Bệnh nhân 91- phi công người Anh đã được điều trị hết virus corona

Thời sự - 04/19/2024

Bộ Y tế khẳng định bệnh nhân 91 đã được điều trị hết virus corona. Bệnh nhân đã được xét nghiệm Covid-19 5 lần trong 10 ngày đều có kết quả âm tính.

Theo thông tin trên VnExpress, Cục trưởng Quản lý Khám, Chữa bệnh, Bộ Y tế, Lương Ngọc Khuê cho biết: 'Hiện có thể khẳng định bệnh nhân đã được điều trị hết virus corona'.

Ngoài ra, ông Khuê đánh giá Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM 'đã hoàn thành sứ mệnh điều trị cho bệnh nhân phi công Anh'. Nhận định này cũng được Hội đồng Chuyên môn thống nhất tại buổi hội chẩn toàn quốc 'bệnh nhân 91' hôm qua 19/5.

Theo quy định của Bộ Y tế, người nhiễm Covid-19 xuất viện khi hết sốt ít nhất ba ngày, hai mẫu bệnh phẩm lấy cách nhau một ngày đều xét nghiệm âm tính. Bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu bình thường, X-quang phổi cải thiện.

Với tình hình hiện tại của bệnh nhân 91, Bộ Y tế ghi nhận 'hết nCoV', chưa ghi nhận 'khỏi Covid-19'.

Bệnh nhân 91- phi công người Anh đã được điều trị hết virus corona

(Ảnh minh họa)

Bệnh nhân là phi công người Anh, 43 tuổi, làm việc cho hãng hàng không Vietnam Airlines. Đây là ca Covid-19 nặng nhất Việt Nam, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Bệnh nhân nặng 100 kg, mắc hội chứng 'bão cytokine' - hệ miễn dịch phản ứng thái quá, rối loạn đông máu, phổi đông đặc 90%.

Ngày 18/3, bệnh nhân nhập viện. Hiện, bệnh nhân đã 47 ngày chạy ECMO, hơn 20 ngày mở nội khí quản.

Ngày 18/5, bệnh nhân được chụp CT lần hai để đánh giá tổn thương phổi. Kết quả cho thấy phổi bệnh nhân đã có những dấu hiệu phục hồi từ 10-20%. Hiện bệnh nhân vẫn còn tình trạng nhiễm trùng màng phổi, nên chưa thể ghép phổi và cần tiếp tục điều trị nội khoa để hạn chế tình trạng nhiễm trùng.

Hội đồng chuyên môn thống nhất chuyển bệnh nhân sang Trung tâm Điều trị Chuyên sâu về Hồi sức Tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

Để điều trị cho bệnh nhân, phương án được đặt ra là ghép phổi kết hợp ghép các tạng khác bị suy cho bệnh nhân. Bộ Y tế sẽ lập hội đồng chuyên môn để nghiên cứu kỹ phương án. 

Bộ Y tế giao Bệnh viện Việt Đức lên kế hoạch tiến hành ghép phổi khi đủ điều kiện cả về sức khỏe bệnh nhân lẫn nguồn phổi hiến tặng.

Hiện các bác sĩ Việt Nam vẫn ưu tiên số một là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!