Bệnh viện K lên tiếng về đơn thuốc chữa ung thư giá 130 triệu đồng

Thời sự - 04/20/2024

Một bệnh nhân ung thư vú ở Sơn La được bác sĩ Bệnh viện K kê toa 8 loại thuốc giá 128,9 triệu đồng, trong đó 2 loại cực đắt.

Hai loại thuốc đắt tiền trên là thuốc Perjeta đã có giá gần 72,8 triệu đồng, một lọ thuốc Herceptin có giá gần 45,6 triệu đồng.

Đơn thuốc điều trị của 1 bệnh nhân ung thư vú với chi phí gần 130 đồng của Bệnh viện K được chia sẻ lên mạng xã hội trong những ngày qua đã khiến cộng đồng xôn xao trong đó nhiều ý kiến cho rằng đơn thuốc quá đắt đỏ, ít có bệnh nhân nào có điều kiện để theo đủ liệu trình điều trị. Thậm chí còn có người nói bác sĩ đang làm dụng kê thuốc đắt tiền.

Bệnh viện K lên tiếng về đơn thuốc chữa ung thư giá 130 triệu đồng

Đơn thuốc của bệnh nhân ung thư vú tại Sơn La đang điều trị tại Bệnh viện K

Bác sĩ Đỗ Thị Thanh Mai - người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, đơn thuốc trên được sử dụng chỉ định cho nữ bệnh nhân 35 tuổi bị ung thư vú ở Sơn La. Bệnh nhân đang ở giai đoạn 2 của bệnh và vừa được cắt bỏ một bên ngực.

Việc kê đơn đều trên tinh thần chọn lựa tất cả những gì tốt nhất cho người bệnh. Do đó, tư vấn đơn thuốc của bác sĩ cũng căn cứ theo điều kiện kinh tế của mỗi người. Từ đó, bệnh nhân tự quyết định phác đồ điều trị nào cho phù hợp chứ không có chuyện bác sĩ tự ép dùng thuốc đắt tiền.

Cũng theo bác sĩ Mai, theo phác đồ điều trị mới của Bộ Y tế thì 2 thuốc đắt nhất (Perjeta và Herceptin) trong số 17 loại thuốc trên đơn đều được chỉ định sử dụng cho tình trạng ung thư sớm và di căn. Do vậy, những bệnh nhân đang điều trị từ giai đoạn 1 đến 3, sau khi cắt khối u, kết quả xét nghiệm máu miễn dịch HER+ có thể kết hợp điều trị.

Về trường hợp của nữ bệnh nhân này sẽ phải điều trị 18 đợt hoá chất, cứ 3 tuần sẽ lên gặp bác sĩ một lần, truyền 2 ngày rồi về nhà nghỉ ngơi, 3 tuần sau quay lại.

'Đây là đơn thuốc cho đợt truyền đầu tiên nên liều lượng Perjeta và Herceptin sẽ cao hơn những lần sau vì là liều tấn công, trong đó Perjeta gấp đôi những lần sau, Herceptin cao hơn khoảng 30%. Từ lần thứ hai, đơn thuốc sẽ chỉ còn khoảng 60 triệu, chưa tính phần hỗ trợ của BHYT và sẽ càng ngày càng giảm', bác sĩ Mai nói.

PGS.TS Lê Văn Quảng - Phó Giám đốc Bệnh viện K, Trưởng khoa Điều trị tự nguyện A cũng cho biết thêm, đơn thuốc này do bác sĩ điều trị kê đúng theo phác đồ mới nhất của Bộ Y tế.

Trong đơn thuốc có 3 thuốc đắt tiền thì riêng thuốc Anzatax có giá 5 triệu đồng một lọ đã được BHYT thanh toán 100%, thuốc Herceptin được bảo hiểm thanh toán 60%, Perjeta chưa được bảo hiểm hỗ trợ nên bệnh nhân phải chi trả toàn bộ.

'Tất nhiên không phải cứ thuốc đắt mới khỏi bệnh. Nhưng trước khi kê đơn bác sĩ sẽ hỏi, tư vấn và giải thích với bệnh nhân đầy đủ. Với những bệnh nhân dù chỉ còn 1-2% cơ hội điều trị nhưng lại có điều kiện dùng thì đó là chuyện hết sức bình thường', bác sĩ Quảng nhấn mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!