BHA – Sản phẩm tẩy tế bào chết giúp da sáng đẹp mịn màng

Khoẻ đẹp - 05/15/2024

BHA là một sản phẩm chăm sóc da hoạt động rất tốt ở bên trong lỗ chân lông, đặc trưng bởi khả năng trị mụn từ đầu đen tới mụn bọc, mụn nhìn thấy được và mụn ẩn..

Nếu muốn sở hữu một làn da sáng mịn và khỏe mạnh thì bạn nên tìm hiểu một loại axit mang tên BHA, với đầy đủ các chức năng riêng biệt giúp bạn thỏa mãn những nhu cầu làm đẹp khác nhau.

Mỗi ngày làn da của chúng ta thay mới hàng tỉ tế bào. Khi quá trình thay da tự nhiên bị chậm trễ hoặc trì hoãn do ánh nắng mặt trời, da khô, da nhờn, di truyền, hoặc các rối loạn da khác, dẫn đến kết quả là: da sạm, khô, hay bong tróc, lỗ chân lông bị tắc và không đều màu. Tiến hành tẩy tế bào chết giúp cân bằng da trở lại. Khi bạn nhẹ nhàng loại bỏ các tế bào da chết, bạn có thể tránh được tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn, ngăn chặn mụn, giảm thiểu nếp nhăn, thậm chí có thể hồi phục làn da đã bị khô.

Trong quá trình tẩy tế bào chết, bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của các sản phầm có chứa AHA (alpha hydroxy axit như glycolic và axit lactic) hoặc BHA (beta hydroxy axit, còn được gọi là axit salicylic). Nếu được sử dụng hằng ngày, các sản phẩm này sẽ phát huy công dụng rất tốt trong việc trị mụn và cải thiện các dấu hiệu của sự lão hóa.

BHA là gì?

BHA – Sản phẩm tẩy tế bào chết giúp da sáng đẹp mịn màng

BHA, hay beta hydroxy axit, là một hợp chất hữu cơ chứa một nhóm chức axit cacboxylic và nhóm chức năng hydroxy được phân tách bằng hai nguyên tử cacbon. Trong mỹ phẩm, thuật ngữ beta hydroxy acid đề cập cụ thể đến axit salicylic, được sử dụng trong một số loại kem chống lão hóa và điều trị mụn trứng cá. Axit salicylic có nhiều tác dụng, nhưng trong các sản phẩm chăm sóc da, nó chủ yếu được sử dụng để chống lại mụn nhờ các tính năng chống viêm, chống vi khuẩn và tẩy tế bào chết. Vì có khả năng thấm sâu vào da nên axit salicylic có tác dụng tẩy da chết cũng như tác động lên bề mặt da.

Những sản phẩm có chứa BHA với nồng độ từ 0,5-2% được xem là nhẹ nhàng vừa đủ với da để bạn có thể sử dụng tại nhà. BHA đặc biệt phù hợp với những ai sở hữu làn da dầu, dễ nổi mụn và có lỗ chân lông lớn.

Công dụng tuyệt vời của BHA

1. Trị mụn cám, mụn bọc

Một tác dụng nổi bật nhất của BHA là trị các loại mụn: mụn bọc, mụn cám và mụn đầu đen. BHA hoạt động mạnh trên bề mặt da và bên trong lỗ chân lông do đặc tính tan trong dầu. BHA thấm sâu vào da giúp thanh lọc lỗ chân lông và giải quyết các vấn đề về mụn rất hiệu quả. Axit salicylic có trong BHA trị mụn thông qua việc kháng khuẩn, viêm nhẹ, thông thoáng lỗ chân lông nên sẽ là lựa chọn thích hợp cho những ai bị mụn đầu đen, đầu trắng và mụn dưới da dùng hàng ngày.

BHA được xem như là một sản phẩm chăm sóc da mang tính “cách mạng” vì khả năng trị mụn và cải thiện da rõ rệt sau vài tuần sử dụng. Đây là sản phẩm trị mụn được đánh giá khá cao về hiệu quả.

BHA – Sản phẩm tẩy tế bào chết giúp da sáng đẹp mịn màng

2. Tái tạo và chăm sóc da

Không như những sản phẩm tẩy tế bào chết cơ học thông thường, BHA hoạt động phá vỡ lớp cấu trúc bề mặt trên cùng của lớp sừng, từ đó loại bỏ các tế bào chết hoặc bị thương tổn, thúc đẩy da sản sinh tế bào mới. Do vậy BHA ngoài trị mụn, còn giữ cho da sạch sâu và do đó giúp hạn chế những tác nhân do mụn và da không sạch như thâm, nám, lỗ chân lông to.

BHA không chỉ có tính năng trị mụn mà còn rất hiệu quả trong việc giảm thâm nám, tái tạo da, se khít lỗ chân lông và giúp da mịn màng hơn. BHA có khả năng này là do khi thoa lên da, axit salicylic sẽ hòa tan vào da, giúp làm sạch bụi bẩn, cặn bã, từ đó giúp cải thiện tình trạng da và làm da trở nên mềm mịn hơn. Vì khả năng thấm sâu vào da mà BHA được khuyên dùng cho cả các cô nàng không bị mụn để làm sạch da từ bên trong.

Sản phẩm BHA được nhiều chị em ưa chuộng nhất

Ban đầu, BHA nổi lên như một vị cứu tinh cho những cô nàng bị mụn đầu đen, mụn trứng cá hay mụn bọc. Tuy nhiên BHA đã chứng minh rằng mình không chỉ là hoạt chất giúp trị mụn, mà còn có thể giúp da trở nên mịn màng, se khít lỗ chân lông, làm mờ thâm sẹo và kiểm soát lượng dầu thừa.

BHA – Sản phẩm tẩy tế bào chết giúp da sáng đẹp mịn màng

Bởi vì có quá nhiều tác dụng như vậy nên không khó hiểu khi nhiều chị em phụ nữ bắt đầu đổ xô săn tìm các sản phẩm có chứa BHA. Và dưới đây là 3 loại sản phẩm có chứa BHA được đánh giá cao nhất.

1. Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid

Paula’s Choice là một thương hiệu rất nổi tiếng về các sản phẩm BHA. Đây là sản phẩm được khuyên dùng cho những ai mới tiếp xúc với các sản phẩm BHA lần đầu. Paula’s Choice chính là thương hiệu dẫn đầu xu hướng sử dụng BHA tại Việt Nam vì dòng sản phẩm liquid có kết cấu lỏng, thấm sâu và mang lại hiệu quả nhanh cũng như phù hợp với làn da thiên dầu của đa số con gái Việt.

Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid có kết cấu lỏng như nước, bạn có thể đổ trực tiếp lên tay rồi thoa hoặc đổ vào bông tẩy trang sau khi đã làm sạch da. Với những ai chưa từng sử dụng qua các sản phẩm chứa BHA thì bạn sẽ có cảm giác hơi châm chích hoặc đỏ mặt, tuy nhiên tình trạng này sẽ giảm dần qua các lần sử dụng sau. Bạn nên sử dụng cách khoảng 3-4 ngày lúc mới bắt đầu và sau đó thu hẹp thời gian giữa các lần khi đã quen.

BHA – Sản phẩm tẩy tế bào chết giúp da sáng đẹp mịn màng

Quá trình đẩy mụn sẽ kéo dài từ 1-2 tháng tùy theo da của mỗi người. Giá của sản phẩm này là khoảng 200k cho chai 30ml và 810k cho chai 118ml.

2. Cosrx BHA Blackhead Power Liquid

Sản phẩm này có dạng pump, có nắp bên ngoài và khá thuận tiện khi lấy ra một lượng nhỏ để sử dụng. Nhờ thiết kế nắp vặn này mà Cosrx trở thành một sản phẩm nhỏ xinh dễ dàng mang đi xa mà không sợ bị đổ.

So với Paula’s Choice thì Cosrx có mùi nặng hơn, nhưng mùi này sẽ bay đi khá nhanh sau khi bạn apply lên da khoảng 5 phút. Khi mới bôi lên da, sản phẩm cũng mang lại cảm giác hơi dính và sau khi khô vẫn còn cảm nhận được độ nhớt của sản phẩm.

Cosrx chứa betaine salicylate, một dạng BHA nhẹ hơn salicylic axit. Do vậy những ai có làn da nhạy cảm có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng nó. Cosrx không có hiện tượng đẩy mụn mạnh như Paula’s Choice mà chủ yếu sẽ giúp cải thiện làn da như kiềm da, giảm mẫn đỏ hay thâm.

BHA – Sản phẩm tẩy tế bào chết giúp da sáng đẹp mịn màng

Cosrx BHA Blackhead Power Liquid có giá khoảng 350k chai 100ml. Tuy nhiên thời gian sử dụng của sản phẩm có thể kéo dài tới 6 tháng.

3. Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion

Sản phẩm có thiết kế màu cam khá bắt mắt kèm nắp vặn dễ lấy kem. Khác với 2 thương hiệu trên, Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion có dạng kem lỏng chứ không phải dạng nước. Neutrogena cam kết với khách hàng về khả năng tái tạo da và trị mụn trong thời gian ngắn, nhanh nhất là sau 8 giờ sử dụng bạn sẽ thấy được hiệu quả của sản phẩm.

Tuy nhiên bạn nên lưu ý về hiện tượng tách lớp sẽ gặp ở sản phẩm. Do kết cấu dạng kem lỏng nên tình trạng tách lớp thường xuyên xảy ra, do vậy bạn cần lắc đều trước khi sử dụng. Neutrogena phù hợp với những ai có da dầu và hỗn hợp thiên dầu.

BHA – Sản phẩm tẩy tế bào chết giúp da sáng đẹp mịn màng

Trong quá trình sử dụng, sản phẩm sẽ làm cho mụn của bạn bị đẩy lên trên da. Thời gian đẩy mụn kéo dài lâu hay chậm còn tùy vào mỗi người. Tuy nhiên bạn hãy yên tâm vì sản phẩm có chứa khá nhiều hoạt chất dưỡng ẩm hay làm mịn da do vậy dù xảy ra tình trạng đẩy mụn thì sau đó da của bạn cũng sẽ trở nên mịn màng hơn. Bạn có thể mua sản phẩm với giá khoảng 300k, tuýp 50ml và sử dụng được trong 3-4 tháng.

Mặc dù BHA nhận được nhiều review khá tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là BHA là loại “thần dược” có thể phù hợp với mọi người và mọi loại da. Thực chất , bạn vẫn có thể gặp phải một số vấn đề khi sử dụng BHA.

BHA hiện đang là phương pháp trị mụn và chăm sóc da được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, bên cạnh việc dùng sản phẩm chăm sóc da thì bạn cũng nên nhớ các bước vệ sinh và bảo vệ da cơ bản để giúp làn da khỏe mạnh và luôn tươi tắn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 18 bí quyết thần kỳ chăm sóc da dầu cực hiệu quả
  • Bí quyết phục hồi làn da hư tổn bằng thiên nhiên
  • Những mẹo để chăm sóc da đúng cách
  • Quy trình chăm sóc da đã phù hợp với độ tuổi của bạn?
  • BHA – Sản phẩm tẩy tế bào chết giúp da sáng đẹp mịn màng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!