Bệnh nhân COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau khi ra viện có khả năng lây bệnh không?

Thời sự - 05/09/2024

Việt Nam đã có trường hợp bệnh nhân COVID-19 số 22 sau khi xuất viện vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Vậy, trường hợp này có là nguy cơ lây lan ra cộng đồng?

Bệnh nhân COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau khi ra viện có khả năng lây bệnh không?

Xét nghiệm sàng lọc bệnh nhân COVID-19. Ảnh: TTXVN.

Bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh vẫn còn vi rút trong người liệu có khả năng lây lan? Vừa qua xuất hiện bệnh nhân COVID-19 số 22 (người Anh, điều trị tại Đà Nẵng), tuy đã được điều trị khỏi và được xuất viện sau khi tự cách ly thêm 14 ngày, nhưng lại có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 khi chuẩn bị xuất cảnh về nước. Trường hợp này khiến nhiều người lo lắng có khả năng lây lan bệnh ra cộng đồng.

Lý giải về trường hợp này, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Trường hợp này có khả năng bệnh nhân vẫn chưa hết vi rút trong người. Nếu bệnh nhân này còn sót lại vi rút, thì ở dạng đã suy yếu, không có khả năng gây bệnh và lây bệnh cho người khác.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, trên thực tế, ở một số nước vẫn có những trường hợp bệnh nhân đã chữa khỏi vẫn cho kết quả dương tính trở lại. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa ghi nhận báo cáo nào nói về việc những người này tiếp tục gây bệnh.

Việc xét nghiệm vi rút phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Thời điểm lấy mẫu xét nghiệm, vận chuyển mẫu, sai số… Vì vậy, với trường hợp dương tính trở lại cũng cần đối chiếu xét nghiệm cụ thể.

Các bác sĩ cũng khẳng định, với những bệnh nhân mắc COVID-19 khi đã được công nhận khỏi bệnh, thì sẽ không còn khả năng lây nhiễm cho cộng đồng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!