Bí kíp giữ sức khỏe, tăng sức đề kháng cho con những ngày tết sinh hoạt linh tinh

Nuôi dạy con - 04/25/2024

Để đảm bảo sức khỏe, tăng sức đề kháng cho con, cha mẹ hãy duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học cho trẻ trong những ngày Tết.

Nhịp sinh hoạt của nhiều gia đình thường bị đảo lộn trong những ngày Tết vì suy nghĩ cả năm mới có vài ngày nghỉ ngơi, thoải mái. Việc chăm sóc con nhỏ cũng bị ảnh hưởng bởi đôi khi cha mẹ quá bận rộn cho dịp Tết, hoặc để con quá thoải mái ăn, ngủ nghỉ, tự do.

Để đảm bảo sức khỏe, tăng sức đề kháng cho con, cha mẹ hãy duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học cho trẻ.

Cho bé ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Tết ở miền Bắc thường lạnh, trẻ rất lười uống nước. Bạn nên khuyến khích con uống đủ nước mỗi ngày. Bố mẹ có thể bổ sung thêm nước ép trái cây, sữa, nước canh...nhưng hạn chế tối đa nước ngọt, nước có ga.

Để tăng cường hệ miễn dịch cho con, cha mẹ nên ưu tiên rau củ quả, tôm, cá… trong bữa ăn hàng ngày. Bố mẹ đặc biệt lưu ý cung cấp đủ chất xơ cho con để hạn chế tình trạng trẻ bị đầy bụng, táo bón. 

Những ngày Tết, nhà nào cũng bầy bánh mứt, bánh kẹo, là những món ăn khó cưỡng đối với trẻ nhỏ. Bố mẹ cần chú ý hạn chế trẻ ăn nhiều đồ ngọt khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu, nguy cơ sâu răng cao.

Duy trì thói quen ngủ đủ giấc

Ngày Tết, cha mẹ thường bị cuốn theo các cuộc tiếp khách, cỗ bàn, trong khi trẻ mải chơi nên bỏ qua giấc ngủ trưa, và tối ngủ rất muộn. 

Do cơ thể trẻ còn non yếu, sức đề kháng không như người trưởng thành nên trẻ cần ngủ đủ giấc để cơ thể được nghỉ ngơi.

Nếu cho trẻ đi du lịch, về quê, bố mẹ nên cho con đi ngủ sớm hơn thường ngày 20 phút. Vì ở một môi trường lạ, trẻ sẽ khó ngủ hơn hàng ngày. 

Bí kíp giữ sức khỏe, tăng sức đề kháng cho con những ngày tết sinh hoạt linh tinh

Để đảm bảo sức khỏe, tăng sức đề kháng cho con, cha mẹ hãy duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học cho trẻ. Ảnh minh họa nguồn Internet.

Giữ vệ sinh cho trẻ

Ngoài việc đảm bảo cho trẻ ăn chín uống sôi, hạn chế thực phẩm lạ để tránh dị ứng, bố mẹ luôn nhắc nhở trẻ rửa tay trước và sau ăn hoặc rửa tay cho trẻ.

 Đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất để tránh nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa và bệnh hô hấp.

Chỉ với hành động rửa tay đúng cách, không tốn quá nhiều thời gian nhưng sẽ giúp trẻ giữ gìn sức khỏe hiệu quả.

Giữ ấm cho con

Trong thời tiết se lạnh của miền Bắc, cha mẹ luôn chú ý giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc đủ ấm, đi tất chân, đeo găng tay, quàng khăn, đội mũ.

Khi đi ra ngoài, mẹ nhớ nhắc trẻ đeo khẩu trang để tránh nhiễm lạnh. 

Tuy nhiên cũng tránh cho trẻ mặc ấm quá, khi trẻ chạy nhảy vui chơi gây toát mồ hôi, mồ hôi thấm ngược lại cơ thể gây cảm lạnh. 

Với thời tiết nóng ẩm của miền Nam, cha mẹ nên cho trẻ mặc theo thời tiết từng ngày. 

Cho trẻ chơi đùa vận động hợp lý

Cho trẻ vận động chính là cách giúp cơ thể của bé mạnh khỏe, tăng sức đề kháng chống lại mầm bệnh. Bạn nên cho con tham gia các hoạt động ngoài trời. Điều này sẽ tốt hơn việc giữ trẻ trong nhà hoặc cho trẻ làm bạn với tivi, thiết bị điện tử thông minh. 

Vận động vừa phải sẽ giúp trẻ giảm nguy cơ mắc cảm lạnh, cảm cúm... nhưng nếu vận động quá sức lại khiến trẻ mệt mỏi, dễ ốm. 

Do vậy bố mẹ cần khuyến khích trẻ chơi trò chơi lành mạnh, an toàn, tránh chạy nhảy nô đùa nhiều dẫn tới trượt ngã, xây xước chân tay.

Trần Huyền

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!