Bé bị ho sổ mũi có tiêm phòng được không?

Kiến Thức Y Học - 05/15/2024

Đưa trẻ đi tiêm phòng, chích ngừa là một việc rất cần thiết của các bậc phụ huynh nhằm bảo vệ sức khỏe cho con em mình phòng bệnh hiệu quả nhất. Nhưng rất nhiều cha mẹ thắc mắc không biết trẻ bị viêm ngạt mũi, sổ mũi, ho có tiêm phòng được không hay những trường hợp nào không được tiêm phòng cho trẻ.

Đưa trẻ đi tiêm phòng, chích ngừa là một việc rất cần thiết của các bậc phụ huynh nhằm bảo vệ sức khỏe cho con em mình phòng bệnh hiệu quả nhất. Nhưng rất nhiều cha mẹ thắc mắc không biết trẻ bị viêm ngạt mũi, sổ mũi, ho có tiêm phòng được không hay những trường hợp nào không được tiêm phòng cho trẻ.

1. Trẻ bị ho và sổ mũi có tiêm phòng được hay không?

Việc tiêm chủng phòng ngừa cho trẻ phải được thực hiện theo lịch và đúng theo độ tuổi yêu cầu của bé thì vacxin mới phát huy hiệu quả cao nhất.

- Trường hợp bé chỉ có triệu chứng ho và sổ mũi, không sốt và vui chơi bình thường thì các mẹ vẫn có thể cho con tiêm phòng mà không ảnh hưởng gì cả. Đặc biệt, ngay cả khi bé chỉ bị sốt nhẹ dưới 38 độ C và không có triệu chứng gì trầm trọng thì mẹ vẫn có thể yên tâm đưa con đi tiêm phòng được, nhưng để an tâm thì trường hợp này cha mẹ nên tham khảo ý kiến cụ thể của bác sĩ để quyết định có cho bé tiêm phòng ngay lúc đo hay không

- Trường hợp trẻ sốt cao, đang mắc các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, bệnh nặng, hoặc đang điều trị thuốc khiến hệ miễn dịch bị yếu đi thì cha mẹ nên đợi cho trẻ hồi phục lại rồi mới đưa bé đi tiêm phòng để tránh làm vacxin phản tác dụng.

Khi trẻ bị sổ mũi thì cha mẹ nên rửa mũi thường xuyên cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý NaCl 0,9% và hút mũi cho bé 5 – 6 lần một ngày để làm thông thoáng đường thở của bé và đồng thời đẩy hết dịch nhầy chứa vi khuẩn trong mũi bé ra.

Bé bị ho sổ mũi có tiêm phòng được không?

2. Những lưu ý khi cho trẻ đi tiêm phòng

Một số lưu ý trước khi cho bé đi tiêm phòng

  • Trước khi tiêm phòng, cha mẹ bé không cho trẻ ăn, bú quá no, tuy nhiên cũng không cần thiết phải để trẻ không ăn để tránh tình trạng trẻ bị hạ đường huyết sau khi tiêm.

  • Khi tiêm phòng, cần cho trẻ mặc trang phục đơn giản để giúp bác sĩ dễ thao tác trong quá trình khám. Lưu ý: cha mẹ bé không nên cho trẻ mặc quần áo quá bó chặt, ủ ấm quá nhiều.

  • Trước khi tiêm phòng cho con, cha mẹ nên trao đổi với bác sĩ những biểu hiện sức khỏe của trẻ, có bị suy dinh dưỡng, có mắc bệnh cấp tính (như sốt, viêm phổi, viêm phế quản,...), tiền sử bệnh tật, dị ứng với thuốc, hóa chất, thức ăn,... để giảm đi những phản ứng bất lợi cho trẻ.

  • Mũi tiêm phòng trước cùng loại đấy trẻ có bị dị ứng, mẩn đỏ, sốt hay không, nếu có thì trao đổi với bác sĩ để chuyển vắcxin khác cũng có tác dụng tương tự.

  • Vệ sinh thân thể trẻ sạch sẽ để hạn chế nhiễm trùng.

  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sức khỏe của bé, đặc biệt là sổ tiêm chủng trước đó.

Những lưu ý sau khi tiêm phòng cho trẻ

  • Sau khi tiêm phòng cho bé, cha mẹ ngồi lại theo dõi 15 – 30 phút, xem có dị ứng với thuốc không.

  • Cha mẹ theo dõi khi trẻ về nhà: Theo dõi xem trẻ có sốt không, biểu hiện bên ngoài da, cử chỉ, quấy khóc, bú mẹ có bình thường không, đi ngoài thế nào.

  • Phản ứng sau tiêm có nhiều loại: thường gặp, ít gặp, hiếm gặp và rất hiếm gặp. Đa phần các phản ứng sau tiêm đều xảy ra với các loại văc-xin khác nhau. Phản ứng tại chỗ tiêm có thể là sưng, đau, khó chịu, mệt mỏi, có thể sốt nhẹ, phản ứng gần như xảy ra ở các loại văc-xin, phản ứng thông thường. Cha mẹ bé nên lưu ý điều này.

  • Nếu trẻ sốt nhẹ sốt 37 – 38 độ C thì cha mẹ có thể dùng các biện pháp làm mát, hạ nhiệt, thuốc hạ sốt đặt hậu môn. Nếu sốt trên 38 độ thì dùng thuốc hạ sốt, tác dụng nhanh hơn.

  • Cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước, bú mẹ nhiều hơn, mặc đồ thoáng, chườm mát nơi tiêm (lưu ý là không chườm nóng).

  • Nếu trẻ có biểu hiện bất thường sau tiêm, cha mẹ có thể liên hệ với nhân viên tư vấn hoặc cán bộ y tế xã để được tư vấn.

  • Sau khi tiêm phòng, trẻ có thể sốt nhưng nếu bình thường thì chỉ sốt một ngày, nhiều lắm là 2 ngày. Nếu trẻ sốt cao hơn 2 ngày thì cha mẹ nên thận trọng và tốt nhất là đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

  • Sau khi tiêm chủng, nếu bé có những biểu hiện nặng như: sốt cao trên 39 độ C, co giật, chân tay lạnh, tím tái, khó thở, quấy khóc, không đáp ứng thuốc hạ sốt thông thường, bỏ bú, sưng to, đỏ quanh chỗ tiêm,... thì cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để điều trị kịp thời

Bé bị ho sổ mũi có tiêm phòng được không?

3. Những trẻ cấm kỵ tiêm phòng với từng loại vacxin cụ thể

Tuy việc thực hiện quy trình tiêm chủng, bảo quản với các loại vắc-xin không khác nhau, nhưng luôn cần chú ý mỗi loại vắc-xin luôn có một yêu cầu về sức khỏe với trẻ.

Tiêm phòng lao

Những trường hợp trẻ nên tránh: những trẻ sinh non còn quá yếu, quá thiếu cân; trẻ đang bị bệnh cấp tính; trẻ đang bị bệnh ngoài da lan rộng, đang tiến triển.

Tiêm phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà

Những trường hợp trẻ nên tránh: trẻ đang mắc bệnh nhiễm khuẩn, sốt cao, rối loạn thần kinh (co giật, viêm não và các bệnh về não),...

Tiêm phòng viêm gan B

Những trường hợp như trẻ đẻ non, cân nặng thấp, trẻ bị đẻ khó, mẹ bị sốt trước, sau khi sinh, nước ối bẩn, con bị ngạt... cần được thăm khám cẩn thận để tránh các trường hợp trùng hợp ngẫu nhiên.

Tiêm phòng sởi

Những trường hợp nên tránh tiêm phòng sởi cho trẻ: các trẻ đang bị ung thư máu, các trẻ đang bị suy dinh dưỡng rất trầm trọng, các trẻ đang phải chữa bệnh bằng các loại thuốc corticoid,...

Tiêm phòng bại liệt

Những trường hợp tuyệt đối không được cho uống vắc-xin phòng bại liệt: khi trẻ đang bị sốt, bị nôn, tiêu chảy, đang điều trị thuốc corticoid, mắc bệnh ác tính (u lympho, bạch cầu cấp,...) hoặc bị nhiễm HIV.

Bé bị ho sổ mũi có tiêm phòng được không?

Tiêm phòng viêm não Nhật Bản

Những trường hợp không được tiêm phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ: khi trẻ đang sốt cao, mắc bệnh tim, thận, gan, đái tháo đường, đang mắc bệnh ung thư máu và nhất là trẻ đã từng bị dị ứng với vắc-xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản.

Đưa trẻ đi tiêm phòng, chích ngừa đầy đủ, đúng lịch các loại vắc xin phù hợp theo lứa tuổi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để giúp trẻ có một sức đề kháng tốt. Bài viết giúp các bạn giải đáp thắc mắc trẻ bị ho có tiêm phòng được không cũng như giúp cho các ông bố bà mẹ nắm vững được kiến thức tiêm phòng cho trẻ an toàn và hiệu quả, đảm bảo tốt cho sức khỏe và sự phát triển của bé. Để tiêm vắc-xin phòng bệnh cho bé yêu được an toàn và hiệu quả, tốt nhất trước khi tiêm các bậc cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ và hỏi rõ về thời điểm tiêm vắc-xin thích hợp cho trẻ

Xem thêm:

  • Trẻ tiêm phòng muộn có sao không?
  • Trẻ 3 tháng tuổi có tiêm phòng lao được không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!