Bé đi ngoài phân lỏng mùi chua là bệnh gì?

Kiến Thức Y Học - 05/09/2024

Có rất nhiều bố mẹ đặt câu hỏi khi thấy trẻ đi ngoài phân lỏng có mùi chua. Câu hỏi này hầu như các mẹ sinh con đầu lòng luôn đặt ra cho các bác sĩ. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến việc trẻ đi phân lỏng và có mùi chua. Sau đây, Lily & WeCare sẽ cùng các bạn phân tích về vấn đề này để có thể giúp các bạn có được kinh nghiệm chăm sóc con.

Có rất nhiều bố mẹ đặt câu hỏi khi thấy trẻ đi ngoài phân lỏng có mùi chua. Câu hỏi này hầu như các mẹ sinh con đầu lòng luôn đặt ra cho các bác sĩ. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến việc trẻ đi phân lỏng và có mùi chua. Sau đây, Lily & WeCaresẽ cùng các bạn phân tích về vấn đề này để có thể giúp các bạn có được kinh nghiệm chăm sóc con.

1. Nguyên nhân

Tiêu chảy ở trẻ là gì? Tiêu chảy ở trẻ có thể gọi là tiêu chảy cấp và tiêu chảy kéo dài có nghĩa là trẻđi ngoài phân lỏng hoặc tóe nước trên 3 lần 1 ngày. Đối với tiêu chảy cấp tính thường kéo dài không quá 7 ngày. Đối với trẻ thì bình thường trung bình đi ngoài khoảng 2-3 lần một ngày, và tính chất phân khi trẻ đi sẽ thay đổi do trẻ bú mẹ hoặc trẻ ăn sữa nhân tạo do hệ vi khuẩn đường ruột có khác nhau. Thông thường thì phân của trẻ khi bú mẹ sẽ có màu vàng, sền sệt và có mùi chua, phản ứng hơi toan. Còn phân của trẻ ăn sữa ngoài thì sẽ có màu vàng nâu như đất sét hay là có màu xanh và mùi rất thối, phản ứng trung tính, phân rắn hơn phân của trẻ bú sữa mẹ.

Bé đi ngoài phân lỏng mùi chua là bệnh gì?

2. Biện pháp cho bố mẹ

Theo Lily & WeCare nếu số lần đi ngoài của trẻ dưới 3 lần trong ngày và cân nặng của trẻ vẫn phát triển bình thường thì nhìn chung chưa nói được là trẻ đã bị tiêu chảy, còn phân có hiện tượng lỏng hơn, sủi bọt và có chất nhầy có thể vì đường ruột của cháu bị kích thích do chưa tiêu hoá được hết chất đường trong thức ăn hoặc sữa.

- Để khắc phục tình trạng này cho trẻ trước tiên bố nên cho trẻ uống thêm một chút men tiêu hóa Neopeptine nhưng bố mẹ nhớ chỉ sử dụng cho trẻ trong thời gian ngắn và cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi cho trẻ uống.

- Đối với giai đoạn trẻ bắt đầu tập ăn dặm, thì có thể bố mẹ đã cho trẻ ăn hơi nhiều tinh bột, vì vậy cho nên bố mẹ cần chú ý trong khẩu phần ăn với trẻ và chỉ nên cho trẻ ăn bổ sung thêm 1 bữa bột lỏng/ngày với lượng bột chỉ cần 2 thìa cà phê trong 200 ml nước, và bố mẹ nên nấu kĩ bột cho trẻ hơn nữa, để tránh tình trạng tinh bột chưa được thuỷ phân hoàn toàn sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa của trẻ.

- Bố mẹ nên cho bé đi khám bác sĩ là tốt nhất, bên cạnh đó bố mẹ có thể mua cà rốt luộc chín rồi ép lấy nước cho bé uống thay nước lọc và nên cho bé nghỉ bú ngoài, kiểm tra lại việc tiệt trùng bình và núm vú xem có gì sơ sót không.

Nếu phát hiện trẻđi ngoài phân lỏng và có mùi chua mẹ nên xem lại chế đọ ăn uống của mình và sữa của con. Nếu mẹ cho con bú và con đi ngoài ra phân lỏng có mùi chua thì nguyên nhân ở mẹ. vì thức ăn mẹ ăn sẽ được chuyển hóa đến túi sữa và từ đấy trẻ bú sẽ có các biểu hiện ở phân. Hệ tiêu hóa của trẻ rất nhảy cảm vì thế khi tiếp nhận sữa có các chất không phù hợp sẽ bị tiêu chảy và phân sẽ có mùi.

Bé đi ngoài phân lỏng mùi chua là bệnh gì?

Ngoài ra, nếu trẻ uống sữa ngoài thì mẹ cũng nên đổi loại sữa cho trẻ vì có thể loại sữa ấy có nhiều chất mà trẻ chưa đến tuổi hấp thụ sẽ làm cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa dẫn đến việc bị tiêu chảy và mùi phân bị chua.

Khi mẹ ăn uống kiêng cữ mà trẻ vẫn bị tiêu chảy thì là do sữa bị lạnh dẫn đến trẻ bú bị lạnh bụng dẫn đến tiêu chảy vì thế mẹ cần lưu ý làm nóng bầu sữa trước khi cho trẻ uống để trẻ không bị lạnh bụng.

Như vậy, Lily & WeCare đã đưa ra nguyên nhân và biện pháp cho mẹ khi trẻ đi ngoài phân lỏng và có mùi chua. Các mẹ hãy đọc và đúc rút kinh nghiệm chăm con một cách tốt nhất. Đến với Lily & WeCare nếu bạn có thắc mắc về việc chăm sóc trẻ và bà bầu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!