Bệnh ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Hiện nay bệnh ung thư đại tràng rất phổ biến và tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới thường cao hơn nữ giới. Do sự gia tăng ngày càng nhiều của căn bệnh nên mối băn khoăn chung của nhiều người là bệnh ung thư đại tràng có chưa khỏi được không? Ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu? Các thông tin Lily & WeCare chia sẻ dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Hiện nay bệnh ung thư đại tràng rất phổ biến và tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới thường cao hơn nữ giới. Do sự gia tăng ngày càng nhiều của căn bệnh nên mối băn khoăn chung của nhiều người là bệnh ung thư đại tràng có chưa khỏi được không? Ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu? Các thông tin Lily & WeCare chia sẻ dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Bệnh ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu

Ung thư đại tràng là gì?

Đại tràng trong cơ thể con người được chia thành 4 đoạn vàung thư đại tràng là căn bệnh phát khởi nguyên thủy từ ruột già. Theo đó, ung thư có thể khởi phát từ bất cứ đoạn nào trên đại tràng hoặc trực tràng. Ung thư ban đầu sẽ xuất phát từ lớp trong cùng của thành ruột (niêm mạc đại trực tràng) sau đó xâm lấn ra ngoài các lớp khác của thành ruột.

Ung thư ở mỗi vị trí trên khung đại trực tràng sẽ biểu hiện các triệu chứng khác nhau, thông thường nhất là hiện tượng có máu trong phân và đa số ung thư đại tràng phát triển âm thầm trong nhiều năm.

Ung thư đại tràngcòn được khởi đầu bằng tổn thương gọi là polyp. Sự tổn thương polyp có thể kéo dài 5 đến 10 hay 25 năm sau rồi trở thành ung thư. Do đó, việc cắt bỏ polyp là cách phòng ngừa ung thư hữu hiệu nhất. Hầu hết các ung thư đại tràng là loại ung thư tế bào tuyến, bắt nguồn từ tế bào của niêm mạc ruột già.

Bệnh ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu

Bệnh ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu?

Câu hỏi thường được đặt ra cho bác sĩ làung thư đại tràng di cănsống được bao lâu, tuy nhiên để xác định được điều này còn dựa trên nhiều vấn đề và phương pháp điều trị phối hợp giữa bác sĩ và bệnh nhân. Theo kết quả thống kê, đối với bệnh ung thư đại tràng khi chưa di căn, sau khi phẫu thuật, tỷ lệ sống là 90%. Nhưng ung thư đại tràng di cănvào nội tạng (gan hoặc phổi) chỉ cơ hội sống là 10%.

Đối với ung thư đại tràng thì tỷ lệ sống trên 5 năm của ung thư đại tràng dựa vào những yếu tố sau:

Dựa vào giai đoạn bệnh

Nếu như được phát hiện sớm, ngay từ những giai đoạn đầu thì tỉ lệ chữa khỏi bệnh là khá cao, tỉ lệ sống trên 5 năm là 70% và tỉ lệ này sẽ giảm dần khi đối với từng giai đoạn. Nếu như phát hiện khối u nổi lên qua thành bụng thì lúc đó ung thư đã chuyển sang giai đoạn muộn, tỉ lệ sống trên 5 năm cho người bệnh chỉ còn từ 10-20%.

Dựa vào độ tuổi mắc bệnh

Ung thư đại tràng thường gặp ở người lớn tuổi nhưng vẫn có một số người trẻ tuổi mắc bệnh. Những người trẻ tuổi khi được phát hiện sớm, tỉ lệ sống trên 5 năm sẽ cao hơn so với những người lớn tuổi vì sức đề kháng của họ cao hơn.

Dựa vào tình trạng bệnh

Nếu như bệnh di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể thì khả năng điều trị và sống trên 5 năm không quá 30%.

Nếu bệnh mới di căn lên hạch thì tỉ lệ sống 5 năm của bệnh nhân sẽ cao hơn trung bình là 50%. Còn nếu chưa di căn, kết hợp với việc điều trị tốt thì tỉ lệ sống có thể lên tới 60%.

Triệu chứng ung thư đại tràng giai đoạn cuối

Ung thư đại tràng được phân chia thành 4 giai đoạn. Ở giai đoạn cuối của bệnh, khối u đã di căn tới các bộ phận khác trên cơ thể như gan, phổi và màng bụng, vì vậy tỷ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân ung thư đại tràng đã di căn là 12%. Người ung thư đại tràng giai đoạn cuối thường có các triệu chứng sau:

- Khó thở: đây là một dấu hiệu cho thấy ung thư đã lan tới phổi, vì vậy người bệnh sẽ cảm thấy bị đau ngực, ho và ho có đờm hoặc ho ra máu.

- Khi các tế bào ung thư đã lan tràn tới xương thì bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn cuối có thể bị đau xương, đau sườn.

Bệnh ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu

- Nếu ung thư di căn tới não, bệnh nhân sẽ cảm thấy nhức đầu dữ dội, mờ mắt, chóng mặt, rối loạn và mất phương hướng. Ngoài ra, vàng da, sốt, chán ăn, sưng chân hoặc đau bụng có thể là những triệu chứng khi ung thư đại tràng di căn vào gan.

- Giảm cân nhanh: ở giai đoạn cuối, bệnh nhân có thể bị giảm cân không mong muốn. Đây cũng là dấu hiệu của di căn ung thư trong gan.

- Bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn cuối có thể phát hiện thấy nước tiểu có bong bóng hoặc nổi bọt. Lúc này ung thư đã ảnh hưởng tới bàng quang.

- Ở giai đoạn cuối, người bệnh cũng có thể có những triệu chứng như chảy máu trực tràng, táo bón, mệt mỏi, thiếu máu, tiêu chảy. Theo một đánh giá được công bố trong “American Journal of Gastroenterology”, khoảng 50-70% bệnh nhân ung thư đại tràng bị xuất huyết trực tràng và thay đổi thói quen đại tiện. Những triệu chứng này khá phổ biến, ngay cả ở những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu những triệu chứng nêu trên kéo dài và người bệnh từ 50 tuổi trở lên thì cần tới ngay các cơ sở chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Qua những thông tinLily & WeCare cung cấp trên đây, hi vọng các bạn đã hiểu hơn về căn bệnh ung thư đại tràng và biết cách phòng tránh bệnh. Khi bệnh ung thư đại tràng bước vào giai đoạn cuối hay đã di căn thì tỷ lệ sống không còn bao lâu, vì vậy các bạn cần chú ý khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất.

Sàng lọc ung thư đại trực tràng ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ
  • Đối với ung thư đại trực tràng, CEA giúp tiên lượng, theo dõi đáp ứng điều trị, phát hiện tái phát, phát hiện di căn. Độ nhạy lâm sàng để chẩn đoán ung thư đại trực tràng là 50% và độ đặc hiệu là 90%. Giá trị CEA càng cao thì kết quả càng xấu.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..
  • CA 19-9 là một kháng nguyên có ở tế bào tuyến của dạ dày, ruột, vú...CA 19-9 là một chỉ số quan trọng thứ 2 sau CEA giúp phát hiện ung thư đại trực tràng. Chỉ số này sẽ tăng cao đối với những người mắc bệnh.

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấn ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...
  • CA72-4 là một kháng nguyên ung thư có ở trên bề mặt của nhiều loại tế bào như buồng trứng, vú, tụy, dạ dày, đại tràng....Với ung thư đại trực tràng, chỉ số này giúp chẩn đoán bệnh với độ nhạy từ 20 - 41%. Nồng độ CA 72-4 là khác nhau trong các giai đoạn, do đó xét nghiệm này còn có ý nghĩa theo dõi quá trình phát triển của bệnh và hiệu quả của việc điều trị.

Bệnh ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588.000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 /0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Thời gian lấy mẫu:06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Nguyên tắc "vàng" để bị ung thư đại trực tràng vẫn sống khỏe tới già
  • Tránh ung thư trực tràng: Không nên ăn ốc?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!