn rượu bia sẽ được hấp thu và người bệnh sẽ bị say ngay, thậm chí là bị ngộ độc do uống quá nhiều rượu bia. Thành ra vấn đề này là lợi bất cấp hại, tức là có thể thấy mình không say nhưng mà sau đó có thể bị ngộ độc rượu do uống quá nhiều.

Như đã trình bày ở trên, số các thuốc ở trên thì thuốc Paracetamol là đặc biệt gây ra tổn thương đến gan, thành ra khi uống rượu bia thì tuyệt đối không nên uống Paracetamol tại vì nó không giúp ích gì cho việc tăng tửu lượng cũng như không uốngAspirin hay dầu ăn.

Các cách giải rượu, thanh lọc gan mùa tết dễ thực hiện và an toàn cho sức khỏe?

Đó là ăn uống điều độ, uống nhiều nước, không nên uống rượu bia lúc bụng đói. Quan trọng nhất là phải uống rượu bia chừng mực nó phù hợp với tửu lượng từng người. Đây cũng là lời khuyên của bác sĩ về việc sử dụng bia rượu trong dịp tết.

Chúng ta thấy tửu lượng có người cao có người thấp thì chúng ta không thể nào muốn cho tất cả mọi người tửu lượng đều cao như nhau hết, đây là tùy theo cơ địa của từng người. Một câu hỏi rất thường gặp là uống như thế nào là không có hại cho sức khỏe và uống như thế nào là quá nhiều thì đã có những nghiên cứu về vấn đề uống rượu bia.

Để cho dễ hiểu là lượng cồn khi chúng ta uống một chai bia thì cũng tương đương với lượng cồn khi chúng ta uống một ly rượu vang và nó cũng tương đương lượng cồn trong một ly nhỏ rượu mạnh. Để uống rượu bia nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe thì đối với nam giới mỗi ngày chúng ta chỉ uống dưới 2 đơn vị tương đương với 2 chai bia hoặc là 2 ly rượu vang mỗi ngày, đối với nữ giới nên thì uống 1 đơn vị mỗi ngày.

Một ngày mà uống trên 4 đơn vị tức là 4 chai bia trở lên thì như vậy là nhiều. Có những người nói là uống không thường xuyên, có ngày uống 4 chai bia, còn có ngày thì không uống chai nào như vậy là chúng tôi có được xem là uống nhiều hay không? Trong những trường hợp chúng ta uống không thường xuyên thì có thể tính tổng trên một tuần, nếu trong một tuần mà chúng ta uống trên 14 đơn vị tương đương 14 chai bia như vậy thì được xem là uống nhiều.

Có cách nào giúp uống không say?

Lời khuyên là khi uống rượu bia chúng ta không nên uống lúc bụng đói mà nên ăn no thì sau đó nó sẽ làm hấp thu rượu bia sẽ từ từ không hấp thu nhanh thì sẽ đỡ say hơn. Nên uống nhiều nước, tại vì khi uống rượu bia sẽ làm mất nước. Đây là những cách giúp an toàn cho sức khỏe và giúp cho chúng ta ít bị say.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!