Bệnh nhân thứ hai người Trung Quốc được Việt Nam chữa khỏi bệnh virus corona

Dinh dưỡng - 04/18/2024

Bệnh nhân Li Ding (66 tuổi, đến từ Vũ Hán - Trung Quốc), một trong hai người nhiễm virus corona đầu tiên tại Việt Nam, sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã có kết quả âm tính với virus corona.

Chiều nay (1/2), nguồn tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh cho biết, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân Li Ding ngày 30/1 là âm tính với virus corona. Đây là bệnh nhân có tình trạng sức khỏe phức tạp hơn khi nhiễm virus corona.

Bệnh nhân thứ hai người Trung Quốc được Việt Nam chữa khỏi bệnh virus corona

Hai cha con người Trung Quốc nhiễm virus corona đã được Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị thành công.

Theo đó, trong quá trình điều trị, bệnh nhân được xét nghiệm, kiểm tra nhiều lần. Dù đã có kết quả âm tính với virus corona, tuy nhiên, bệnh nhân này vẫn tiếp tục được theo dõi và thực hiện xét nghiệm lần 2.

'Về tiêu chuẩn khỏi bệnh phải dựa trên 2 tiêu chí: Người bệnh hết sốt sau 3 ngày xét nghiệm. Bệnh nhân Li Ding hiện tại đã hết sốt 5 ngày. Bệnh nhân đã ăn uống, sinh hoạt bình thường, không còn thở máy. Bệnh nhân Li Ding đã đáp ứng được tiêu chí này. Tuy nhiên, vẫn phải tiếp tục cách ly và theo dõi, xét nghiệm tiếp lần 2, bởi về vấn đề dịch, người bệnh phải loại trừ hoàn toàn virus trong cơ thể để đảm bảo không lây nhiễm ra cộng đồng' đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 23/1, theo báo cáo của bệnh viện, cơ sở này đang cách ly và điều trị cho hai người dương tính với virus corona. Đó là là ông Li Ding (sinh năm 1954), nhập viện ngày 22/1 với chẩn đoán viêm phổi chưa loại trừ do virus corona bội nhiễm, đái tháo đường type II, u phổi phải đã phẫu thuật, bệnh mạch vành đã đặt stent.

Trước đó, tối ngày 23/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến kiểm tra công tác chống dịch viêm phổi cấp mới tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Ghi nhận tại thời điểm kiểm tra, bệnh viện Chợ Rẫy có 2 ca nghi viêm phổi cấp mới đang được cách ly điều trị. Theo đó, hai ca bệnh này là cha con gồm ông Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi, có quốc tịch Trung Quốc).

Điều đặc biệt, ông Li Ding được ghi nhận đến từ Vũ Xương (Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc), nơi đang là vùng dịch tễ của virút viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới.

Theo thông tin ban đầu, trước khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, ông Li Ding đã có một lịch trình di chuyển khá dày đặc tại Việt Nam khi đến Hà Nội, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh và Long An.

Cụ thể ngày 13/1, ông Li Ding cùng vợ từ Hồ Bắc đến Hà Nội, lưu trú đến ngày 16/1. Ngày 17/1 ông đi máy bay đến Nha Trang, lưu trú đến ngày 19/1 và sau đó đi tàu hỏa cùng vợ, con trai vào TP. Ngày 20/1, ông này tiếp tục đi taxi về Long An.

Trong suốt quá trình ông Li Ding bị sốt, người con đều tiếp xúc và lây bệnh.

Về diễn biến bệnh, từ 17/1 ông Li Ding đã khởi phát sốt, tự mua thuốc uống nhưng không giảm. 3 ngày sau khi ông Li Ding bị sốt, người con Li Zichao tiếp tục bị sốt và có cùng các triệu chứng đi kèm như sốt không rõ nhiệt độ, không đau đầu, không đau nhức cơ, không đau họng, chảy máu mũi…

Sau khi bị sốt không giảm, cả hai bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Bình Chánh thăm khám và được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22/1. Bệnh viện tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gởi Viện Pasteur, sau 6 giờ đã có kết quả xét nghiệm khẳng định cả hai cha con người Trung Quốc nhiễm virút coronavirus.

Hai cha con người Trung Quốc này là 2 ca nhiễm virút corona đầu tiên ở Việt Nam mà Bệnh viện Chợ Rẫy đã tích cực cách ly, điều trị.

Đến sáng ngày 28/1 (mùng 4 Tết), Bệnh viện Chợ Rẫy đã thông tin về hai trường hợp bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus corona đang điều trị và cách ly tại bệnh viện.

Theo đó, bệnh nhân Li Zichao (1992) đã cho kết quả âm tính với virus corona, và hồi phục rất tốt. Bệnh nhân đã tỉnh, tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường. Anh Li Zichao đã cắt sốt hơn 4 ngày. Bệnh viện đã phết họng làm PCR lần 2 ngày 25/1, lần 3 ngày 27/01.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!