Bệnh hoại thư Fournier nguy hiểm thế nào?

Thời sự - 05/02/2024

Các bác sĩ khoa Ngoại Tổng quát và Nam học, BV Bình Dân TP.HCM vừa can thiệp cứu sống người đàn ông nhập viện với vết thương lớn vùng sinh dục đang hoại tử tiến triển, bốc mùi hôi thối…

Được biết, người bệnh sinh sống tại một quận ở cạnh trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Vì gia cảnh khó khăn nên ông chịu đựng âm thầm tình trạng này trong suốt 3 tuần, khi ông được đưa đến viện chỗ bộ phận sinh dục bốc mùi hôi thối, mưng mủ…

Người bệnh chia sẻ, ông chạy xe ôm, vợ thì bệnh tật ở nhà, có một cậu con trai chạy xe taxi. Ông đã phải trải qua nhiều đêm đau đớn không ngủ được, người sốt, mệt mỏi nhưng cũng cố chịu vì gia cảnh khó khăn.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồ Phước Vĩnh khoa Nam Học, BV Bình Dân, đây là căn bệnh hoại thư Fournier và bệnh được đặt theo tên của bác sĩ da liễu Jean‐Alfred Fournier. Những tổn thương này cũng đã được mô tả trong y văn bởi Baurienne vào năm 1764 và Avicenna vào năm 1877. Điều đáng nói là tỷ lệ tử vong do bệnh lên đến 20-30%.

Bệnh hoại thư Fournier là một bệnh hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm đến tính mạng, bệnh cảnh diễn tiến nhanh chóng gây suy đa tạng, thậm chí có thể tử vong.

Đặc biệt với người bệnh đái tháo đường, lạm dụng rượu và suy giảm miễn dịch là những đối tượng cần lưu ý. Đây là một bệnh nhiễm trùng hỗn hợp do cả vi khuẩn hiếu khí và kỵ khí gây ra. Điều quan trọng là phải chẩn đoán và điều trị bệnh càng sớm càng tốt, thế nên ca phẫu thuật được các bác sĩ tổng quát-nam khoa phối hợp thực hiện nhanh chóng.

'Những ai từng phẫu thuật và săn sóc cho những trường hợp hoại thư Fournier sẽ không thể nào quên được mùi hôi rất đặc trưng của hoại tử vùng sinh dục. Từ vùng bẹn-bìu đều có mủ tích tụ ọc ra như suối. Điều này cho thấy người bệnh đã phải chịu đựng đau đớn trong những tháng ngày dài như thế nào. May mắn là ca mổ thành công, bệnh nhân ổn định', Bs Phước chia sẻ.

Bệnh hoại thư Fournier nguy hiểm thế nào?

Ảnh minh họa

Hiện, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định không còn nhức, không còn tức, không sốt. Bệnh nhân đã được bác sĩ cho xuất viện và tái khám theo lịch hẹn.

Bác sĩ Phước cũng chia sẻ thêm, để có tiền cho cha nhập viện, người con trai của ông đã bán điện thoại và cặp nhẫn cưới để có tiền lo cho cha nhưng vẫn chưa đủ. Thấy hoàn cảnh bệnh nhân như vậy, các bác sĩ đã kết nối với phòng công tác xã hội của bệnh viện và kêu gọi được các mệnh thường quân giúp đỡ. Tuy nhiên, số chi phí điều trị cho phía sau còn nhiều nên bệnh nhân vẫn cần sự chung tay giúp sức của các mệnh thường quân. 

Bệnh lý hoại thư Fournier ban đầu bệnh biểu hiện bởi các tiền triệu chứng như: sốt, mệt mỏi, buồn nôn và nôn, khó chịu vùng tầng sinh môn.

Khó chịu vùng sinh dục và tầng sinh môn tiến triển gây nên các cảm giác đau, ngứa, nóng rát, nổi ban đỏ, sưng mà hình ảnh đặc trưng là các bọng nước trên nền viêm mô tế bào và cuối cùng là hoại tử da. Có thể vùng da đó tiết mủ có mùi như phân. Đau có thể giảm khi có tổn thương thần kinh tiến triển. Dấu hiệu lép bép khi sờ nắn gặp 50-60% các trường hợp nhưng thường khó phát hiện vì sờ nắn gây đau.

Tình trạng toàn thân có thể xấu đi và tiến triển thành sốc nhiễm khuẩn trong khoảng 50% các trường hợp, có thể dẫn đến suy đa tạng.

Các triệu chứng cơ năng và thực thể phụ thuộc vào nguồn gôc gây nhiễm khuẩn. Một tiền sử mắc triệu chứng đường tiểu dưới có thể chỉ điểm rằng bệnh nhân bị hẹp niệu đạo. Các triệu chứng của hậu môn trực tràng trước đó như: đau hậu môn, rò hay trĩ có thể chỉ điểm nguồn gốc nhiễm khuẩn là từ hậu môn trực tràng của hoại thư Fournier

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!