Bí mật của hệ thống giáo dục phương Đông giúp nuôi dạy những đứa trẻ tài năng

Nuôi dạy con - 04/20/2024

Các học sinh 15 tuổi đến từ nền giáo dục phương Đông cho thấy sự vượt trội trong môn Toán, Đọc và Khoa học so với sinh viên khác trên thế giới.

Theo ước tính của tổ chức PISA (tổ chức đánh giá học sinh quốc tế), những nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc luôn nắm giữ các vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu. Các học sinh 15 tuổi đến từ phương Đông cho thấy sự vượt trội trong môn Toán, Đọc và Khoa học so với sinh viên khác trên thế giới.

Nuôi dạy một đứa trẻ tài năng và thành công, một đứa trẻ biến tôn trọng người lớn tuổi, tôn trọng nền văn hóa của mình và biết sống tử tế là mục tiêu chính ở các quốc gia phương Đông. Nhưng làm thế nào để họ đạt được điều này?

1. Cha mẹ không tin rằng giáo dục là điều quan trọng nhất trong đời

Bí mật của hệ thống giáo dục phương Đông giúp nuôi dạy những đứa trẻ tài năng

Niềm tin này chỉ áp dụng trong 2 năm đầu đời của trẻ. Thời kỳ này, cảm xúc cực kỳ quan trọng. Đó là lý do tại sao trẻ được bao bọc bởi tình yêu thương, sự chăm sóc. Tiếp xúc thân thể cũng rất quan trọng: cha mẹ thường bế trẻ ngay cả khi việc đó là không cần thiết.

Mọi người không tin rằng, trẻ không hiểu gì hết cho tới trước một độ tuổi nhất định. Dù không thể đáp lại, trẻ đã bắt đầu tiếp nhận và phân tích thông tin từ rất lâu trước khi chào đời. Đó là lý do tại sao cha mẹ cố gắng làm tấm gương tốt ngay cả khi con họ còn rất nhỏ.

2. Trân trọng những trải nghiệm cá nhân của con

Không giống hệ thống giáo dục phương Tây, ở phương Đông, cha mẹ không cấm cản gì. Nếu một đứa trẻ làm gì đó nguy hiểm hay điều xấu, người lớn chỉ cố gắng đánh lạc hướng để trẻ chú ý sang thứ khác. Trong hệ thống giáo dục phương Đông, ngăn cấm được tin rằng sẽ chặn đứng hứng thú khám phá của trẻ.

Bí mật của hệ thống giáo dục phương Đông giúp nuôi dạy những đứa trẻ tài năng

Một đứa trẻ sẽ được thông báo về nguy hiểm và lý do tại sao nên tránh một số thứ. Nhưng không ai cấm cản trẻ điều gì. Vì vậy, trong tương lai, những đứa trẻ này sẽ có cách tư duy sáng tạo hơn. Trẻ có khả năng hình dung ra các giải pháp độc đáo, tuân thủ các quy tắc quan trọng và biết tôn trọng người lớn.

3. Lợi ích riêng của họ không quan trọng

Cha mẹ phương Tây thường nói: 'Đừng làm mình bị thương'. Còn ở phương Đông, họ sẽ nói: 'Đừng làm thương người khác'. Trước khi lên 3, trẻ được dạy phải tôn trọng mọi người xung quanh, động vật, có khả năng tìm kiếm sự thật, kiểm soát bản thân và quan tâm tới tự nhiên.

Bí mật của hệ thống giáo dục phương Đông giúp nuôi dạy những đứa trẻ tài năng

Trẻ được nuôi dạy sao cho có thể chung sống với người khác, giúp đỡ và quan tâm tới lợi ích của người khác. Ở Nhật Bản, mọi người tin rằng, hướng tiếp cận này rất quan trọng với sự phát triển của một chính phủ và xã hội hài hòa. Đó là lý do tại sao trẻ được dạy để trở thành một phần của nhóm, của tập thể.

4. Ở tuổi lên 2, lên 3, trẻ chơi rất nhiều môn thể thao và tham gia các lớp học văn hóa

Sau khi được dạy những điều cơ bản về cách cư xử, sự phát triển toàn diện của trẻ bắt đầu. Một đứa trẻ 3 tuổi có một ngày bận rộn được xem là hoàn toàn bình thường. Trẻ có thể tham gia các lớp học tiếng Anh, Toán, Vẽ, Diễn xuất và Hát múa cùng lúc.

Bí mật của hệ thống giáo dục phương Đông giúp nuôi dạy những đứa trẻ tài năng

Nhờ có hệ thống này, mọi trẻ em trước khi lên 4 đã có thể chơi ít nhất 1 nhạc cụ và biết kiến thức Toán và Ngữ pháp cơ bản. Ở tuổi lên 5, trẻ đã sẵn sàng để tới trường. Thời thơ ấu vô tư chấm dứt và từ đây về sau, trẻ được dạy phải tuân thủ kỷ luật nghiêm ngặt.

5. Học sinh tiểu học đã có thể kiểm soát bản thân

Ví dụ, ở Nhật Bản và Hàn Quốc, trẻ 6 tuổi tự đi đến trường. Các bà mẹ không đưa con đi học.

Bí mật của hệ thống giáo dục phương Đông giúp nuôi dạy những đứa trẻ tài năng

Trước khi vào lớp 1, trẻ thường đã biết đếm, viết và đọc những cuốn sách đơn giản. Ở các nước châu Á, mọi người tin rằng, dạy trẻ tập đếm ở tuổi còn nhỏ giúp phát triển thùy não trước cũng như khả năng sáng tạo của trẻ.

6. Khi đến lúc, trẻ sẽ dành thời gian để lựa chọn nghề nghiệp tương lai của mình

Tầm tuổi 12-16, một đứa trẻ được coi là người lớn khi xét đến độ trưởng thành. Chúng có thể tự đưa ra quyết định của mình và chịu trách nhiệm về những quyết định đó. Không giống phương Tây, trẻ em phương Đông không vội vã chọn nghề nếu chúng chưa sẵn sàng.

Bí mật của hệ thống giáo dục phương Đông giúp nuôi dạy những đứa trẻ tài năng

Sự gắn kết gia đình có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Một đứa trẻ có thể sống cùng với gia đình bao lâu tuỳ thích. Nhưng thường thì trước khi 14 tuổi, trẻ đã biết mình muốn trở thành gì và có thể tự chủ trong các quyết định.

Hệ thống giáo dục này đã tồn tại hàng trăm năm ở các quốc gia phương Đông. Nó cho phép cha mẹ nuôi dạy những đứa trẻ tài năng, thông minh, biết tôn trọng truyền thống, tôn trọng người khác và làm việc tốt khi tham gia nhóm.

Quy tắc quan trọng nhất là: sự giải thích về các quyết định của cha mẹ, tình yêu, sự quan tâm chăm sóc có vai trò then chốt đối với sự phát triển của một đứa trẻ khoẻ mạnh. Và kỷ luật đi kèm với sự tự lập cho phép trẻ gặt hái những thành tựu lớn lao trong học vấn và công việc.

Nguồn: Brightside

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!