Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cấp cứu 2 bé bị sốt rét

Nuôi dạy con - 05/10/2024

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vừa tiếp nhận 2 bệnh nhi cùng ở Đắk Nông mắc bệnh sốt rét. Đây cũng là 2 em bé nhỏ tuổi nhất mắc sốt rét ở Việt Nam.

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cấp cứu 2 bé bị sốt rét

Khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, Khoa đã tiếp nhận 2 bệnh nhi trong tình trạng sốt cao, thiếu máu là bé Trần Công Khởi (sinh năm 2017) và bé Hoả Trường Giang (sinh năm 2014). Hai bé đều ở Đắk Nông nhưng ở khác huyện và nhập viện cách nhau vài ngày. Hai bé đều có chỉ số ký sinh trùng sốt rét rất nặng.

Theo BS Khanh, sau một thời gian khá dài mới có trẻ nhập viện vì sốt rét. Đặc biệt là 2 trẻ cùng ở một tỉnh nên địa phương phải cẩn thận vì có thể dịch sốt rét quay trở lại. Bệnh sốt rét nhiều năm qua ít xuất hiện ở Việt Nam, đặc biệt là rất ít khi xuất hiện trên trẻ em. Do vậy, dấu hiệu bệnh thường dễ bị bỏ sót và không chỉ định xét nghiệm tìm ký sinh trùng.

Sau khi điều trị tích cực, hiện bé lớn hơn đã ổn định sức khỏe, riêng bé 5 tháng tuổi vẫn phải nằm phòng cấp cứu.

Theo bác sĩ Khanh, nếu không điều trị sốt rét kịp thời, trẻ có thể diễn tiến ác tính, thiếu máu nặng, suy hô hấp, gan to, lách to, tổn thương đa cơ quan và nhanh chóng tử vong trong 72 giờ. Thông thường trẻ mắc sốt rét chỉ có biểu hiện chủ yếu là sốt nên bác sĩ thiếu kinh nghiệm có thể dễ chẩn đoán nhầm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!