Bí ẩn về những người sở hữu siêu sức mạnh

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Khi xem những bộ phim về siêu anh hùng, tuyến nhân vật có sức mạnh siêu nhiên mà người bình thường không mơ tới, chúng ta nghĩ ngay đó chỉ là ảo tưởng. Tuy nhiên, trên thực tế, có một số ít người trên hành tinh chúng ta đang sở hữu trong người những năng lực kỳ diệu vượt trên cả sự hiểu biết của con người.

Siêu khỏe

Không lâu sau khi chào đời, cha mẹ của cậu bé Liam Hoekstra đã kinh ngạc khi nhận thấy rằng có cái gì đó kỳ lạ đang xảy ra với người con trai. Mới tròn 2 tháng tuổi, bé Liam đã có thể đứng vững và được 8 tháng tuổi thì cậu nhóc có thể leo cầu thang.

Năm 3 tuổi, Liam có thể nhấc một số món đồ vật trong nhà mà ngay cả người lớn mỗi khi di chuyển chúng cũng cảm thấy chật vật. Mẹ bé Liam nhớ rằng lúc mới biết đi, cậu đã dùng ngón tay chọc thủng một lỗ trên tường nhà bằng thạch cao. Tốc độ và sự nhanh nhẹn vô kể của Liam cũng làm những người xung quanh choáng váng. Khác với trẻ em ở tuổi lên 3, cơ thể của Liam đã có cơ bắp cuồn cuộn như một lực sĩ thực thụ.

Các bác sĩ nhanh chóng nhận ra Liam đang mắc phải một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp gọi là myostatin-related muscle hypertrophy (chứng phì đại cơ do liên quan đến chất đạm Myostatin, viết tắt là MMH). Nhưng Liam không gặp bất kỳ trục trặc sức khỏe nào mặc dù em bé này phải ăn một lượng lớn thực phẩm và chất đạm để thỏa mãn nhu cầu trao đổi chất của cơ thể.

Chứng bệnh này lần đầu tiên xảy ra ở người là rơi vào một em bé Đức sinh năm 2000 với cơ thể cuồn cuộn cơ bắp tương tự Liam, em bé khi đó mới 4 tuổi nhưng có sức mạnh gấp 6 lần bạn trang lứa với mình.

Chứng MMH đã gây ra mức độ thấp bất thường của một chất đạm gọi là Myostatin là chất chịu trách nhiệm chính làm giới hạn sự tăng trưởng cơ ở cả con người và động vật. Khi cơ thể bị ức chế, việc sản xuất ra Myostatin cơ bị teo lại.

Các cá nhân mắc chứng MMH thường phô bày sức mạnh hiếm có và được cho là có thể làm tăng đến 50% sức mạnh cơ xương so với người bình thường mà không cần phải tập thể dục hay rèn luyện nhiều.

Buổi ban đầu, căn bệnh này chỉ tìm thấy ở gia súc và chuột vào cuối thập niên 1990, bệnh rất hiếm gặp ở người với chỉ 100 trường hợp được biết tới. Hệ di truyền độc đáo của bé Liam có thể là chiếc chìa khóa để giải mã cách chữa trị những căn bệnh liên quan đến thoái hóa cơ (chẳng hạn như chứng loạn dưỡng cơ).

Bí ẩn về những người sở hữu siêu sức mạnhIsao Machii- người siêu phản xạ.

Siêu chịu đựng

Dean Karnazes là một vận động viên ma-ra-tông. Anh chạy ít nhất 50 lần ở 50 tiểu bang (Mỹ) trong suốt 50 ngày liên tục mà không cần nghỉ xả hơi. Trong một tình huống khác, Dean có thể chạy suốt 3 ngày mà không cần dừng hay ngủ và vượt qua chặng đường lên tới 350 dặm, anh ta cũng hoàn thành chặng chạy từ San Francisco đến New York trong 75 ngày với chiều dài lên tới 1.000 dặm đường.

Sức chịu đựng phi thường của Dean Karnazes đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học. Kết quả phân tích y khoa đã cho ra những sự thật hết sức ngạc nhiên: Dean có một hệ sinh lý độc đáo, đó là cơ bắp của anh có những khả năng bất thường như làm việc bền bỉ hơn người bình thường và chịu ít sát thương hơn khi chịu tải trọng của khối cơ thể.

Hệ tuần hoàn của Dean cũng chứa nhiều máu hơn so với người bình thường, nó cho phép cơ bắp được giữ ẩm lâu hơn và cung cấp nhiều ôxy hơn.

Siêu phản xạ

Isao Machii là một kiếm sĩ người Nhật. Anh có thứ phản xạ kỳ diệu mà người bình thường muốn cũng không được. Anh có thể chém đứt đôi mũi tên hay viên đạn Airsoft trong không trung bằng thanh kiếm Katana của mình. Isao cũng đang giữ kỷ lục về việc chém đứt đôi quả banh quần vợt khi nó bay trong không trung với tốc độ xấp xỉ 440 dặm/giờ.

Viên đạn Airsoft còn bay nhanh hơn quả banh quần vợt và mắt người thường thì không kịp nhìn thấy. Nhưng Isao dự cảm được nơi viên đạn sẽ kết thúc trước khi nó bay vào quỹ đạo, vì thế, anh có đủ thời gian để chặn nó.

Thực tế là một số cầu thủ bóng chày có thể theo dõi và dự đoán đường bay của quả bóng nhanh đến tốc độ 90 dặm/giờ, nhưng tài nghệ của Isao Machii dường như còn siêu quần hơn trí tưởng tượng của con người.

Trong khi người bình thường dùng thị lực để kiểm soát đồ vật di chuyển còn kiếm sĩ Isao không cần nhìn bằng mắt. Anh ta sở hữu một bản năng hành động cực chính xác và quyết định cản những thứ bay siêu nhanh mà mắt người thường không thể nhìn thấy kịp. Các chuyên gia cho rằng Isao Machii dường như thể hiện một cảm xúc nhận thức về không gian khác với người thường.

Khống chế nóng và lạnh

Các nhà sư Tây Tạng đã khổ tu để đạt được sức mạnh không tưởng. Một trong số đó là khả năng tự tăng nhiệt của da lên tới 80C trong khi bên trong xương thì nhiệt độ vẫn giữ nguyên.

Họ có khả năng chịu lạnh giá vượt xa người bình thường. Thập niên 1970, những khả năng kỳ diệu của các nhà sư Tây Tạng đã gây “sốt” ở thế giới phương Tây và nghiên cứu về họ đã diễn ra. Một thí nghiệm cho thấy các nhà sư ngủ ngon lành ngoài trời tuyết giá ở độ cao 4.572m mà chỉ mặc đồ mỏng manh trên người và không sử dụng đồ chống lạnh.

Nhiệt độ ngoài trời khi ấy xuống đến -17 độ C đủ khiến người bình thường đông cứng. Kỳ diệu là cơ thể các nhà sư vẫn ổn, không thấy có dấu hiệu khó chịu nào cả. Người ta cho rằng các nhà sư Tây Tạng đạt được kỳ công như vậy là do họ có phép làm chậm lưu lượng máu dồn lên não và co thắt các mạch máu, cho phép họ chịu đựng tốt những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!