Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội Khai trương Trung tâm khám chữa bệnh từ xa

Thời sự - 04/28/2024

Chiều ngày 28/8/2020, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương HN đã triển khai chương trình tư vấn khám, chữa bệnh từ xa trên hệ thống Telehealth cùng 10 cơ sở răng hàm mặt thuộc 05 tỉnh : Tuyên Quang, Lai Châu, Hòa Bình, Ninh Bình và Thái Bình.

Thông qua hệ thống Telehealth tất cả các hình ảnh siêu âm, chụp phim, X Quang... đều được truyền trực tiếp sẽ giúp quá trình chẩn đoán và điều trị dễ dàng và thuận tiện hơn. Các bác sĩ tuyến dưới sẽ được bệnh viện cử người hỗ trợ theo mô hình, 01 bác sĩ tuyến trên hỗ trợ cho 04 bác sĩ tuyến dưới. Mô hình khám chữa bệnh từ xa đang được triển khai trên toàn quốc hướng tới mục tiêu mọi người dân đều được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng và ngăn ngừa lây lan dịch bệnh COVID- 19.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội Khai trương Trung tâm khám chữa bệnh từ xa

PGS, TS Lương Ngọc Khuê- và ban lãnh đạo Bệnh viện RHM TƯ HN cắt băng khai trương Trung tâm khám bệnh từ xa

Tại buổi lễ khai trương các ca bệnh lý phức tạp đã được các chuyên gia thảo luận để có hướng điều trị thích hợp. Trong thời đại công nghệ phát triển 4.0 như hiện nay, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp nên việc tư vấn, hội chẩn trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa là một công cụ hỗ trợ thích hợp góp phần chống dịch bệnh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh. Đây là một giải pháp phù hợp cho việc chuyển giao kỹ thuật theo phân tuyến, góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến... Do tình hình thực tế hiện nay các tỉnh vẫn còn thiếu bác sĩ răng hàm măt đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa với tỷ lệ 1 bác sĩ /25 vạn dân. Hiện có 30 tỉnh, thành phố đã có đề xuất tham gia mô hình khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương HN.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội Khai trương Trung tâm khám chữa bệnh từ xa

Ca bệnh đang được các chuyên gia thảo luận

Ngay tại lễ khai trương Trung tâm Tư vấn, khám chữa bệnh từ xa Bệnh viện răng hàm mặt trung ương HN đã trực tiếp diễn ra buổi hội chẩn, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa với 10 điểm cầu kết nối trực tuyến. Mô hình khám chữa bệnh từ xa được coi là một trong những nhóm giải pháp quan trọng khi dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp trên thế giới và nguy cơ cao ở Việt Nam.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội Khai trương Trung tâm khám chữa bệnh từ xa

Các vấn đề đang được các chuyên gia đưa ra giải pháp

PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Đề án Khám chữa bệnh từ xa được xây dựng với quan điểm chủ đạo 'Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa'. Thông điệp này có ý nghĩa giúp tăng cường năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến dưới, được nâng tầm vươn lên 'chất lượng cao hơn'; đồng thời các kiến thức chuyên môn của tuyến trên được 'lan tỏa xa hơn' tới mọi người dân trên khắp các vùng miền của Tổ quốc.

PGS. TS Trần Cao Bính- Giám đốc Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương Hà Nội đã chia sẻ, công tác tư vấn, khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện răng hàm măt Trung ương HN nhằm hướng đến mục tiêu: 'Mọi người dân đều được tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các Bệnh viện tuyến dưới sẽ được Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương HN hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất ngay tại bệnh viện dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân'...

Buổi hội chẩn trực tuyến đã thành công tốt đẹp, các bác sĩ đã tích cực thảo luận, nhiều câu hỏi đã đặt ra các bác sĩ tại bệnh viện tuyến dưới đã cùng nhau chia sẻ những hiểu biết, kiến thức mới, kinh nghiệm quý báu, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Những vấn đề rất thiết thực trong thực hành lâm sàng, các bác sĩ được nâng cao trình độ ngay tại cơ sở của mình và bệnh nhân được hưởng dịch vụ y tế ngay tại địa phương, hạn chế được vấn đề đi lại...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!