Bệnh lupus ban đỏ có nguy hiểm không? Triệu chứng bệnh như thế nào?

Thời sự - 03/29/2024

Các chuyên gia y tế cho rằng có đến 90% người mắc bệnh lupus ban đỏ là nữ giới. Trong đó, độ tuổi thường dễ mắc phải căn bệnh này là từ 15-50 tuổi.

Bệnh lupus ban đỏ có nguy hiểm không? Triệu chứng bệnh như thế nào?

Biểu hiện ban đỏ hình cánh bướm trên mặt người mắc bệnh lupus ban đỏ. (Ảnh: Suckhoedoisong).

Triệu chứng bệnh lupus ban đỏ

Bệnh bao gồm 2 thể chính: dạng đĩa và hệ thống. Lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh thường gặp trong các bệnh lý tự miễn.

Trong đó, nguyên nhân của bệnh lupus nói riêng và các bệnh lý tự miễn nói chung là do cơ thể có những sai lệch về đáp ứng miễn dịch, dẫn đến hệ miễn dịch chống lại chính những cơ quan trong cơ thể.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh lupus ban đỏ nhưng có thể kiểm soát được nếu điều trị đúng cách ngay từ đầu.

Việc kiểm soát bệnh kịp thời đòi hỏi cần phát hiện sớm qua các triệu chứng bệnh lupus ban đỏ. Có triệu chứng này có thể xuất hiện từ từ hoặc đột ngột sau nhiều tháng, nhiều năm.

Trên thực tế lâm sàng, triệu chứng bệnh lupus ban đỏ thường xuất hiện với các biểu hiện không đặc trứng như: sút cân, mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ âm ỉ, rụng tóc, viêm loét miệng kéo dài, đau các khớp nhỏ. Thậm chí nhiều trường hợp chỉ vì bị đau mỏi cơ, rối loạn kinh nguyệt.

Trong đó, ở trên da người mắc bệnh lupus thường nổi ban đỏ, có hình có cánh bướm trên mặt. Ngoài ra, tổn thương trên da còn gặp ở những vùng hở khác nhau như: cổ, bàn tay… Tại các vết tổn thương này thường rất nạy cảm dưới ánh nắng mặt trời, về lâu dài có thể bị teo đi ở phần giữ nên thường gọi là 'lupus dạng đĩa'.

Ngoài ra, trên da có thể xuất hiện các bọng nước, dát xuất huyết. Niêm mạc trong miệng, vùng hầu họng dễ lở loét nhưng không đau.

Ở tim, người mắc bệnh có biểu hiện đau ngực, khó thở giống viêm cơ tim, màng tim. Khi bệnh nặng dẫn đến suy tim.

Ở phổi: xuất hiện triệu chứng viêm phổi, suy hô hấp.

Ở khớp: người mắc bệnh lupus ban đỏ thường có triệu chứng viêm khớp gây khó khăn cho vận động và đi lại.

Người mắc bệnh này thường thiếu máu từ mức độ nhẹ đến nặng với các biểu hiện như: da xanh tái, niêm nhạt, môi tái.

Ở thận: lupus ban đỏ thường xuất hiện ở bệnh lý viêm thận tự miễn. Người bệnh đến khám có thể do tiểu đục, tiểu máu, phù toàn thân, tăng huyết áp. Xét nghiệm nước tiểu thấy bất thường và đôi khi có thể cần xác chẩn bằng sinh thiết thận.

Một số bệnh nhân có biểu hiện rối loạn phương hướng, giảm tri giác, mất trí nhớ. Đôi khi có đau đầu dữ dội hay co giật toàn thân. Các triệu chứng tâm thần kinh có thể nặng thêm trong trường hợp dùng corticoid liều cao và kéo dài.

Bệnh lupus ban đỏ có nguy hiểm không? Triệu chứng bệnh như thế nào?

Ban đỏ xuất hiện ở các vùng da dễ thấy như cổ, ngực. (Ảnh: IMG).

Những biến chứng của người mắc bệnh lupus ban đỏ dễ gặp

Các triệu chứng bệnh lupus ban đỏ ban đầu thường không rõ ràng, khiến người mắc bệnh chủ quan cho rằng đây chỉ là những bệnh lý thông thường khác. Do đó khi phát hiện mắc bệnh thông qua việc khám thì bệnh đã xuất hiện vài năm và rất dễ gặp biến chứng nặng. Trong trường hợp nặng, bệnh có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Những biến chứng bệnh lupus ban đỏ có thể gặp phải cụ thể như sau:

Ở tim: có thể gây viêm cơ tim, tràn dịch màng tim kéo dài có thể gây suy tim mạn. Có nhiều trường hợp có thể khiến bệnh nhân đột ngột tử vong do trụy mạch.

Ở phổi: khó thở, tràn dịch màng phổi, viêm phổi dẫn đến suy hô hấp cấp.

Ở thận: lupus ban đỏ có thể phá hủy cầu thận bằng các phản ứng viêm cầu thận, tiến triển đến suy thận.

Ở hệ thần kinh: co giật, rối loạn tâm thần.

Hệ tạo máu: Lupus ban đỏ hệ thống có thể gây thiếu máu, xuất huyết. Thiếu máu diễn tiến kéo dài cũng gây ảnh hưởng hoạt động các hệ cơ quan. Đồng thời, tình trạng xuất huyết lại làm nặng thêm vấn đề thiếu máu và nguy hiểm đến tính mạng nếu gây xuất huyết trong não, chèn ép não.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!