Bệnh tình dục mắc nhưng 'nạn nhân' không hề hay biết

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Không phải tất cả bệnh tình dục đều thể hiện ra những dấu hiệu rõ ràng.

Theo số liệu thống kê từ Tổ chức Kiểm Soát và Phòng Tránh Bệnh Dịch tại Anh, trong khoảng thời gian từ 2014 đến 2015, những trường hợp bệnh lậu đã tăng đến 13%. Tuy vậy, điều đáng sợ hơn cả là những số liệu thống kê này không chính xác hoàn toàn mà thấp hơn con số thực tế rất nhiều. Không ít người đã mắc những bệnh tình dục nhưng không hề nhận ra.

Debby Herbenick, nhà dược sĩ học kiêm tư vấn viên phụ khoa tại Đại học Indiana (Mỹ) cho biết, những bệnh tình dục thường được giới chuyên môn coi là thảm họa ngầm bởi chúng có rất ít triệu chứng nhận biết, đồng thời nếu không được phát hiện và điều trị kịp sớm, khả năng hồi phục cũng như chức năng sinh sản của con người sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Dưới đây là 4 bệnh tình dục với ít những triệu chứng nhận biết nhất:

Bệnh tình dục mắc nhưng 'nạn nhân' không hề hay biết

Quan hệ tình dục không an toàn có thể mắc bệnh tình dục (ảnh minh họa: Internet)

Lậu

Lậu lây qua những phương thức tình dục không an toàn và có thể phát triển ở âm đạo, miệng hoặc hậu môn. Hiện tượng ngày đem lại những biến chứng nguy hiểm tại ruột già, cổ họng. Đối với nữ giới, lậu không biểu hiện bất cứ một triệu chứng nào. Thậm chí khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên, chúng dễ dàng bị nhầm rồi hiện tượng nhiễm khuẩn bàng quang bởi chỉ gây ra một chút khó chịu và không ảnh hưởng gì tới cuộc yêu. Đối với nam giới, nếu lậu phát triển ở vùng họng hoặc hậu môn, bạn cũng sẽ không cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào.

Theo Jacqueline Bromberg, bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), chỉ khi những vi khuẩn này trú ngụ tại dương vật, bạn mới có thể thấy hiện tượng chảy dịch sang hoặc vàng mỗi khi tiểu tiện. Trong một số hiếm trường hợp những cơn đau nhẹ cũng thi thoảng xuất hiện tại khu vực này. Nếu không nhận biết và điều trị kịp thời, lậu sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm về sức khỏe như sưng viêm tinh hoàn dẫn đến vô sinh.

Alfred Spears, nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Brigham&Woman’s (Mỹ) cho biết, khám sàng lọc định kỳ hàng năm sẽ giúp phát hiện lậu một cách sớm nhất. Tin tốt cho những bệnh nhân mắc căn bệnh này là lậu có thể chữa trị hoàn toàn bằng kháng thể chuyên dụng. Tuy vậy, một số biến thể bệnh phát triển trong thời gian dài có khả năng kháng thuốc và khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Khalil Ghanem, Chuyên gia y khoa kiêm nhà nghiên cứu phụ khoa tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết, bao cao su có tác dụng ngăn ngừa căn bệnh này 100%.

Chlamydia

Chlamydia cũng là một bệnh tình dục không sở hữu nhiều dấu hiệu nhận biết. Theo Ariel Lombard, chuyên gia y khoa tại Bệnh viện All India Institute (Ấn Độ), Chlamydia thường xuất hiện đi kèm với hiện tượng chảy dịch khi tiểu tiện và bạn cũng có thể trải nghiệm những cơn đau rát trong quá trình này. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra những vết sẹo trong ống tiết niệu, khiến quá trình tiểu tiện trở nên khó khăn và đòi hỏi phẫu thuật để xử lý triệt để. Giống như lậu, các chuyên gia y khoa đề xuất mọi người nên khám sàng lọc phần phụ định kỳ hàng năm để phát hiện căn bệnh này.

Bệnh tình dục mắc nhưng 'nạn nhân' không hề hay biết

Cơ chế phát triển bệnh Chlamydia

Herpes

Mona Gohara, dược sĩ kiêm bác sĩ chuyên khoa Da liễu tại Đại học Yale cho biết: 'Herpes chủ yếu gây ra bởi hai loại virus chính: Herpes Đơn Dạng Tuýp 1 gây ra những vết loét miệng và Herpes Đơn Dạng Tuýp 2, gây ra các vấn đề vùng kín. Những hoạt động tình dục không an toàn có thể làm lây nhiễm loại vi khuẩn này tới những bộ phận khác trong cơ thể ví dụ như cổ họng hay hậu môn. Giống như lậu và chlamydia, loại bệnh này không sở hữu nhiều dấu hiệu nhận biết và sau đó rất khó để phát hiện'.

Theo thống kê của các nhà khoa học Pháp, có tới 70% những người mắc Herpes không sở hữu bất kỳ một dấu hiệu mang bệnh nào. Tin xấu là không có biện pháp điều trị đặc biệt nào dành cho Herpes. Tuy nhiên, các loại thuốc kháng sinh có khả năng làm giảm khó chịu và đau nhức tại khu vực vùng kín trong trường hợp này. Một lần nữa, bao cao su là lựa chọn tối ưu nhất, giúp đảm bảo an toàn cho các hoạt động tín dụng của bạn.

Nhiễm trùng HPV sinh dục

Nhiễm trùng HPV sinh dục cũng là một trong những bệnh phổ biến lây truyền qua đường tình dục. Margaret Hudson, nhà nghiên cứu kiêm chuyên gia tư vấn y khoa tại Trung tâm y tế San Francisco (Hoa Kỳ) cho biết, HPV được chia thành hai dạng chính, một nhóm lành tính biểu hiện chủ yếu bằng những mụn cóc tại khu vực vùng kín và loại ác tính có thể dẫn đến ung thư dương vật, hậu môn.

Đáng nguy hiểm hơn, nhiễm trùng HPV sinh dục có thể lây qua những tiếp xúc trực tiếp từ da trong cuộc yêu. Phần lớn những trường hợp mắc bệnh đều không sở hữu triệu chứng cụ thể. Những mụn cóc mọc ở vùng kín cũng thường rất bé và nếu không đặc biệt chú ý, mọi người sẽ dễ dàng bỏ qua. Michael Krychman, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Sức Khỏe Sinh Sản Bắc California cho biết, việc sử dụng bao cao su giúp phòng tránh hữu hiệu tuy nhiên không đảm bảo bạn an toàn 100% trước căn bệnh này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!