Bé 7 tháng bị trào ngược dạ dày

Kỹ năng sống - 05/05/2024

Trào ngược dạ dày là vấn đề về tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ nhỏ nhưng nó được xem như hiện tượng sinh lý bình thường.

Câu hỏi: Cháu chào Bác sĩ ạ! Bác sĩ ơi, con trai cháu từ khi sinh ra đã hay nôn trớ và viêm đường hô hấp (1 tháng 1 lần).

Lúc bé, cháu trớ khoảng 10-30 lần/1 ngày đêm, từ 5,5 tháng thì đỡ hơn, bây giờ 7 tháng 25 ngày vẫn nôn trớ 1 đến 3 lần/ngày.Bé ăn 3 bữa bột/ ngày, mỗi bữa khoảng 180ml nước nấu bột đặc, uống sữa chỉ 60-80ml/ lần uống.

Lúc 3 tháng, Bác sĩ siêu âm kết luận cháu bị trào ngược dạ dày thực quản nhưng lại không kê thuốc gì vì bác bảo cháu bé tăng cân tốt, là trào ngược sinh lý, tầm 7 tháng sẽ khỏi, không cần uống thuốc.

Chính vì hay nôn nên con cháu liên tục bị viêm đường hô hấp và phải dùng đến kháng sinh. Cháu rất xót ruột và thương con. Khi con ăn xong đã nôn hết, có khi ăn xong cả tiếng rồi mà vẫn nôn. Nếu bị ho phải uống thuốc thì nôn ra cả thuốc ạ.

Bác sĩ cho cháu hỏi điều trị thuốc cho bệnh trào ngược này như thế nào ạ? Bệnh này khi nào bé mới khỏi được? Cháu có thể cho con uống thuốc chống nôn không ạ? Cháu bé 7 tháng 25 ngày, được 9,1kg ạ.

Cháu cảm ơn Bác sĩ và mong tin từ SongKhoe.vn.

Trả lời:

Chào bạn,

Trào ngược dạ dày là vấn đề về tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ nhỏ nhưng nó được xem như hiện tượng sinh lý bình thường do sự phát triển còn non nớt của hệ tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Ước tính có hơn 50% trẻ khỏe mạnh có tiền sử trào ngược dạ dày trong 3 tháng đầu đời; 67% ở trong 4 tháng tuổi.

Tuy nhiên, tình trạng này sẽ khỏi khi trẻ lớn lên nhờ cấu trúc đường tiêu hóa dần hoàn chỉnh và chế độ ăn cũng đặc dần.

Ở thời điểm 8 tháng tuổi thì có đến 85% trẻ bị trào ngược sẽ hết triệu chứng và chỉ khoảng 5% trẻ tiếp tục vẫn bị trào ngược sau thời điểm 1 tuổi.

Nhóm trẻ này sẽ dễ có nguy cơ xuất hiện các biến chứng của trào ngược, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ và tình trạng trào ngược sinh lý trước kia giờ trở thành bệnh lý, đó là bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Bé 7 tháng bị trào ngược dạ dày

Ảnh minh họa

Như vậy trường hợp con bạn mới 7 tháng tuổi cũng có thể là do sinh lý.

Tuy nhiên nếu khi cháu trên 8 tháng tuổi mà biểu hiện nôn vẫn không thuyên giảm thì bạn cần đi khám lại để được điều trị như là biểu hiện bệnh lý vì nếu được điều trị trước 12 tháng tuổi, cơ vòng thực quản sẽ co bóp trở lại như trẻ bình thường.

Sau thời điểm này, khả năng khỏi bệnh rất thấp, trẻ dinh dưỡng không đủ nên chậm phát triển, đề kháng kém và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Để khắc phục tình trạng của cháu trong thời điểm hiện tại, bạn không nên cho cháu uống thuốc chống nôn mà cần áp dụng một số nguyên tắc chăm sóc cháu như sau:

- Làm đặc thức ăn: Cháu đã ăn dặm nên bạn cần cho ăn thức ăn đặc có tác dụng làm giảm tần suất nôn trớ, kéo dài giấc ngủ và giảm hiện tượng quấy khóc của trẻ.

- Cách cho trẻ ăn: Cho trẻ ăn nhiều bữa, mỗi bữa ăn ít một với thức ăn đặc. Khi cho trẻ bú bình tránh để trẻ bú hơi, cho sữa xuống đều, trẻ không nút hơi và cho trẻ ợ hơi sau mỗi lần bú được 30-60ml sữa.

- Tránh cho cháu ăn một số thực phẩm làm tăng trào ngược: Nước cam, quýt, bưởi. Nếu cháu bú mẹ, bạn tránh ăn nhiều chất béo, sô-cô-la, cafe, tỏi, hành.

- Tư thế trẻ sau bữa ăn: Bế thẳng trẻ sau ăn khoảng 20-30 phút. Cho trẻ ngủ với đầu giường nâng cao 30o. Tránh cho trẻ nằm hoặc đi ngủ ngay sau khi ăn, ít nhất sau 2-3 giờ.

- Bạn cần cho trẻ mặc quần áo rộng.

Về điều trị trào ngược dạ dày, có 2 cách sau đây:

Điều trị nội khoa:

- Các thuốc trung hòa axit dạ dày như Maalox, Mylanta, Gelusil, Rolaids và Tums giúp giảm nhanh triệu chứng nhưng không làm liền các tổn thương ở thực quản.

- Các chất chẹn thụ thể H2 như cimetidin, famotidin, nizatidin hoặc ranitidin làm giảm tiết axit và có tác dụng thuyên giảm bệnh lâu dài.

- Các chất ức chế bơm proton ức chế sản sinh axit và giúp niêm mạc thực quản có thời gian liền tổn thương.

Điều trị ngoại khoa:

Thủ thuật Nissen siết chặt cơ vòng thực quản dưới để ngăn ngừa trào ngược bằng cách khâu phần đỉnh của dạ dày bao quanh bên ngoài đoạn thực quản dưới.

Hiện nay phẫu thuật này có thể được tiến hành qua nội soi.

Chúc cháu chóng bình phục.

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!