Bệnh suy buồng trứng sớm là gì? Biểu hiện như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 05/08/2024

Bệnh suy buồng trứng sớm là cả hai buồng trứng đều ngừng họat động ở những người phụ nữ trẻ, là một trong các tác nhân góp phần làm tăng tỉ lệ vô sinh ở nữ giới. Vậy bệnh suy buồng trứng sớm là gì, biểu hiện như thế nào?

Bệnh suy buồng trứng sớm là cả hai buồng trứng đều ngừng họat động ở những người phụ nữ trẻ, là một trong các tác nhân góp phần làm tăng tỉ lệ vô sinh ở nữ giới. Vậy bệnh suy buồng trứng sớm là gì, biểu hiện như thế nào?

Bệnh suy buồng trứng sớm là gì? Biểu hiện như thế nào?

1. Bệnh suy buồng trứng sớm là gì?

- Bệnh suy buồng trứng sớm là cả hai buồng trứng đều ngừng họat động ở những người phụ nữ trẻ, có thể chưa đến 40 tuổi. Suy buồng trứng sớm là một trong những nguyên nhân góp phần gây bệnh vô sinh.

- Với những chị em có hiện tượng bị suy buồng trứng sớm thì chu kỳ kinh nguyệt bình thường, lúc này phần trăm tỉ lệ có con là có thể tuy nhiên rất ít. Nếu như phụ nữ mãn kinh bị bệnh suy buồng trứng và hoàn toàn không còn chu kỳ kinh nguyệt thì không thể có thai được nữa.

Bệnh suy buồng trứng sớm là gì? Biểu hiện như thế nào?

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh suy buồng trứng sớm

- Rối loạn hormone và tiết tố

- Do tác động có liên quan đến phẫu thuật u nang buồng trứng, phẫu thuật ở vùng chậu...

-Suy buồng trứng sớmsau khi phẫu thuật

Những phụ nữ do bị mắc bệnh lý buồng trứng và buộc phải thực hiện các phẫu thuật cắt buồng trứng hoặc thực hiện nạo phá thai nhiều lần cũng sẽ gây tác động xấu tới chức năng của buồng trứng.

- Suy buồng trứng tự phát

Kinh nguyệt không đều, đặc biệt là bế kinh ở trong thời gian dài là một dấu hiệu nguy hiểm của bệnh suy buồng trứng sớm. Do đó, nếu chị em có gặp hiện tượng này thì cần phải đi khám sớm. Nếu như chức năng của buồng trứng bị suy sớm nhưng không kịp thời chữa trị, để bị tắt kinh và còn có thể xuất hiện các triệu chứng như: loãng xương, các bệnh biến về tim mạch và rối loạn trao đổi chuyển hóa các chất béo.

- Nhiễm virus

Các loại virus gây bệnh như: virus herpes simplex (HSV) và virus gây bệnh quai bị có thể gây ra viêm buồng trứng hay buồng trứng tự miễn làm tổn hại tới buồng trứng gây suy buồng trứng sớm.

- Vô sinh

Tỷ lệ bị vô sinh ở nữ giới hiện nay đang tăng cao, nhiều người phải dùng đến các phương pháp kích thích rụng trứng để có thể làm tăng thêm cơ hội có thể mang thai, nhưng một khi các kích thích đó gây ra những biến chứng thì lại gây hại cho buồng trứng. Cho nên khi áp dụng cách làm này bạn cần phải thận trọng.

- Thói quen sống

Thói quen sống không lành mạnh như: hút thuốc, hay uống rượu cũng có thể gây ra suy buồng trứng sớm, do chất ni-cô-tin (nicotine) ở trong thuốc lá và nồng độ cồn ở trong rượu có thể làm rối loạn kinh nguyệt.

Giảm cân quá mức: Với phụ nữ quá gầy rất dễ mắc suy buồng trứng sớm. Do vậy, hãy giữ một thể hình cân đối, phù hợp và tránh việc giảm cân quá mức nếu như bạn không muốn tổn hại sức khỏe bản thân.

Áp lực tinh thần quá lớn: Phụ nữ hiện đại cũng phải dấn thân vào những cuộc cạnh tranh gay gắt, làm cho họ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng quá mức, lâu dần sẽ làm rối loạn chức năng thần kinh thực vật, gây ảnh hưởng đến sự điều tiết nội tiết ở trong cơ thể, làm suy giảm các chức năng buồng trứng sớm, giảm hoóc-môn estrogen làm cho thời kỳ mãn kinh đến sớm hơn.

Bệnh suy buồng trứng sớm là gì? Biểu hiện như thế nào?

2. Biểu hiện của bệnh suy buồng trứng sớm như thế nào?

- Biểu hiện thường gặp nhất đó chính là kinh nguyệt không đều.

- Rối loạn ở đường tiết niệu như tiểu nhiều và tiểu khó.

- Khó chịu, mệt mỏi, sốt và hoặc vã mồ hôi về đêm.

- Khó ngủ, dễ bị kích động và không tập trung.

- Đau khi quan hệ tình dục, âm đạo khô, bị mất khả năng sinh sản.

Những người bị suy buồng trứng nếu như không điều trị sớm sẽ có nguy cơ bị loãng xương hoặc mắc các bệnh tim mạch. Vào giai đoạn cuối, nhiều người còn bị hạ huyết áp và bị sạm da. Nếu không được phát hiện bệnh kịp thời, khi xảy ra sự cố cần phải phẫu thuật, bệnh nhân rất dễ rơi vào tình trạng nguy hiểm tới tính mạng.

3. Suy buồng trứng sớm có nguy hiểm hay không?

- Người bị suy buồng trứng sẽ làm cho nồng độ hormone giảm nên sẽ gây ra nguy cơ phát triển một số bệnh như bị loãng xương, bệnh tim, suy tuyến giáp trạng và Addison.

- Addison là một loại bệnh tự miễn, trong đó những tế bào miễn dịch quay ra tấn công tuyến thượng thận, làm cho tuyến này không thể bài tiết ra hoóc môn chống stress và điều hòa muối. Bệnh nhân sẽ chán ăn, sút cân, mệt mỏi và chóng mặt khi đứng. Vào giai đoạn muộn, họ sẽ thèm ăn mặn, hạ huyết áp và bị sạm da. Nếu như không phát hiện bệnh và hỗ trợ điều trị sớm cũng có thể xảy ra khủng hoảng thượng thận dẫn đến bị đến sốc và tử vong.

- Phụ nữ bị suy buồng trứng sớm rất khó để thai chỉ có khoảng 5-10% số bệnh nhân mang thai mà không cần đến sự hỗ trợ điều trị. Chị em cần phải áp dụng những phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh ở trong ống nghiệm: lấy trứng của người phụ nữ khác rồi cho thụ tinh với tinh trùng của chồng sau đó đặt vào tử cung của bệnh nhân. Tuy nhiên nếu như thụ thai theo cách này thì chị em cũng cần phải hết sức chú ý do những biến chứng có thể xảy ra và cũng có thể sảy thai bất cứ lúc nào. Chị em cần phải hỗ trợ điều trị những triệu chứng bệnh trước khi mang thai.

Bệnh suy buồng trứng sớm là gì? Biểu hiện như thế nào?

4. Các biện pháp điều trị và phòng tránh suy buồng trứng sớm

- Để xử lý được tình trạng này, chị em cần phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe, thăm khám phụ khoa khi phát hiện các triệu chứng sớm của bệnh.

- Hiện nay, đã có rất nhiều cách để hỗ trợ việc điều trịsuy buồng trứng sớm. Những cách hỗ trợ điều trị này đều tác động để sản sinh ra collagen, estrogen và các nội tiết tố khác giúp cho buồng trứng hoạt động. Đồng thời giúp tăng cường việc tái tạo niêm mạc và giúp duy trì các hiện tượng kinh nguyệt, kích thích sự phát triển của hocmone sinh dục ở nữ để tăng cường khoái cảm tình dục cho các chị em phụ nữ.

- Cần phải theo dõi chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên, nếu thấy kinh nguyệt có những vấn đề bất thường: máu kinh ít, kinh thưa dần, mất kinh mấy tháng liên tiếp thì cần phải đi kiểm tra và hỗ trợ điều trị sớm nhất, tránh để trường hợp bị rối loạn kinh buồng trứng kéo dài gây nên suy buồng trứng.

- Cần phải hạn chế stress căng thẳng liên tục nên giữ tinh thần luôn lạc quan vui vẻ. Stress và căng thẳng cũng có thể gây nên rối loạn hormon sinh sản, hạn chế tiết ra các estrogen dễ suy buồng trứng.

- Có một chế độ ăn uống hợp lý để tăng cường hệ miễn dịch, giúp cho sức khỏe chống lại các loại virut gây bệnh và có thể làm suy giảm buồng trứng.

- Không lạm dụng các thuốc kích trứng nhất là thuốc kích trứng dạng tiêm ở trong hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn.

Nếu như còn bất cứ điều gì cần thắc mắc về bệnh suy buồng trứng sớm là gì? biểu hiện như thế nào? hãy đến gặp bác sỹ ở các cơ sở y tế chuyên khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!