Bị co thắt âm đạo có nghiêm trọng không?

Sức khỏe phụ nữ - 04/24/2024

Co thắt âm đạo là sự co không tự nguyện của cơ bắp xung quanh cửa mình của âm đạo mà không có các bất thường khác được xác định trong quá trình kiểm tra. Sự co thắt âm đạo khiến cho bạn không thể quan hệ hoặc bị đau khi quan hệ. Hầu hết phụ …

Co thắt âm đạo là sự co không tự nguyện của cơ bắp xung quanh cửa mình của âm đạo mà không có các bất thường khác được xác định trong quá trình kiểm tra. Sự co thắt âm đạo khiến cho bạn không thể quan hệ hoặc bị đau khi quan hệ.

Hầu hết phụ nữ mắc phải co thắt âm đạo không thể quan hệ tình dục, và một số cũng không thể sử dụng tampon (băng vệ sinh dạng ống). Các bác sĩ chẩn đoán bệnh dựa vào triệu chứng và kết quả kiểm tra vùng chậu, việc kiểm tra này được thực hiện nhẹ nhàng nhất có thể.

Nếu bạn mắc co thắt âm đạo, bạn sẽ được hướng dẫn làm thế nào để chạm vào vùng kín, dần dần di chuyển gần hơn vào âm đạo, bạn sẽ dần làm quen với điều này mà không bị đau, và sau đó, bạn có thể chèn một ngón tay, và chuyển dần thành một vật hình nón lớn hơn để cho vào âm đạo. Những bài tập này có thể cho phép bạn quan hệ tình dục mà không còn cảm giác đau đớn.

Làm thế nào biết được bạn bị co thắt âm đạo?

Đau đớn khi quan hệ tình dục thường là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn mắc co thắt âm đạo. Đau đớn chỉ xảy ra khi bạn quan hệ. Cơn đau chỉ chấm dứt khi kết thúc giao hợp, tuy nhiên không phải lúc nào cũng vậy. Cơn đau có thể được mô tả như cảm giác “bị xé toạc” hoặc cảm giác như “bị đập vào tường”. Rất nhiều phụ nữ mắc co thắt âm đạo thường cảm thấy khó chịu khi phải đặt tampon hoặc khi dụng cụ khám vùng chậu (mỏ vịt) của bác sĩ được đưa vào âm đạo.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Làm thế nào để tránh bị co thắt âm đạo?

Nếu bạn bị đau khi quan hệ, hãy liên hệ với bác sĩ ngay. Chữa trị sớm có thể giúp bạn khỏi hoàn toàn co thắt âm đạo, nếu để cơn đau diễn tiến lâu mà không chữa trị, co thắt âm đạo có thể trở thành một trong những phản xạ tự nhiên khó điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!