Bị nổi khối u vùng bụng nhưng không thấy đau là bệnh gì?

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Chào Bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu giải đáp băn khoăn của độc giả: "Khối u vùng bụng bao gồm u trong ổ bụng và u sau phúc mạc. Các tạng nằm trong ổ bụng như: gan, tuỵ, lách, dạ dày, đại tràng, hệ thống hạch, tử cung, buồng trứng khi có tổn thương phần lớn là ác tính sẽ thể hiện là những khối u bụng. Các tạng nằm sau phúc mạc như: thận, tuyến thượng thân, các hạch giao cảm khi hình thành khối u sẽ thể hiện trên lâm sàng là những khối u sau phúc mạc.

U bụng là triệu chứng bệnh lý của các tạng, là giai đoạn muộn của tổn thương lành tính dạng năng, u hỗn hợp, u xơ cơ, các loại ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư tuỵ. Theo vị trí của các tạng nằm trong ổ bụng khi xuất hiện u sẽ có các triệu chứng bệnh lý khác nhau ở dưới sườn phải nghĩ tới u gan, dưới sườn trái là lách, trên rốn là dạ dày, tuỵ dưới rốn ở nữ là u buồng trứng.

Tuy nhiên, có những tình huống là u nằm ở các vị trí khác thường như: thận sa, sẽ sờ thấy u ở hố chậu phải hoặc bố chậu trái, u nang buồng trứng nằm cố định ở trên rốn,... hoặc u hạch có thể nhiều vị trí khác nhau ở ổ bụng. Các loại u nằm sau phúc mạc thường nằm sâu, xác định khó. Trừ thận u to thể sờ vào thấy với các đặc điểm trên. Còn lại một số như u tuyến thượng thận, u thần kinh, u quát,... Khi phát triển to, lan rộng mới xác định được các đặc tính của khối u.

Trường hợp của bạn có thể là một khối u lành tính vì không có biểu hiện gì cả. Tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan, bạn nên đi khám bệnh sớm để làm siêu âm ổ bụng hoặc chụp cắt lớp vi tính".

Chúc sức khỏe!

Bị nổi khối u vùng bụng nhưng không thấy đau là bệnh gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!