Bệnh nhân ung thư máu tại Nghệ An được ghép tế bào gốc thành công

Thời sự - 03/29/2024

Một bệnh nhân ở Nghệ An bị ung thư máu vừa được Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An điều trị thành công bằng phương pháp ghép tế bào gốc.

Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa cho biết, Khoa Huyết học lâm sàng của Bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhân ung thư máu bằng phương pháp ghép tế bào gốc.

Bệnh nhân ung thư máu tại Nghệ An được ghép tế bào gốc thành công

Ông Nguyễn Văn Hương – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tặng hoa, giấy ra viện và kinh phí hỗ trợ cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được điều trị thành công bằng phương pháp này là chị Cao Thị Thu (45 tuổi, trú phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An). Bệnh nhân được chẩn đoán bệnh đa u tủy xương IgA Kappa từ tháng 3/2019. Sau nhiều đợt điều trị hóa chất tại Khoa Huyết học lâm sàng của bệnh viện thì bệnh nhân đã lui bệnh hoàn toàn và đủ điều kiện để tiến hành ghép tế bào gốc tự thân.

Ca ghép được tiến hành vào ngày 17/3 tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An với sự tư vấn, giám sát của các chuyên gia đến từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. 1 tháng sau, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, các chỉ số xét nghiệm đáp ứng đủ điều kiện ra viện. Bệnh nhân tiếp tục được hướng dẫn theo dõi, chăm sóc tại nhà và hẹn tái khám sau 2 tuần.

Ông Hương cho biết thêm, để thực hiện kỹ thuật này thành công, Bệnh viện đã được Viện Huyết học Truyền máu Trung ương giúp đỡ đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ. Phía Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã nỗ lực chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như máy móc thiết bị đáp ứng cho kỹ thuật này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!