Nhiều trường hợp nguy cơ cao có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2

Thời sự - 05/01/2024

Sáng 17/3, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, Cao Minh Chu cho biết, 3 cha con anh Đ.M.H liên quan đến bệnh nhân số 54 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Nhiều trường hợp nguy cơ cao có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2

Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ảnh: IRNA/TTXVN

Khi ở Thành phố Hồ Chí Minh, cha con anh H thuê phòng khách sạn mà trước đó bệnh nhân số 54 đã ở. Sau khi người này rời đi, khách sạn đã vệ sinh phòng nhưng để đảm bảo an toàn, cha con anh H. đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, theo báo cáo của Trạm Y tế phường Cái Khế (quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ), anh Đ.M.H (ngụ tại quận Long Biên, Hà Nội) cùng hai con từ Hà Nội bay vào Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 17 giờ ngày 9/3, sau đó thuê phòng 0803 Chung cư Royal. Ngày 11/3, ba cha con về nhà nội chơi (quận Bình Thạnh). Chiều 13/3, anh H. thuê xe tự lái về thành phố Cần Thơ, thuê phòng khách sạn ở phường Cái Khế. Ba cha con anh H. có đi chơi, đi ăn một số nơi ở quận Ninh Kiều, Bình Thủy. Trưa 15/3, nhận được thông tin từ cơ quan y tế là gia đình anh ở phòng mà người mắc SARS-CoV-2 đã thuê trước đó, anh H. đã quay về và thông báo cho khách sạn và địa phương biết.

Ngay sau đó, ba cha con anh H. đã được kiểm tra sức khỏe. Anh H. và bé lớn sức khỏe bình thường, không ho, không sốt; bé nhỏ có biểu hiện sốt 38,5 độ, không ho, không khó thở.

* Chiều 17/3, ông Trần Văn Vẹn, Chánh Văn phòng UBND huyện Chợ Mới (An Giang) cho biết, trường hợp ông N.P.Tr, ngụ tỉnh Khánh Hòa, đang cách ly tại địa phương vì đi chung chuyến bay với bệnh nhân thứ 53 đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Theo điều tra dịch tễ, ông N.P.Tr đi nước ngoài, sau đó về Việt Nam trên chuyến bay QR 970 của Hãng hàng không Qatar Airways từ Doha đến Thành phố Hồ Chí Minh ngày 10/3. Sau đó, ông N.P.Tr không về tỉnh Khánh Hòa mà mượn xe ô tô của một người bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh để về xã Long Điền A, huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) dự đám cưới người quen. Tại đây ông N.P.Tr ở nhà người thân, sau đó hay tin trên chuyến bay QR 970 có hành khách nước ngoài đã mắc COVID-19 nên ông N.P.Tr không dự đám cưới nữa. Lúc đó ông N.P.Tr có biểu hiện ho khan nên đã tới Trạm y tế xã Long Điền A đo thân nhiệt và làm thủ tục cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Tiếp nhận thông tin, Ủy ban nhân dân huyện Chợ Mới đã khẩn trương chỉ đạo ngành chức năng nắm tình hình, điều tra dịch tễ, xác định những trường hợp có tiếp xúc với ông Tr cũng như tiến hành cách ly những người thân của ông Tr tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh thông báo, có một trường hợp nguy cơ cao mắc COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, người này đã đi trên chuyến bay QR 970 của hãng Qatar Airways ngày 10/3 từ Doha về Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm đã kêu gọi những hành khách đã đi trên chuyến bay này khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế địa phương gần nhất để được kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm.

* Ngày 17/3, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh thông báo, 6 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 45 mắc COVID-19 đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước đều có kết quả âm tính. Tuy nhiên, 6 trường hợp này vẫn phải thực hiện cách ly theo quy định đủ 14 ngày.

Cũng liên quan đến 6 trường hợp đang theo dõi cách ly, có 288 người đã tiếp xúc với nhiều mức độ khác nhau thực hiện cách ly tại nhà để theo dõi tình hình sức khỏe.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước, Quách Ái Đức cho biết, đến ngày 17/3, địa phương chưa ghi nhận người mắc COVID -19 nhưng người dân không nên chủ quan, cần hạn chế tiếp xúc, đồng thời chung tay với chính quyền nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn mới. Theo đó công tác kiểm soát, thực hiện cách ly người đến từ vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người mắc COVID -19 phải thực hiện cách ly triệt để, không để lây lan cho cộng đồng.

Sở Y tế tỉnh Bình Phước vừa nhận được phản ánh từ đường dây nóng và đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát, cách ly đối với một trường hợp (ở xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú) đi trên chuyến bay QH 1524 từ Phú Quốc, Kiên Giang về Thành phố Hồ Chí Minh ngày 13/3. Trường hợp này đang thực hiện cách ly tại Khu cách ly Bệnh viện Đa khoa tỉnh để lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!