Bí quyết giúp mẹ bầu dọn dẹp nhà cửa đón Tết chẳng lo mệt

Sống khỏe mạnh - 05/15/2024

Với các bà mẹ bầu bí chuyện dọn nhà để đón Tết có vẻ mệt nhọc và mất nhiều thời gian hơn bình thường.

Những ngày cận Tết đến gần, chuyện dọn dẹp nhà cửa lại trở thành vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm vì ai cũng muốn trang hoàng nhà cửa thật gọn gàng, ngăn nắp để sang năm mới gặp nhiều may mắn, thuận lợi. Tuy nhiên, với các bà mẹ bầu bí chuyện dọn nhà có vẻ mệt nhọc và mất nhiều thời gian hơn bình thường. Để giải quyết lo lắng này, hãy nắm chắc những  'bí kíp' sau đây nhé!

Khởi động từ sớm

Không nên dồn đọng công việc chờ đến gần ngày nghỉ mới bắt tay vào công cuộc dọn nhà. Trước Tết âm lịch khoảng 1 tháng, bạn nên liệt kê danh sách các khu vực cần dọn dẹp và khoảng thời gian cần đầu tư thời gian để giải quyết công việc. Bạn có thể dành thời gian dọn dẹp vào các ngày nghỉ cuối tuần, giờ giải lao cứ mỗi lúc làm từng chút một sẽ thấy mọi thứ đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Việc nào phức tạp, đòi hỏi mất nhiều thời gian, công sức thì nên làm trước như: sắp xếp lại nhà kho, sơn sửa hàng rào, mua thêm đồ nội thất cho phòng khách, giặt rèm cửa…

Càng làm sớm, mẹ bầu vừa tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể cho việc tân trang nhà cửa vì sát Tết mọi dịch vụ, hàng hóa thường bị đẩy giá chênh lệch hơn ngày thường đôi chút. Đồng thời, chị em lại không bị vội, cập rập, làm gì cũng nhanh nhanh chóng chóng thành ra vừa mất sức lại không được việc.

Bí quyết giúp mẹ bầu dọn dẹp nhà cửa đón Tết chẳng lo mệt

Dọn nhà ngày Tết có thể là một 'cực hình' với những bà bầu (Ảnh minh họa: Internet)

Chia nhỏ công việc

Không nên ôm đồm và tham công tiếc việc. Để giảm tải áp lực sức khỏe trong khi dọn nhà bạn cần chia nhỏ mọi việc và làm từng chút một. Để dọn phòng bếp, hôm nay bạn đưa cho mình kế hoạch đánh sạch xoong nồi, ngày mai sẽ tẩy sáng sàn nhà. Đừng quá tham lam muốn hoàn tất mọi việc chỉ trong một buổi hoặc suy nghĩ 'đã bày ra rồi thì phải làm cố cho xong'. Hãy nhớ rằng, bạn đang mang bầu và em bé thì không thể 'cố quá'. Mỗi ngày làm từng thứ một, cuối cùng mọi việc vẫn xong mà bạn không phải dồn quá nhiều sức lực trong cùng một thời điểm.

Vừa làm, vừa nghỉ

Với đống việc nhà không tên, mẹ bầu sẽ phải hoạt động nhiều hơn thường ngày, cơ thể cũng sẽ mệt mỏi nhanh hơn bình thường. Nhiều chị em than thở, 'mình mới đứng lau dọn được 10 phút mà cái lưng đã như muốn gãy ra'. Đó là chuyện bình thường của bà bầu, và đã mệt thì phải nghỉ ngơi lấy sức, chứ không nên cố gắng chịu đau để làm cho xong.

Tùy vào thể trạng và sức chịu đựng, cứ khoảng 30-45 phút tập trung làm việc, mẹ bầu nên ngồi nghỉ 3-5 phút. Bạn có thể mát-xa đôi chân nhức mỏi, ra ngoài ban công hít thở chút không khí hoặc bật nhạc thư giãn trong khi làm việc. Thậm chí, nếu đói có thể ăn nhẹ để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Gọi trợ giúp của người thân

Không phải mẹ bầu nào cũng luôn có người thân hỗ trợ trong mọi tình huống, đặc biệt là chuyện nội trợ, quán xuyến công việc nhà. Nhiều chị em cho rằng, nếu nhờ cậy đức lang quân thì các anh làm không đến nơi đến chốn, không đúng y các chị, thôi thì để các chị tự làm. Tuy nhiên, mẹ bầu cần nhớ, mọi thứ không có gì là tuyệt đối, bạn không thể cáng đáng tất cả mọi việc và tạo cơ hội cho ông xã ỷ lại như vậy. Hãy phân chia công việc phù hợp với khả năng, sở trường của anh xã và đừng ngại tặng chàng những lời khen ngợi hay ánh mắt đầy biết ơn sau mỗi việc chàng làm. Hãy để anh ấy tự thử thách chính mình hoặc đỡ đần vợ trong lúc bầu to.

Bí quyết giúp mẹ bầu dọn dẹp nhà cửa đón Tết chẳng lo mệt

Hãy nhờ sự trợ giúp của người thân như chồng, bố mẹ để giảm bớt công việc nhà (Ảnh minh họa: Internet)

Còn nếu bạn ở chung với gia đình chồng thì cũng cần lựa dịp phù hợp nói chuyện với mẹ chồng nhờ bà đỡ đần bạn dọn dẹp các khu vực chung cần thiết. Các cụ đã dạy 'mồm miệng đỡ chân tay', trong lúc bạn mệt mỏi vì em bé mỗi ngày một lớn, việc dọn nhà sẽ khó khăn và thậm chí nguy hiểm nếu bạn làm không cẩn thận. Vì vậy, đừng ngần ngại 'kêu gọi' sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Trong khi cả nhà làm những công việc nặng, bạn có thể nấu cơm hoặc làm các công việc nhẹ nhàng khác.

Tìm đến dịch vụ dọn nhà

Nhiều mẹ bầu công sở ngày đi làm vất vả, tối đến về chỉ muốn nghỉ ngơi hoặc chăm sóc cho các con khác nên việc dọn dẹp, tổng vệ sinh nhà cửa là điều bất khả thi. Hiểu được suy nghĩ này của nhiều chị em phụ nữ, hiện nay rất nhiều các trung tâm cung cấp gói dịch vụ dọn nhà ngày Tết trọn gói hoặc theo yêu cầu của các hộ gia đình. Mẹ bầu có thể liên hệ một số trung tâm để tham khảo giá cả và nên đưa ra quyết định sớm vì thời điểm giáp Tết, dịch vụ này thường khá hút khách và khiến bạn phải chờ đợi lâu mới có nhân viên đến hỗ trợ.

Thanh Lê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!