Bệnh viện Việt Đức ứng dụng robot Renaissance vào phẫu thuật cột sống

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Trải qua 5 năm triển khai ứng dụng định vị robot hỗ trợ chính xác Renaissance, khoa phẫu thuật cột sống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã mang lại nhiều kết quả tốt cho các bệnh nhân.

Tại Hội thảo cập nhật những tiến bộ trong phẫu thuật cột sống có ứng dụng robot hỗ trợ trên thế giới và Việt Nam, các bác sĩ chuyên khoa cột sống của Bệnh viện Việt Đức đã chia sẻ về những hiệu quả mà kỹ thuật này mang lại.

Bệnh viện Việt Đức ứng dụng robot Renaissance vào phẫu thuật cột sống

Hình ảnh ca phẫu thuật của bệnh viện.

Từ tháng 12/2012, lần đầu tiên tại Đông Nam Á và thứ hai tại châu Á, khoa Phẫu thuật cột sống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ứng dụng Robot Renaissance trong phẫu thuật các trường hợp chấn thương cột sống ngực – thắt lưng, bệnh lý trượt đốt sống và thoát vị đĩa đệm, chỉnh vẹo cột sống ngực – thắt lưng lối sau, bước đầu cho kết quả tốt.

Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS. Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch Hội Chấn thương Chỉnh hình Việt Nam, cho biết, quá trình triển khai phẫu thuật cột sống ứng dụng robot hỗ trợ chính xác Renaissance, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật được 1625 vít, độ chính xác của các vít bắt được đánh giá theo phân loại của Gertbein và Robbins đạt 98.3 % (nhóm A và nhóm B).

Mức độ cải thiện triệu chứng lâm sàng thần kinh ở các bệnh nhân bệnh lý trượt thân đốt sống đạt kết quả tốt, không có biến chứng nào được ghi nhận trong quá trình bắt vít, đặc biệt với trường hợp bệnh nhân phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống ngực - thắt lưng lối sau.

Thời gian phẫu thuật đặt vít trung bình là 1 tiếng 30 phút với bệnh nhân chấn thương cột sống, 3 tiếng với bệnh nhân trượt đốt sống bao gồm cả ghép xương liên thân đốt.

Trong khi đó, vấn đề phơi nhiễm tia X cho phẫu thuật viên và bệnh nhân trong khi phẫu thuật là một vấn đề lớn khi thao tác bắt vít qua cuống. Mức phơi nhiễm nhiều hay ít phụ thuộc kinh nghiệm của riêng phẫu thuật viên và phụ thuộc bệnh lý phẫu thuật.

Dưới sự định vị robot hỗ trợ chính xác Renaissance mức phơi nhiễm tia X giảm đến 98.2% khi so sánh giữa phẫu thuật bắt vít sử dụng robot và phẫu thuật bắt vít kinh điển đã được nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới báo cáo.

Hiện nay có 4 hệ thống robot nổi bật đang được ứng dụng trong y học hiện đại là robot phẫu thuật nội soi Da Vinci, robot phẫu thuật cột sống Renaissance, robot phẫu thuật khớp gối và khớp háng Makoplasty và robot phẫu thuật thần kinh Rosa.

Trong lĩnh vực cột sống, robot được áp dụng trong các can thiệp lối sau, đặc biệt trong phẫu thuật ít xâm lấn đem lại ưu thế vượt trội. Các chỉ định cụ thể của phẫu thuật ứng dụng robot hỗ trợ hiện nay như phẫu thuật bắt vít cột sống ngực – thắt lưng qua cuống trong phẫu thuật chỉnh vẹo, phẫu thuật chấn thương cột sống, bệnh lý thoát vị đĩa đệm hoặc trượt đốt sống hàn xương liên thân đốt, bơm cement sinh học hoặc sinh thiết thân đốt sống qua cuống... và tiến tới ứng dụng cho phẫu thuật cột sống cổ sau.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!