Bí quyết sớm có thai: Tránh và Nên ăn gì?

Chuẩn bị mang thai - 03/29/2024

Sức khỏe cơ thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai của bạn. Thực phẩm để sớm có thai được các chuyên gia của Hello Bacsi sẽ đề cập trong bài này.

Để tăng cường khả năng mang thai, ngoài các yếu tố như chất lượng tinh trùng, chất lượng trứng, xác định ngày rụng trứng, v.v… thì một chế độ dinh dưỡng thích hợp là không thể thiếu. Nếu cơ thể thiếu chất thì cũng làm giảm khả năng mang thai, chính vì thế, khi chuẩn bị mang thai, bạn cần ăn những loại thức ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên ăn gì tốt nhất.

Những chất nào trong thực phẩm bạn cần tránh nếu muốn có thai?

Chất béo chuyển hóa (Trans fat)

Chất béo chuyển hóa còn được biết đến như chất béo hydro hóa, thường có trong đồ chiên, xào, dầu thực vật. Cũng như chất béo bão hòa, trans fat làm tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt và có khuynh hướng gây bệnh về tim mạch, vì vậy chế độ ăn uống khỏe mạnh không nên có trans fat trong thực đơn.

Trên thực tế, phụ nữ ăn nhiều thực phẩm chứa ít trans fat có khả năng thụ thai cao gấp hai lần số còn lại. Những món giàu trans fat có thể kể đến như đồ chiên (bánh chưng, bánh tét chiên, chả giò…), bánh ngọt, các loại bim bim. Bên cạnh đó, bạn hãy bổ sung chất béo tốt bằng các thực phẩm bơ, đậu phộng và thịt gia cầm như thịt gà chẳng hạn.

Carbonhydrates tinh luyện

Carbonhydrates tinh luyện rất có hại cho quá trình thụ thai của bạn vì chúng phóng thích đường vào máu quá nhanh, khiến tuyến tụy làm việc cật lực để tiết insulin cân bằng tình trạng cơ thể. Riêng với phụ nữ, phản ứng này dẫn đến việc hormone testosterone tăng cao, làm ảnh hưởng đến thời kì rụng trứng.

Các thực phẩm tinh chế chứa nhiều carbohydrate dạng đơn giản (thường gọi là refined carbohydrates). Những thực phẩm tinh chế phổ biến thường là bột gạo trong các món bánh, gạo trắng làm bánh chưng, bánh tét, đường trắng, snack, bún, phở. Thực phẩm tinh chế là thực phẩm đã được chế biến lại hoặc trải qua quá trình sơ chế nhiều bước làm mất bớt dưỡng chất trong thực phẩm. Trong khi đó, tinh bột ở dạng bền hơn nên phần lớn được bảo toàn sau khi sơ chế. Ví dụ như gạo trắng là sản phẩm được xay xát bỏ vỏ lụa, xát kỹ để hạt gạo trắng đẹp, tuy nhiên chính bước xay xát này làm mất đi lớp vỏ chứa nhiều cám gạo, vitamin và đặc biệt là chất xơ.

Bí quyết sớm có thai: Tránh và Nên ăn gì?

Tương tự như vậy, đường trắng cũng là một dạng carbohydrate đơn giản. Đường được tinh chiết từ mía và không bao gồm bất kỳ lượng vitamin, khoáng chất hoặc chất xơ đáng kể nào. Đây là dạng calories rỗng, làm tăng đường huyết cực kỳ nhanh chóng và gây ra những tác hại khôn lường cho sức khỏe bà bầu.

Để bổ sung đủ chất mà vẫn có tình trạng cơ thể tốt nhất cho việc mang thai, hãy ăn những thực phẩm như đậu, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, dâu, và trái cây.

Các thức uống có cồn và caffein

Những thức uống có cồn và caffein đều chứa lượng acid rất cao và có thể ngăn ngừa sự thụ thai khi bạn uống quá nhiều. Vốn dĩ cơ thể bạn đã tự sản xuất một axit để cân bằng độ pH, việc đưa cồn và caffein khiến lượng axit trong cơ thể tăng đột biến, buộc gan và thận phải làm việc quá sức để cân bẳng lại lượng axit dư thừa này, dẫn đến việc cơ thể thiếu dưỡng chất để thụ thai.

Bên cạnh đó, tình trạng mất cân bằng pH trong cơ thể khiến cơ thể phụ nữ không còn là môi trường lý tưởng để tinh trùng hoạt động. Vì vậy, bạn cần tránh xa các thức uống có cồn và caffein như bia, rượu, cà phê hay trà để tối ưu hóa cơ thể bạn cho việc thụ thai. Thay vào đó, bạn nên bổ sung các thức uống có tính kiềm như nước dừa, giấm táo, giấm nho và dầu bơ, dầu dừa, dầu oliu.

Một số món ăn gợi ý tăng khả năng thụ thai cho bạn

Đậu

Có thể nói, đậu là một loại hạt thần kì, và cũng là loại hạt giúp bạn dễ dàng có thai một cách kì lạ. Ngạc nhiên nhỉ, nhưng theo nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard trên gần 19.000 điều dưỡng nữ cho thấy tỉ lệ vô sinh cao hơn đến 39% ở nhóm có tỉ lệ sử dụng đạm động vật thường xuyên. Nhưng những người sử dụng đạm thực vật lại dễ thụ thai hơn. Vì vậy, hãy cho thêm các loại đậu vào món ăn của bạn, hoặc nếu không, bạn vẫn có thể ăn các thực phẩm từ đậu khác như đậu lăng, đậu hũ, đậu nành luộc, chúng cung cấp một lượng protein thực vật lớn lắm đấy.

Kem

Bí quyết sớm có thai: Tránh và Nên ăn gì?

Quá tuyệt. Bạn không nhìn nhầm đâu! Nghiên cứu về sức khoẻ điều dưỡng cho thấy 1 hoặc 2 khẩu phẩn mỗi ngày các sản phẩm sữa hoặc có nguồn gốc từ sữa (như kem chẳng hạn) giúp bạn chống lại vô sinh.

Tuy nhiên, loại sữa tách béo và ít bọt thì lại ngược lại, bác sĩ Jorge E. Chavarro, trợ giảng của Khoa dinh dưỡng và dịch bệnh tại Trường y tế Công cộng Harvard cho biết. Các chuyên gia chưa thể giải thích chính xác cơ chế của chuyện này, có giả thuyết cho rằng loại bỏ chất béo giúp cân bằng các hormone sinh dục, cản trợ sự rụng trứng. Tuy nhiên, tất cả chỉ còn trong giai đoạn nghiên cứu, nhưng vẫn đáng để thử đúng không nào?

Rau xanh

Rau bi-na, rau diếp, rau arugula, bông cải xanh và các loại ray xanh khác có chứa nhiều folate và vitamin nhóm B, và một số nghiên cứu đã cho thấy chúng có khả năng cải thiện sự rụng trứng. Nhưng trước khi quyết định có ăn hay không, hãy thống nhất với nửa kia của bạn trước nhé, vì lượng lớn folate có thể giúp tinh trùng khoẻ mạnh hơn, giảm tỉ lệ sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh.

Các nhà nghiên cứu tại trường Y tế công cộng trực thuộc Đại học California Berkeley đã làm 1 khảo sát nhỏ trên 97 người đàn ông không hút thuốc lá và chưa có tiền căn mắc các vấn đề về sinh sản trước đây và nhận thấy rằng những người sử dụng vitamin liều cao có thể giảm nguy cơ bất thường tinh trùng xuống 20% so với nhóm không dùng.

Hi vọng những bí quyết ăn nho nhỏ từ Hello Bacsi trên đây sẽ giúp bạn sớm có “tin vui” nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!