Bệnh đau dạ dày có trị dứt điểm được không?

Các bệnh - 05/17/2024

Tôi đau dạ dày năm nay đã 7 năm. Triệu chứng: ợ hơi, nóng cổ, buồn nôn, có lúc đau thắt phải uống thuốc giảm đau.

Tôi đã đi khám và được bác sĩ kết luận là: Viêm trợt loét hang vị nhưng điều trị không khỏi hẳn mà cứ tái đi tái lại. Cho tôi hỏi nguyên nhân gây bệnh là gì? Làm thế nào để chữa dứt điểm bệnh dạ dày?

Trần Văn Tuấn(Yên Bái)

Viêm loét dạ dày do nhiều nguyên nhân gây ra như: nhiễm vi khuẩn HP; Căng thẳng kéo dài (stress) cũng ảnh hưởng đến việc sản sinh axit bất thường trong dạ dày dẫn đến viêm loét tá tràng; Thói quen sử dụng đồ uống có cồn, đồ ăn cay nóng hay quá lạnh... Sinh hoạt không điều độ gây rối loạn đồng hồ sinh học như ăn quá khuya, ngủ quá muộn, nhịn đói quá lâu...; Sử dụng lâu dài thuốc chống viêm gây kích thích lớp lót dạ dày và ruột non; Hoặc có thể do hội chứng Zollinger-Ellison hình thành của các khối u gây tăng bài tiết hormon gastrin làm tiết nhiều axit trong dạ dày và phá hủy lớp lót.

Bạn bị viêm loét trợt hang vị đã nhiều năm và điều trị không khỏi, khả năng bệnh của bạn đã trở thành viêm mạn tính. Không biết kết quả xét nghiệm của bạn có nhiễm vi khuẩn HP hay không? Nếu kết quả nội soi âm tính thì không đáng ngại, bạn cần uống thuốc đơn giản và có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, điều độ là ổn thỏa. Tuy nhiên, bạn bị nhiễm HP (là vi khuẩn liên quan đến ung thư dạ dày) nếu không được chữa trị triệt để và nghiêm túc. Vì vậy, bạn nên tới cơ sở y tế có chuyên khoa tiêu hoá có uy tín để khám và cần thiết nội soi xem có nhiễm HP hay không. Có như vậy mới đưa đến một chẩn đoán chính xác và có được phác đồ điều trị đúng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!