Bất ngờ với 6 thói quen hàng ngày có thể gây ung thư

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/29/2024

Ung thư có thể đến từ những thứ quen thuộc. Hãy tìm hiểu những nguyên nhân gây ung thư đầy bất ngờ như điện thoại, thức ăn, nguồn điện,...

Có thể bạn cho rằng ung thư thường xuất phát từ những nguyên nhân nghiêm trọng. Thế nhưng, nhiều vật dụng hay thói quen hàng ngày của bạn lại chứa đựng nguy cơ không nhỏ gây ra căn bệnh nguy hiểm này. Cùng tìm hiểu và biết cách phòng tránh ung thư từ những thói quen đơn giản nhất nhé.

Sử dụng điện thoại di động liên tục

Nếu cứ giữ điện thoại bên mình liên tục, các bước sóng không tốt sẽ ảnh hưởng đến cơ thể bạn. Để an toàn, bạn nhớ đừng nói chuyện điện thoại quá lâu hoặc để điện thoại kế bên lúc đi ngủ nhé.

Thường xuyên ăn thịt

Dù là thịt đã làm chín hay còn đỏ tái, bạn cũng nên tập giảm lượng thịt tiêu thụ hàng ngày. Ngoài ra, thịt hộp, thịt nguội, xúc xích và tất cả các loại đồ hộp khác đều có chất bảo quản nitrit gây ung thư. Bên cạnh đó, thịt xông khói hoặc nướng cháy dễ tạo ra các hợp chất được gọi là PAH mà các nhà khoa học đang nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của nó đến sức khỏe con người.

Đựng thức ăn, nước uống trong đồ nhựa

Những chai nhựa trong có thể có bisphenol A (BPA). Hóa chất này được sử dụng trong hộp đựng thực phẩm và thức uống, keo nha khoa, và các sản phẩm khác. Bạn hãy giảm thiểu hết mức việc sử dụng thực phẩm đóng hộp và nước uống đóng chai. Đối với đồ ăn nóng, hãy cho chúng vào chén hoặc tô thủy tinh/inox thay thế.

Tiếp xúc gần nguồn điện

Việc sử dụng điện hay tiếp xúc gần nguồn điện cao thế đều làm tăng nguy cơ tiếp xúc các bức xạ tần số cực thấp (ELF). Nhiều nghiên cứu liên quan chỉ ra các ảnh hưởng của bức xạ này lên tế bào, khiến các tế bào phát triển bất thường và tăng nguy cơ hình thành khối u ung thư.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn hãy giữ khoảng cách với nguồn điện và các đường dây điện xung quanh nhé.

Lạm dụng việc chụp X-quang trong khám chữa bệnh

Mỗi lần chụp X-quang dù nhanh như chớp mắt nhưng đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nói chung, tia X với bức xạ càng cao thì càng có khả năng gây nguy hiểm hơn cho cơ thể bạn. Tuy nhiên, người ta vẫn dùng tia X như một cách chữa bệnh vì có thể giảm nguy cơ bằng cách hạn chế số lần được phép dùng trong một thời gian nhất định.

Uống quá nhiều rượu

Theo khảo sát được Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ tiến hành cho thấy, người uống nhiều rượu có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với người không uống rượu. Ngoài ra, một nghiên cứu còn chỉ ra rằng, rượu có thể dẫn đến 7 chứng ung thư khác nhau, bao gồm ung thư vú, ung thư vòm họng (miệng và cổ họng), ung thư thực quản, gan, thận, ung thư đại tràng (ruột) và thực tràng.

Thực tế, số căn bệnh nguy hiểm hiện nay không đến từ những nguy cơ nghiêm trọng mà xuất phát bởi thói quen và sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. Bạn hãy bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư bằng cách khắc phục những thói quen và hạn chế tiếp xúc với những vật dụng được nêu trong bài viết nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Tại sao bạn mắc bệnh ung thư vú?
  • Cẩn trọng với nguy cơ ung thư vú ở nam giới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!