Bí quyết trường thọ của Đại tướng

Sống đẹp - 05/02/2024

Những thói quen đều đặn hàng ngày của Đại tướng Võ Nguyên Giáp giúp Người sống khỏe và minh mẫn.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị anh hùng vĩ đại của dân tộc, trong những ngày cuối cùng của cuộc đời vẫn tỉnh táo, minh mẫn dù ở tuổi 103. Đó là nhờ lối sống khoa học và tinh thần lạc quan của Người.

1.Tập thể dục, thể thao

Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất thích tập thể dục, thể thao. Khi đất nước hòa bình, thống nhất, dù tuổi đã cao, Người vẫn chăm chỉ tập luyện hàng ngày. Chạy bộ tại Quảng trường Ba Đình mỗi sáng là thói quen yêu thích của Người, có lẽ là vì cảm giác được ở gần người thầy của Đại tướng, người cha già của dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Đại tướng còn hay ngồi thiền và tập thái cực quyền, tập thở trước khi ăn sáng.

Bí quyết trường thọ của Đại tướng

Bơi lội luôn nằm trong lịch hoạt động thường ngày của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.  Môn thể thao này góp phần nâng cao sức khỏe, đồng thời giúp Người giảm những căng thẳng trong công việc bộn bề.

Đại tướng cũng rất yêu thích thể thao. Nếu không quá bận Người luôn đến xem các trận bóng đá, bóng chuyền ở sân vận động. Những bữa ăn giản dị và khoa học cũng giúp Đại tướng luôn khỏe mạnh và ít ốm vặt. 

2. Viết sách, đọc sách

Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất thích đọc sách và viết sách. Người để lại cho đời nhiều tác phẩm có giá trị trong chiến đấu cũng như xây dựng đất nước như: Vấn đề dân cày (1938), Điện Biên Phủ (1964), Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam (2000)…

Bí quyết trường thọ của Đại tướng

Đọc sách là thói quen hàng chục năm nay của Đại tướng. Đó chính là lý do Người có kiến thức uyên thâm trong nhiều lĩnh vực. Những lúc có thể, Đại tướng vẫn đưa cả gia đình, đưa con cháu cùng đi mua sách. Người luôn muốn các thế hệ trẻ có được thói quen đọc sách, yêu thích sách.

3. Chơi hoa

Sân nhà riêng của Đại tướng có trồng hoa bạch trà - một loài hoa mà Người rất yêu thích. Trong phòng khách nhà Đại tướng luôn có một chậu hoa lan rất đẹp ở vị trí trang trọng nhất. Người thích nhất hoa địa lan bắc vì dáng vẻ và mùi hương đặc biệt của nó.

Bí quyết trường thọ của Đại tướng

Người cũng rất chăm đi chơi chợ hoa dịp Tết. Hoa đào, mai vàng không bao giờ thiếu trong sân và phòng khách những ngày Tết. Đại tướng luôn chăm sóc chu đáo cho những chậu hoa như một thói quen yêu thích mỗi ngày để tìm thấy sự thanh thản, nhẹ nhàng.

4. Yêu âm nhạc

Đại tướng là một người rất yêu âm nhạc, nhất là đàn piano và làn điệu dân ca Việt Nam. Tiếng đàn piano của Người khá trữ tình và có sức hút. Người tập pinao vào những năm 60 thế kỷ trước khi bác sĩ yêu cầu Người cần phải giải tỏa căng thăng trong cuộc chiến tranh dân tộc.

Bí quyết trường thọ của Đại tướng

Dân ca Việt Nam, đặc biệt là dân ca quan họ Bắc Ninh là một niềm say mê của Đại tướng. Khi học đàn, Người học đánh các làn điệu dân ca như trống cơm ,qua cầu gió bay… Một tâm hồn lãng mạn, bay bổng trong một con người một vị đại tướng vĩ đại.

5. Sống lạc quan

Là một người luôn bận rộn với nhiều công việc, Đại tướng không có thời gian để suy nghĩ đến những việc vụn vặt, không cần thiết. Những việc đã xong xuôi, sau khi giải quyết ổn thỏa, Người sẽ không bận tâm đến nữa để dành cho những việc quan trọng đang và sắp xảy ra.  Một tâm hồn thanh thản luôn cần thiết với một con người hết lòng vì sự nghiệp dân tộc, dành trọn tâm trí cho đất nước.

Bí quyết trường thọ của Đại tướng

Tập thể dục, thể thao, đọc sách, chơi hoa, chơi đàn là những thú vui đương thời của Đại tướng, giúp người sống khỏe, sống yêu đời, sống thọ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn vĩ đại trong chiến đấu, giản dị trong đời thường.

Xem thêm: Điện Biên Phủ và dấu chân tướng Giáp

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

NT (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!