Bị ngứa sau khi quan hệ tình dục là bệnh gì?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Sau khi quan hệ tình dục, cả nam và nữ đều có nguy cơ bị ngứa ngáy. Tình trạng này xuất phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến các bệnh khác nhau. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu rõ hơn về việc bị ngứa sau khi quan hệ tình dục là bệnh gì?

Sau khi quan hệ tình dục, cả nam và nữ đều có nguy cơ bị ngứa ngáy. Tình trạng này xuất phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến các bệnh khác nhau. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu rõ hơn về việc bị ngứa sau khi quan hệ tình dục là bệnh gì?

Bị ngứa sau khi quan hệ tình dục là bệnh gì?

Nguyên nhân sau khi quan hệ tình dục bị ngứa tại bộ phận sinh dục

Đối với nữ

Có nhiều nguyên nhân khiến chị em bị ngứa âm hộ sau khi quan hệ tình dục, có thể là triệu chứng của một số bệnh nguy hiểm mà các chị em vẫn thường hay gặp như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung,... Những bệnh lý này nếu không nên tiến hành trị bệnh nhanh chóng sẽ gây ra những hệ quả nguy hiểm. Đồng thời rất dễ ảnh hưởng tới chức năng làm mẹ của phụ nữ. Dưới đây là một vài nguyên nhân thường gặp:

Do quan hệ quá thô bạo

Nhiều trường hợp khi có quan hệ tình dục quá thô bạo cũng có thể dẫn đến tình trạng bị ngứa âm đạo. Bởi khi bạn quan hệ tình dục thô bạo sẽ làm cho âm đạo bị trầy xước, chảy máu và lâu dần bị viêm nhiễm có thể dẫn đến tình trạng bị ngứa.

Do dị ứng với bao cao su

Có nhiều chị em phụ nữ bị dị ứng với latex - nguyên liệu sản xuất bao cao su hoặc có thể bị dị ứng với polyurethane- một loại nhựa tổng hợp có trong thành phần của bao cao su. Khi bị ứng với những chất này, chị em phụ nữ khi có quan hệ sử dụng bao cao su thì rất dễ bị ngứa âm đạo, âm hộ hoặc ngứa ngáy khoang miệng cũng như hậu môn nếu như có quan hệ bằng miệng hoặc đường hậu môn.

Ngoài ra, nếu tình trạng bị ngứa âm đạo kèm theo những triệu chứng bất thường của khí hư thì có thể bạn đang gặp phải một số viêm nhiễm ở vùng kín. Triệu chứng điển hình của một số bệnh viêm nhiễm ở vùng kín như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung...thường có biểu hiện là bị ngứa âm đạo, âm hộ, khí hư có màu lạ, vùng kín có mùi hôi, tanh...

Bị ngứa sau khi quan hệ tình dục là bệnh gì?

Đối với nam giới

Nam giới cũng không tránh khỏi việc ngứa ngáy “cậu nhỏ” sau khiquan hệ tình dục. Nguyên nhân là do:

Nam giới vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, dùng các hóa chất tẩy rửa quá mạnh khiến cân bằng môi trường kiêm bị phá vỡ cũng khiến bộ phận sinh dục bị ngứa sau khi quan hệ. Hơn nữa các thói quen xấu khác như mặc quần áo quá chật hoặc bó sát khiến lực ma sát quá mạnh cũng gây ra hiện tượng ngứa ngáy.

Bao quy đầu bị vi khuẩn, da chết tích tụ bao quy đầu làm viêm nhiễm dẫn đến tình trạng ngứa ở dương vật, đặc biệt nghiêm trọng sau khi quan hệ do các dịch tiết khi giao hợp là chất xúc tác khiến những mầm bệnh phát triển. Viêm bao quy đầu không chỉ cản trở đời sống sinh hoạt mà còn là tác nhân đe dọa chức năng sinh sản của phái mạnh.

Khi bị nhiễm nấm các triệu chứng ngứa ngáy cũng bộc phát mạnh khiến nam giới phải đối mặt với nhiều khó chịu.

Dương vật mẫn cảm với các chất có trong bao cao su, với các loại thuốc đang sử dụng hoặc dị ứng với nguồn nước tiếp xúc hoàng ngày do chứa một số chất diệt trùng cũng là nguyên nhân khiến nam giới bị ngứa sau khi quan hệ.

Bị ngứa sau khi quan hệ tình dục mắc bệnh gì?

Đối với nữ giới

Sau khiquan hệ tình dục, các bạn nữ có những biểu hiện ngứa rát, có dịch màu trắng kèm mùi hôi khó chịu... có thể đã mắc một số bệnh như:

Viêm cổ tử cung và tử cung

Là căn bệnh do cổ tử cung ở nữ rất dễ bị viêm nhiễm bên trong thành tử cung, nội mạc tử cung bởi các tác nhân gây bệnh từ đường sinh dục (như: lậu, virus gây mụn rộp sinh dục, trùng roi, tạp khuẩn...)

Nguyên nhân gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa là do kém vệ sinh, phá thai, sảy thai... gây ra những cơn đau bụng trong hoặc sau khi quan hệ, kèm theo ngứa bên ngoài vùng kín sau khi quan hệ.

Đáng chú ý là những cơn ngứa rát sau quan hệ; nó có thể âm ỉ, cũng có lúc trở thành đau lan ra vùng bẹn, vùng đùi.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh viêm nhiễm xảy ra nơi cổ tử cung khi tế bào tuyến bị lộn ra ngoài. Khi mắc bệnh, nữ giới sẽ thường xuyên thấy xuất huyết nhẹ hoặc vùng kín ngứa rát khi quan hệ.

Ngoài ra bạn còn gặp các dấu hiệu kèm theo như tăng tiết dịch âm đạo, ngứa rát vùng kín, kinh nguyệt không đều, đau lưng, đau bụng dưới, ra máu khi quan hệ, đi tiểu thường xuyên và đau khi đi tiểu.

Nếu bạn bị ngứa rát vùng kín sau khi quan hệ lần đầu, hãy trò chuyện ngay với bác sĩ để được tư vấn phụ khoa online trực tuyến cụ thể.

Bị ngứa sau khi quan hệ tình dục là bệnh gì?Lạc nội mạc tử cung

Là căn bệnh phát triển ở bên ngoài tử cung và thường tồn tại ở buồng trứng, vòi trứng, bàng quang... thậm chí những cơ quan khác nằm trong ổ bụng.

Đồng thời, bạn có thể cảm thấy khó chịu, khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày khi bệnh có triệu chứng ngứa âm đạo, rát buốt khi tiểu, khí hư ra nhiều, màu sắc kinh nguyệt bất thường, “vùng kín” có mùi hôi hoặc không... nguy cơ ung thư tại các vùng bị tổn thương rất cao.

Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là căn bệnh nguy hiểm đối với nữ giới vì sức lây lan của căn bệnh này tới các bộ phận sinh dục lân cận rất nhanh, bao gồm vòi trứng, buồng trứng và cả tử cung.

Chị em sẽ thấy đau nhói ở bụng dưới bên phải (đặc biệt là sau quan hệ), cảm giác buồn nôn, đôi khi kèm theo sốt, ngứa rát vùng âm đạo...

Đối với nam giới

Viêm bao quy đầu

Đây là một trong những bệnh lý nam khoa khá thường gặp. Khi mắc bệnh nam giới sẽ thấy ngứa rát quy đầu, phần da bao quy đầu xuất hiện những nốt ban có màu đỏ li ti... Tình trạng ngứa ngáy bao quy đầu sẽ gia tăng lên sau khi quan hệ bởi cọ xát.

Ở giai đoạn nặng hơn sẽ thấy bao quy đầu bị sưng tấy, xuất hiện mủ trắng, có mùi hôi và cả những vết loét. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn tới vô sinh.

Nấm bao quy đầu một trong những biểu hiện đặc trưng của bệnh nấm Candida. Ngoài biểu hiện ngứa rát bao quy đầu, nam giới còn có biểu hiện nóng rát, sưng tấy quy đầu.

Bị ngứa sau khi quan hệ tình dục là bệnh gì?

Sau khi quan hệ tình dục, cả nam và nữ đều phải làm gì?

Sau khi quan hệ bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ.

Trước khi sử dụng bao cao su nhất thiết cần phải kiểm tra cho cả bạn nam và nữ có bị dị ứng với bao cao su hay không. Nếu bị dị ứng thì tuyệt đối không nên sử dụng bao cao su làm biện pháp tránh thai. Thay vào đó, các bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, sử dụng que tránh thai, vòng tránh thai...

Bản thân các bạn cần phải vệ sinh, ăn uống điều độ, khoa học để giữ gìn âm đạo, tử cung khỏe mạnh.

Các bạn cũng nên đi thăm khám phụ khoa theo định kỳ để sớm có thể phát hiện được các bệnh phụ khoa tiềm ẩn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!