Bị sùi mào gà sau khi lấy chồng 4 tháng

Kỹ năng sống - 05/09/2024

Dù có quan hệ tình dục 1 lần duy nhất, bạn vẫn có nguy cơ lây bệnh sùi mào gà nếu bạn tình của bạn có mầm mống bệnh trong người.

Em năm nay 27 tuổi, mới lấy chồng được 4 tháng, và cũng bắt đầu quan hệ được 4 tháng là lần đầu tiên với chồng. Em cũng đã tiêm HPV được hơn 1 năm. Gần đây nhất em vừa đi khám thấy bác sĩ nói em mắc bệnh chẩn đoán bệnh sùi papiloma em rất lo lắng. Liệu bệnh có khó chữa lắm không ạ? Bác sĩ nói nếu không vấn đề thì có thể đốt.  Em muốn nhờ bác sĩ tư vấn giúp em tại sao em mới có lấy chồng chưa lâu (mới có quan hệ tình dục) mà đã bị lây bệnh? Em xin cảm ơn bác sĩ! (Thu Trang)

Trả lời:

Bạn Thu Trang thân mến!

Bệnh sùi Papiloma còn gọi là sùi mào gà, nguyên nhân do HPV gây ra. HPV là vi-rút lây truyền qua đường tình dục, có khoảng 100 loại, trong đó có vài loại gây bệnh sùi mào gà, vài loại có thể gây ung thư cổ tử cung, và một số loại không gây bệnh.

Trường hợp của bạn đã tiêm phòng nhưng chỉ phòng các loại gây ung thư cổ tử cung, bạn vẫn có thể mắc các loại khác chẳng hạn như sùi mào gà.

Bị sùi mào gà sau khi lấy chồng 4 tháng
Bị sùi mào gà sau khi lấy chồng 4 tháng

Ảnh minh họa

Sùi mào gà là bệnh lây qua đường tình dục rất phổ biến hiện nay. Cho dù bạn mới có quan hệ tình dục một lần duy nhất hoặc một vài lần, bạn vẫn có nguy cơ lây bệnh nếu bạn tình của bạn có mầm mống bệnh trong người. Ngoài ra, bệnh có thể lây qua tiếp xúc với mầm bệnh, khi da, niêm mạc trầy xước... Bệnh thường có biểu hiện như vết sùi nhỏ mềm và nhô cao lên màu hồng tươi, đường kính khoảng 1-2mm hoặc là những vòng tròn nhỏ, bề mặt ráp, màu hồng. Về sau, chúng sẽ phát triển thành những gai hoặc lá, chiều dài vài cm, có thể liên kết với nhau tạo thành mảng rộng giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu hồng tươi.

Điều trị sùi mào gà, còn tùy theo mức độ mà phương pháp điều trị khác nhau. Hiện nay, không có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ điều trị triệu chứng và điều trị nâng cao sức đề kháng. Nhiều trường hợp bệnh tự khỏi, trường hợp nhẹ có thể sử dụng thuốc bôi tại chỗ. Nếu bị nặng, người bệnh có thể phải đốt điện để cắt những khối sùi.

Bạn và chồng nên đi khám chuyên khoa da liễu để chẩn đoán xác định và mức độ bệnh để lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp. Bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu điều trị sớm và triệt để nếu được phát hiện và chữa trị sớm.

Chúc vợ chồng bạn vui, khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!