Bé mọc răng sữa bị đen và các giải pháp

Chăm Sóc Bé - 04/27/2024

Bé mọc răng sữa bị đen hay sún răng là những điều hay gặp ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân tại sao và các giải pháp khi bé mọc răng sữa bị đen như thế nào, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Lily & WeCare nhé.

Bé mọc răng sữa bị đen hay sún răng là những điều hay gặp ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân tại sao và các giải pháp khi bé mọc răng sữa bị đen như thế nào, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Lily & WeCarenhé.

1. Nguyên nhân bé mọc răng sữa bị đen

Bé mọc răng sữa bị đen có thể đây là hiện tượng của việc răng bé bị sún. Sún răng là hiện tượng tiêu dần men răng sữa của trẻ 1-3 tuổi. Bắt đầu là một chấm nâu rồi đen ở mặt ngoài, răng dần dần mủn và tiêu đi, sún răng không gây đau nhức, chỗ bị sún chỉ nông chứ không sâu, lâu dần chỉ còn những mỏm răng gần tụt xuống lợi làm chân răng nằm sát với lợi rất cứng và đen bóng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bé mọc răng sữa bị đen, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do bé ăn quá nhiều đồ ngọt các loại thức ăn có hàm lượng đường cao nên dễ lên men sinh axit.

Mẹ sử dụng thuốc kháng sinh

Việc mẹ sử dụng một số loại thuốc kháng sinh khi đang mang thai bé làm cho răng sữa của bé phát triển không được tốt, chất lượng men răng kém hơn, độ cứng của răng cũng không cao, dễ bị tổn thương hơn.

Bé mọc răng sữa bị đen và các giải pháp

Trẻ ăn nhiều đồ ngọt

Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến bé mọc răng sữa bị đen. Các loại thức ăn này có hàm lượng đường cao tính bám dính mạnh nên dễ lên men sinh axit. Lớp men răng và lớp ngà răng của răng sữa tương đối mỏng độ canxi hóa thấp nên dễ bị sâu răng và khi đã bị sâu qua lớp men thì tốc độ bệnh tiến triển rất nhanh vì ngà răng kém cứng hơn men răng.

Bé bị thiếu Canxi và Flour

Canxi và Flour đây là hai thành phần chính của răng giúp bảo vệ lớp men răng. Nếu như thiếu 2 chất này răng sữa của bé sẽ yếu hơn bình thường và rất dễ bị tổn thương.

Do trẻ dùng thuốc kháng sinh

Việc trẻ uống thuốc kháng sinh gây sún răng thậm chí làm xỉn răng ngay cả khi đã trưởng thành là hiện tượng khá phổ biến trước đây, nhưng bây giờ các bác sỹ kê đơn gần như không bao giờ phạm phải sai lầm này.

Vệ sinh răng miệng cho bé không đúng cách

Việc bố mẹ không vệ sinh răng miệng cho bé thường xuyên, đúng cách khiến vi khuẩn hình thành mảng bám trên bề mặt răng phá hủy lớp men bảo vệ răng, gây hiện tượng sún răng và cả bệnh sâu răng sữa.

Do thiếu vitamin C

Một nguyên nhân nữa khiến trẻ bị sún răng đó do trẻ bị thiếu vitamin C đây là loại vitamin giúp chống sự gia tăng của vi khuẩn.

Bé mọc răng sữa bị đen và các giải pháp

2. Để cải thiện hàm răng của bé, các mẹ nên

- Để hạn chế việc bé mọc răng sữa bị đen nên chú ý vệ sinh răng miệng cho bé. Việc vệ sinh bằng bàn chải đánh răng có thể hơi khó khăn do đó có thể thay bằng gạc sạch loại dùng để rơ lưỡi nhúng vào nước muối sinh lý để vệ sinh răng cho trẻ.

- Nếu như bé chưa thể bỏ việc uống sữa về đêm hãy luôn để một bình nước lọc bên cạnh để cho bé tráng miệng .

- Khi răng bé đã mọc tương đối đầy đủ thì nên tập cho trẻ thói quen tự dùng bàn chải đều đặn sau mỗi lần ăn.

Ngoài ra, nên cho bé đi khám tại cơ sở nha khoa định kỳ 3 tháng một lần. Bác sĩ sẽ kiểm soát tình trạng sức khỏe răng miệng của bé tốt hơn. Những răng nào bị sâu thì sẽ được trám sớm lại. Nếu để lâu, sâu răng nặng sẽ khó điều trị, làm ảnh hưởng đến tủy răng gây đau nhức cho bé. Cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho bé tránh uống quá nhiều nước ngọt. Bổ sung thên thức ăn nhiều chất xơ, giàu fluor như: cá biển, trứng, sữa tươi và các chế phẩm từ sữa.

Như vậy, bài viết đã giải thích vì sao bé mọc răng sữa bị đen, nguyên nhân và cách cải thiện. Các mẹ hãy để ý tình trạng răng miệng của bé để phòng ngừa các vấn đề về răng miệng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!