Bệnh nhân đái tháo đường mắc COVID-19 nên dùng thuốc nào?

Thời sự - 05/06/2024

bệnh nhân mắc COVID-19 trong tình trạng nguy kịch nên được ngừng điều trị với các thuốc hạ đường huyết đường uống và chuyển sang sử dụng insulin.

Theo bác sĩ Handelsman, giám đốc y khoa và nghiên cứu viên chính tại Viện nghiên cứu bệnh chuyển hóa Hoa Kỳ, những bệnh nhân mắc COVID-19 trong tình trạng nguy kịch nên được ngừng điều trị với các thuốc hạ đường huyết đường uống - đặc biệt là metformin và thuốc ức chế SGLT2 và chuyển sang sử dụng insulin. Đây là phác đồ chuẩn trong điều trị cho bệnh nhân nặng, đặc biệt là bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt. Khi bệnh nhân đã hồi phục và ổn định, kể cả khi chưa xuất viện, có thể quay lại với phác đồ kiểm soát đường huyết không dùng insulin trước đó cho bệnh nhân.

Bệnh nhân đái tháo đường mắc COVID-19 nên dùng thuốc nào?Bệnh nhân đái tháo đường mắc COVID-19 nên chuyển sang dùng insulin để kiểm soát đường huyết.

Metformin có thể làm tăng nồng độ acid lactic và các chất ức chế SGLT2 gây giảm thể tích tuần hoàn, chuyển hóa chất béo và nhiễm toan. Các thuốc đồng vận receptor GLP1 và pioglitazon cũng nên được ngừng lại. Chỉ có insulin có thể sử dụng trên bệnh nhân nặng, như là bệnh nhân có nhiễm trùng huyết hoặc suy hô hấp nghiêm trọng (đang thở máy).

Trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, bệnh nhân đái tháo đường cần được theo dõi nồng độ glucose huyết thường xuyên hơn, kết hợp với ăn uống lành mạnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa COVID-19, tiêm vaccin phòng cúm và viêm phổi.

Bác sĩ Handelsman cho biết thêm, mặc dù đã có một số báo cáo về việc sử dụng các thuốc kháng virus để điều trị COVID-19, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có loại thuốc nào có đủ bằng chứng về hiệu quả đối với virus này.

ThS. Trần Phương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!