Bí mật về STDs ở nhóm đàn ông lưỡng tính

Sức khỏe giới tính - 05/02/2024

21% người lưỡng tính được điều trị STD trong khi tỉ lệ này ở nhóm đàn ông đồng tính và đàn ông dị tính lần lượt là 12% và 2,3%.

Những người đàn ông lưỡng tính phải đối mặt với không ít kì thị từ xã hội vì họ có quan hệ tình dục với đàn ông. Cũng vì nguyên nhân này mà người ta thường xếp họ thuộc nhóm đồng tính chứ không phải lưỡng tính. Trên thực tế, trong một nghiên cứu vào năm 2013, có đến 15% số người tham gia cho rằng, lưỡng tính không phải là một xu hướng tình dục hợp pháp. Mặc dù các nhà hoạt động xã hội kêu gọi cảm thông và sự bình đẳng cho nhóm đối tượng này, nhưng tình dục lưỡng tính vẫn tồn tại những định kiến dai dẳng trong xã hội. Kết quả từ một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật (CDC) cho thấy, người lưỡng tính phải trải qua những căng thẳng tâm lí mỗi ngày trong việc che giấu những cảm xúc về tính dục của bản thân.

TS. William Jeffries, tác giả của nghiên cứu thuộc CDC chia sẻ trong buổi họp báo: ‘Những người kì người thị lưỡng tính có niềm tin sai lầm rằng, tất cả đàn ông có quan hệ tình dục với cả đàn ông và phụ nữ (MSMW) đều là những người đồng tính cố gắng che giấu xu hướng tính dục thật của bản thân. Những định kiến này phần nào đó khiến cộng đồng MSMW bị cô lập về mặt xã hội và gánh chịu căng thẳng tâm lí. Điều này có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm HIV/STD qua việc sử dụng ma túy, những hành vi tình dục có nguy cơ nhiễm bệnh cao và lảng tránh các dịch vụ ngăn ngừa lây nhiễm.

Bí mật về STDs ở nhóm đàn ông lưỡng tính

Ảnh minh họa

Dữ liệu từ CDC đã làm sáng tỏ một vấn đề vốn rất mơ hồ. Cuối tháng 11/2013, một nghiên cứu về HIV ở nhóm người lưỡng tính cho thấy, nhóm này có ít nguy cơ lây nhiễm HIV hơn nhóm người đồng tính do họ ít có khả năng quan hệ tình dục đường hậu môn, yếu tố nguy cơ cao nhất đối với lây nhiễm HIV. Nghiên cứu khác của Jeffries cũng cho kết quả tương tự nhưng quan trọng hơn khi làm sáng tỏ một vấn đề mà các nghiên cứu trước đây của CDC không đề cập đến. Trong khi nghiên cứu vào tháng 11 cho thấy, tỉ lệ lây nhiễm HIV có sự chênh lệch giữa nhóm đàn ông dị tính và đồng tính thì nghiên cứu gần đây lại chứng minh tỉ lệ lây nhiễm đang ngày càng diễn biến phức tạp và khó chẩn đoán.

Giải thích cho điều này, Jeffries chia sẻ, những kì thị đề cập bên trên cùng với những rào cản về kinh tế khiến người đàn ông ít có cơ hội tiếp cận với việc thăm khám y tế, do đó, có thể hiểu cuộc sống của họ là chu kì tự sinh tồn. Điều này có thể thấy ở thực tế, người lưỡng tính thường được điều trị các bệnh STD nhiều hơn. Trong năm ngoái, 21% người lưỡng tính được điều trị STD (bao gồm cả HIV) trong khi tỉ lệ này ở nhóm đàn ông đồng tính và đàn ông dị tính lần lượt là 12% và 2,3%.

Vậy, làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ này? Jeffries đưa ra 4 biện pháp phòng tránh:

- Đầu tiên, ông gợi ý một chiến dịch tiếp thị xã hội sử dụng ‘những hình ảnh của nhóm đàn ông có xu hướng tính dục thiểu số để chống lại những người kì thị lưỡng tính và kì thị đồng tính’.

- Tiếp theo, phát triển các chương trình giáo dục giới tính dạy thanh thiếu niên lưỡng tính về các biện pháp tình dục an toàn do phần lớn những đối tượng này quan hệ tình dục khá sớm, thường không sử dụng bao cao su và có những hành vi nguy cơ cao như có nhiều bạn tình và thay đổi bạn tình.

- Thêm vào đó, ông cũng đưa ra gợi ý về các địa điểm xã hội mở, nơi có nhóm hỗ trợ và họ có thể học cũng như thảo luận về những mối quan tâm liên quan đến sức khỏe giới tính.

- Cuối cùng, ông cho rằng những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên có những chương trình đào tạo về những vấn đề nhạy cảm để khuyến khích những người lưỡng tính thấy mình được chào đón.

Jeffries kết luận: ‘Nâng cao sức khỏe giới tính cho nhóm MSMW không nên giới hạn ở việc chỉ phòng chống HIV/STD. Nhận thức về xu hướng tính dục thiểu số và nhận thức của xã hội về nhóm MSMW là nền móng cần thiết để chắc chắn rằng, những người đàn ông này khỏe mạnh và được trải nghiệm đầy đủ về giới tính’.

Ngọc Luyện (Theo medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!