Bé bị viêm họng nên ăn gì cho chóng khỏi?

Thiết Yếu - 05/14/2024

Trẻ đang bị viêm họng thì nên cho trẻ ăn gì? Đây là câu hỏi mà những bố mẹ lần đầu nuôi con luôn đặt vấn đề khi trẻ bị viêm họng. Vậy cần chuẩn bị thực đơn như thế nào cho trẻ bị viêm họng ăn để nhanh khỏi. Sau đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn những thực phẩm mà cần thiết cho trẻ khi trẻ bị viêm họng.

Trẻ đang bị viêm họng thì nên cho trẻ ăn gì? Đây là câu hỏi mà những bố mẹ lần đầu nuôi con luôn đặt vấn đề khi trẻ bị viêm họng. Vậy cần chuẩn bị thực đơn như thế nào cho trẻ bị viêm họng ăn để nhanh khỏi. Sau đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn những thực phẩm mà cần thiết cho trẻ khi trẻ bị viêm họng.

1. Triệu chứng của bệnh viêm họng

Viêm họng là tình trạng viêm (sưng) hoặc nhiễm trùng của các mô và cơ cấu trong họng của trẻ. Khi mắc bệnh này trẻ sẽ có dấu hiệu đau họng, nhức đầu, hai hạch nhân to, sần sùi, tiết dịch, hạch ở cổ và dưới hàm sưng to và đau.

Bố mẹ có thể nhận biết dấu hiệu trẻ bị viêm họng cấp với các biểu hiện quấy khóc, kém bú, chán ăn. Cùng với những triệu chứng đo, nếu mẹ thấy bé bị viêm họng sốt cao đến các nhiệt độ sau, mẹ cần đưa bé đi khám ngay:

– Bé dưới 3 tháng: sốt đến 38 độ

– Đối với bé từ 3 đến 6 tháng: 38,3 độ

– Bé trên 6 tháng: 39 độ

Mẹ cũng nên cho con đi khám nếu bé có dấu hiệu đau khoang miệng, cổ họng sưng (tấy), chảy dãi nhiều, hơi thở khó nhọc, nhịp thở nhanh. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần phải lưu ý các dấu hiệu viêm họng do liên cầu beta tan huyết nhóm A:

– Bệnh khởi phát đột ngột với biểu hiện sốt cao 30 – 40 độ C, người mệt mỏi.

– Thấy có mủ trắng khi khám họng bẩn ở khe, hốc amiđa hai bên.

– Sờ thấy hạch dưới hàm cả hai bên, di động, ấn đau.

– Khi lấy máu làm xét nghiệm bạch cầu đa nhân trung tính tăng cao.

Bé bị viêm họng nên ăn gì cho chóng khỏi?

2. Bé bị viêm họng nên ăn gì?

Uống mật ong

Khi trẻ bị viêm họng mẹ nên cho trẻ uống mật ong nguyên chất rất tốt. Mật ong nguyên chất sẽ làm dịu đi sự khó chịu, đẩy lùi được các triệu chứng như rát cổ, kháng khuẩn và nó chống lại được các virus. Đặc biệt mật ong còn giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch nên có lợi đối với sức đề kháng cho trẻ.

Nên cho trẻ ăn thức ăn trơn mát và các món nước

Người lớn cũng như trẻ nhỏ, khi bị viêm họng thì thường có đau rát nơi cổ họng khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn. Những món ăn trơn mát hay những món canh, món súp giúp bé dễ nuốt, dễ tiêu hóa, cổ họng bé tránh cọ xát nhiều, đỡ đau hơn. Các món canh, súp hay các loại rau củ quả trơn mát như chuối, rau lang, rau mồng tơi, rau đay, bầu, bí, mướp...nên được bố mẹ ưu tiên cho bé ăn nhé.

Bổ sung thực phẩm chứa vitamin C

Các loại hoa quả trái cây như cam, chanh, bưởi, ổi, xoài ,táo, dứa, măng cụt... là những thực phẩm chứa nhiều vitamin C rất tốt cho bé. Vitamin C giúp giải độc gan loại bỏ các chất là tác nhân gây ra bệnh viêm họng. Vitamin C cũng có khả năng làm dịu nhẹ cơn đau nơi cổ họng của bé. Ngoài ra, vitamin C còn giúp bé tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, không chỉ đẩy lùi được viêm họng mà còn có thể tránh được nhiều bệnh khác. Vitamin C tự nhiên là tốt nhất, vì vậy, bố mẹ nên cho trẻ ăn các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C khi trẻ bị viêm họng bằng cách nấu chín hoặc xay cho trẻ uống nhé.

Bé bị viêm họng nên ăn gì cho chóng khỏi?

Thực phẩm chứa kẽm

Kẽm là một trong những nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người, cả người lớn và trẻ em. Đặc biệt là trong thời kì trẻ mắc bệnh thì chất này càng không thể thiếu. Kẽm giúp cơ thể bé có sức đề kháng với bệnh tật hết sức tuyệt vời, khả năng kháng virus của kẽm rất cao. Điều này là vô cùng hữu ích vì virus là một trong các nguyên nhân gây ra viêm họng. Các thực phẩm chứa nhiều kẽm là các loại hải sản như: tôm, cua ngao, sò, nghêu, ốc hay các loại rau củ như củ cải trắng, rau chân vịt. Nước cốt dừa cũng chứa một hàm lượng kẽm khá cao mà bố mẹ cũng nên chú ý bổ sung cho trẻ khi bị viêm họng.

Thức uống

Trẻ bị viêm họng bố mẹ nên cho trẻ uống những loại nước ở nhiệt độ mát. Tránh uống những loại có nhiệt độ nóng và những thức uống có axit như nước ép cà chua, bưởi vì sẽ gây rát cổ. Nên cho bé uống nước canh thịt hoặc những loại nước có vị mặn của muối sẽ giúp giảm bớt cơn đau họng. Chọn loại nước ép có chất dinh dưỡng như nước ép rau củ quả, không nên uống nước ngọt hoặc cà phê. Hoặc cho trẻ ngậm một vài viên đá nhỏ sẽ giúp giữ cổ họng được mát.

Như vậy, với trẻ bị viêm họng mẹ nên chú ý đến thức ăn cho trẻ để cho trẻ nhanh khỏi bệnh. Lily & WeCare khuyên bố mẹ nên chăm bé với những thức ăn bổ dưỡng và làm mát cổ họng để bé không bị viêm họng trở lại.

>>>Xem thêm:Trẻ sơ sinh bị viêm họng nên uống thuốc gì để mau khỏi?

>>>Xem thêm:Trẻ bị viêm họng dẫn đến sốt có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!