Bệnh run tay do Parkinson: Nếu bạn kiên trì điều trị sẽ đỡ!

Bí quyết sống khỏe - 04/30/2024

Mặc dù bệnh run tay Parkinson khó chữa khỏi hẳn, nhưng nếu kiên trì điều trị cùng với sự trợ giúp của y học thì hoàn toàn có thể đỡ bệnh hơn.

Bệnh run tay Parkinson khiến không ít người cảm thấy tự ti vì gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Mặc dù bệnh khó chữa khỏi hẳn, nhưng nếu bạn kiên trì điều trị cùng với sự trợ giúp của y học hiện đại thì hoàn toàn có thể giảm nhẹ bệnh.

Muốn điều trị triệu chứng bệnh run tay Parkinson, bạn cần phải có sự kiên trì và phương pháp đúng đắn mang lại hiệu quả thiết thực. Vì thế, bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu thêm về bệnh run tay Parkinson và cách điều trị nhé.

Vì sao mắc bệnh Parkinson lại gây run tay?

Parkinson là bệnh thoái hoá của hệ thần kinh trung ương tiến triển nặng dần theo thời gian do thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh dopamin. Dopamin có chức năng kiểm soát hoạt động cử động, vận động, đặc biệt là ở vùng tay, chân, mặt và cổ. Sự thiếu hụt dopamin sẽ dẫn tới các biểu hiện run, cử động chậm chạp, cứng đờ và rối loạn thăng bằng.

Hơn 70% người mắc bệnh Parkinson sẽ xuất hiện tình trạng run tay. Độ tuổi mắc bệnh càng cao thì biểu hiện run càng ít đặc trưng, thay vào đó là tình trạng co cứng, xoắn vặn cơ xuất hiện nhiều hơn, gây đau đớn cho người bệnh.

Ở giai đoạn đầu, chứng run tay xảy ra khi cơ thể bạn đang trong trạng thái thư giãn như nằm nghỉ ngơi hay ngồi yên một chỗ. Tuy nhiên ở giai đoạn sau của Parkinson, triệu chứng run có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Cơn run thường xuất hiện và tăng lên khi hoạt động. Cơn run sẽ trở nên nặng hơn khi bạn thay đổi cảm xúc hoặc do thời tiết thay đổi.

Dấu hiệu run tay có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh Parkinson. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện bệnh càng sớm thì cơ hội để cải thiện triệu chứng run sẽ càng cao.

Bệnh run tay do Parkinson: Nếu bạn kiên trì điều trị sẽ đỡ!Điều trị bệnh Parkinson càng sớm càng có cơ hội giảm triệu chứng run hiệu quả.

Cách giảm run tay do Parkinson theo bác sĩ

Sự thiếu hụt dopamin khiến các triệu chứng run, cứng cơ, chậm vận động ở người bệnh run tay Parkinson càng ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, biện pháp hiệu quả nhất để điều trị bệnh chính là sử dụng thuốc nhằm bổ sung dopamin hoặc bắt chước tác dụng. Một khi thuốc đã không còn đáp ứng tốt, người bệnh có thể cân nhắc tới các phương pháp phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ để giảm nhẹ triệu chứng của bệnh.

1. Thuốc điều trị Parkinson

Sử dụng thuốc có thể giúp bạn dễ kiểm soát vận động, đi lại và triệu chứng run. Cơ chế các loại thuốc này giúp làm tăng hoặc bắt chước chất dẫn truyền thần kinh dopamin trong não của bạn.

Các thuốc điều trị Parkinson mà bác sĩ có thể kê như:

  • Levodopa
  • Thuốc ức chế MAO-B
  • Thuốc kháng cholinergic
  • Chất đồng vận dopamine

Người bệnh Parkinson thường có đáp ứng rất tốt với thuốc ở giai đoạn đầu, nhưng tình trạng này chỉ kéo dài trung bình 5 – 7 năm, sau đó phải tăng dần liều thuốc. Điều này đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ chịu rủi ro cao hơn khi gặp phải các tác dụng không mong muốn như ảo giác, hoang tưởng, mệt mỏi…

Để hạn chế tối đa tình trạng không mong muốn, người bệnh nên ghi nhớ nguyên tắc dùng thuốc theo toa, tuân thủ thời gian, số lượng thuốc và tái khám định kỳ để được điều chỉnh thuốc kịp thời.

2. Phẫu thuật não bộ

Kích thích não sâu được xem là phương pháp điều trị Parkinson tốt nhất hiện nay khi người bệnh không còn đáp ứng với thuốc điều trị. Mặc dù vậy, kỹ thuật này cũng tồn tại những rủi ro nhất định và không ứng dụng được với người mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch…

Tại Việt Nam, chi phí làm phẫu thuật khoảng 700.000 triệu đồng, cao hơn khá nhiều so với mức thu nhập trung bình nên chưa được ứng dụng rộng rãi.

Cách giảm triệu chứng bệnh run tay tại nhà

Bệnh run tay Parkinson dễ khiến cuộc sống sinh hoạt của bạn khó khăn hơn, nhưng một số biện pháp đơn giản tại nhà có thể giúp giảm chứng run do bệnh.

1. Nâng cao hiệu quả điều trị bằng chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp mang nhiều lợi ích cho người bệnh run tay Parkinson và nâng cao hiệu quả điều trị. Bạn nên ăn những thực phẩm sau:

• Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: Sự gia tăng số lượng gốc tự do là nguyên nhân gây sụt giảm nồng độ dopamin trong não. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm như cà chua, cà rốt, trà (trà xanh và trà đen)…

• Thực phẩm giàu dopamin: Bạn có thể bổ sung dopamin bằng cách ăn các thực phẩm có tổng hợp chất này như các loại đậu (đậu xanh, đậu đỏ, đậu tương), lạc, hạnh nhân,…

• Thực phẩm chứa Omega-3: Omega–3 là một dưỡng chất rất cần thiết cho não, giúp hạn chế khả năng gây bệnh Parkinson. Bạn có thể bổ sung chất này bằng các thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, dầu cá,…

2. Học cách điều tiết cảm xúc qua việc luyện tập thường xuyên

Bệnh run tay do Parkinson: Nếu bạn kiên trì điều trị sẽ đỡ!Tập yoga có thể giúp bạn cải thiện triệu chứng run tay.

Để giảm tình trạng căng thẳng, bạn nên tránh lo lắng quá mức và hãy cố gắng suy nghĩ tích cực. Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện các bài tập giảm căng thẳng như bơi lội, yoga, khiêu vũ hay đi bộ để cơ thể tuần hoàn máu được tốt hơn.

Sau đây là một số bài tập kéo căng cơ cũng sẽ giúp bạn cải thiện triệu chứng của bệnh run tay Parkinson mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày:

• Đứng đối diện với một bức tường, cách tường bằng một sải tay, sau đó đặt một tay của bạn lên tường để cân bằng và duỗi tay còn lại ra sau.

• Đặt lưng của bạn vào tường để thực hiện động tác di chuyển tại chỗ, nâng đầu gối lên càng cao càng tốt.

• Ngồi trên ghế, giữ thẳng lưng, sau đó bạn từ từ duỗi tay ra sau lưng, đưa vai càng lùi về phía sau và mở rộng vai càng tốt. Sau đó bạn ngẩng đầu từ từ để duỗi thẳng người, mắt nhìn thẳng trần nhà.

• Ngồi trên ghế, bạn dậm chân lên xuống và để hai cánh tay di chuyển sang hai bên.

3. Bổ sung tiền chất dinh dưỡng cho não bộ để ngăn ngừa bệnh tiến triển

Trong quá trình điều trị Parkinson, nhiều người bệnh đã thành công trong việc kiểm soát chứng run nhờ bổ sung thêm những tiền chất dinh dưỡng cho não bộ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất này có khả năng cải thiện chứng run tay, giúp làm giảm cơ cứng, cải thiện khả năng giữ thăng bằng và di chuyển.

Thiên ma và Câu đằng là hai trong số những thảo dược quý đã được nghiên cứu cho thấy có khả năng cung cấp tiền chất dinh dưỡng cho não bộ. Một nghiên cứu tại Trung Quốc cũng chứng minh, Câu đằng có chứa các hoạt chất sinh học có khả năng ức chế enzym phá hủy dopamin, nhờ đó gián tiếp làm tăng nồng độ dopamin trong não.

Thiên ma và Câu đằng giúp an thần, trấn tĩnh và tăng cường bổ sung nguồn chất chống oxy hóa dồi dào cho tế bào thần kinh.

Ông Đỗ Bình Dương (Khâm Thiên, Hà Nội) phát hiện hội chứng Parkinson khi thấy triệu chứng run tay. Ông kể, khi bị run, cầm cốc nước đầy cũng bị sóng sánh ra ngoài, tay không gắp được thức ăn…

Khi biết đến loại Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện có chứa Thiên ma, Câu đằng, ông Dương bắt đầu mua về dùng. Không ngờ trong vòng 5 tháng ông cảm thấy có sự thay đổi rõ rệt “tay bên phải nhẹ nên hết nhanh nhất, tay bên phải thì chậm hơn nhưng cũng đã đỡ rất nhiều…”.

Mời bạn xem thêm: Kinh nghiệm trị run do hội chứng Parkinson của bác sỹ Dương.

Khi mắc phải bệnh run tay Parkinson và gặp phải khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, bạn đừng quá lo lắng và căng thẳng. Chỉ cần bạn chủ động tìm cách cải thiện tình trạng sức khỏe của mình và kiên trì điều trị thì chắc chắn sẽ có chuyển biến tốt hơn!

* Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tại sao chữa bệnh Parkinson bằng Đông y hiệu quả cao?
  • Bệnh Parkinson: nguyên nhân, triệu chứng và cách kiểm tra chẩn đoán
  • [Hỏi đáp bác sĩ] Bệnh Parkinson có chữa được không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!