Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ sẵn sàng 'chia lửa' cùng các bệnh viện tuyến thành phố

Thời sự - 05/15/2024

Bên cạnh Bệnh viện (BV) Dã chiến Củ Chi vẫn hoạt động liên tục từ đầu mùa dịch đến nay, Sở Y tế TP.HCM đã cho kích hoạt BV điều trị COVID-19 Cần Giờ hoạt động trở lại. Hiện nay, tại BV điều trị COVID-19 Cần Giờ mọi công tác chuẩn bị nhân lực, vật lực đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón và điều trị cho cho bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Theo ghi nhận từ phòng viên báo Sức khỏe & Đời sống tại BV điều trị COVID-19 Cần Giờ, mọi công tác chuẩn bị nhân lực, vật lực đã được hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón người bệnh.

ThS.BS Kim Phúc Thành - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, BV điều trị COVID-19 Cần Giờ cho biết, từ 9 giờ ngày 1/8 Sở y tế đã chỉ đạo kích hoạt lại BV điều trị COVID-19 Cần Giờ, từ đó đến nay BV đã kích hoạt lại và chuẩn bị nhân sự, cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị đầy đủ để sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân. Sở Y tế giao BV đảm bảo 500 giường, hiện nay tại BV đã tiếp nhận 31 bệnh nhân được chuyển đến từ các BV tuyến TP, BV tuyến quận, huyện. Các bệnh nhân đều có tình trạng sức khỏe đều ổn định, không có triệu chứng nặng và đáng lo, tâm lý bệnh nhân khá ổn định trong quá trình cách ly. Hiện nay, tại BV chưa có ca dương tính với COVID-19.

Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ sẵn sàng 'chia lửa' cùng các bệnh viện tuyến thành phố

Với thiết kế 500 giường bệnh,BV điều trị COVID-19 Cần Giờ sẽ giải áp cho các BV tuyến thành phố, BV tuyến quận huyện.

Tại BV được chia làm 3 khu vực: Khu vực điều trị cho bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm dương tính; khu vực chăm sóc và theo dõi cho người bệnh nghi ngờ nhưng có kết quả âm tính; và khu vực cho bệnh nhân đang chờ kết quả. Ở mỗi khu vực bệnh nhân sẽ được điều trị theo phác đồ riêng. Các BS phải luôn đảm bảo thực hiện theo quy tắc phòng chống nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

Về công tác nhân sự, hiện tại có 6 BS đang trực tiếp tham gia điều trị cho các bệnh nhân, 8 điều dưỡng chăm sóc bệnh. Những BS, điều dưỡng sẽ được luân phiên công tác tại BV trong vòng 1 tháng. Để bảo đảm sức khoẻ, các BS vừa có thời gian làm việc vừa nghỉ ngơi, êkip đã chia ca kíp hỗ trợ nhau trong công tác tiếp nhận, và điều trị cho người bệnh.

BS Thành cho biết thêm: 'Trong đợt dịch đầu, tại BV đã triển khai cách ly và điều trị cho bệnh nhân COVID-19, hầu hết các BS đã quen với công việc, do đó khi triển khai lại có khá nhiều thuận lợi từ quy trình khi tiếp nhận bệnh nhân đến quy trình thăm khám của BS, điều dưỡng đo lấy dấu hiệu sinh tồn, sắp xếp chỗ ở cho bệnh nhân. Đồng thời BV cũng tiến hành khử khuẩn xe cấp cứu, lối đi bệnh nhân đã di chuyển qua, khử khuẩn vật dụng những trang thiết bị, phòng ốc đồ dùng bệnh nhân…'

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho hay, việc kích hoạt lại BV điều trị COVID-19 Cần Giờ sẽ hỗ trợ cho TP trong công tác cách ly, điều trị COVID-19 trên địa bàn TP. Theo đó, BV Cần Giờ và BV Dã chiến Củ Chi sẽ tiếp nhận cách ly những bệnh nhân có triệu chứng (sốt, viêm đường hô hấp, hoặc giống cảm cúm) và có tiền sử đến Đà Nẵng (từ ngày 1/7/2020 trở lại đây) đang được cách ly theo dõi và điều trị tại các khu cách ly của các BV thành phố và BV quận, huyện. Với tổng công suất lên đến 800 giường của 2 BV này (300 giường/BV Dã chiến Củ Chi và 500 giường/BV điều trị COVID-19 Cần Giờ), việc tiếp nhận cách ly những bệnh nhân có triệu chứng và yếu tố dịch tễ từ các BV thành phố và BV quận, huyện chuyển đến sẽ giúp giải áp cho những BV này, giảm rủi ro lây chéo tại các BV đa khoa vốn có nhiều bệnh nhân khác.Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ sẵn sàng 'chia lửa' cùng các bệnh viện tuyến thành phố

Đội ngũ nhân viên y tế tại BV điều trị COVID-19 Cần Giờ đang thực hiện tiếp nhận bệnh nhân từ các BV tuyến thành phố chuyển đến

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!