Biện pháp ngăn ngừa chắp, lẹo trên mí mắt

Mẹo hay - 04/26/2024

Để phòng ngừa bệnh chắp và lẹo mắt, bạn không đưa tay dụi, chà mắt vì có thể gây kích ứng mắt và nhiễm khuẩn lây lan.

Thỉnh thoảng tôi lại bị lên chắp và lẹo mắt. Mong được bác sĩ tư vấn cách phòng ngừa chắp và lẹo ở mắt.

Đỗ Hồng Anh (Nam Định)

Chắp và lẹo là hai bệnh dễ gặp ở bờ mi mắt, có đặc điểm chung là gây đau nhức bờ mi, kết hợp với tình trạng phù nề làm cho bệnh nhân rất khó chịu khi nhìn, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt.

Để phòng ngừa bệnh chắp và lẹo mắt, cần thực hiện các biện pháp sau đây: không đưa tay dụi, chà mắt vì có thể gây kích ứng mắt và nhiễm khuẩn lây lan.

Bảo vệ mắt khỏi khói bụi và ô nhiễm không khí bằng cách đeo kính an toàn mỗi khi đi đường, đặc biệt khi dọn dẹp nhà cửa hay cắt cỏ. Tránh đến những nơi bụi bẩn hoặc nơi bị ô nhiễm không khí nặng nề.

Nếu bạn là người thường xuyên trang điểm, cần tẩy trang cho mắt sạch sẽ hàng ngày. Thay mascara ít nhất mỗi 6 tháng/lần bởi vì vi khuẩn có thể phát triển khi mắt được trang điểm. Tránh dùng chung khăn tắm, khăn lau, hoặc đồ trang điểm mắt.

Rửa tay thường xuyên và luôn để tay rời xa khỏi tầm mắt của bạn, đặc biệt là khi chăm sóc người bị mụn lẹo ở mí mắt hay bất kỳ loại nhiễm trùng nào khác.

Không nên chữa chắp, lẹo bằng cách tự ý nặn mủ, tra thuốc không theo hướng dẫn, vì những phương pháp này dễ làm cho tổn thương lan rộng hoặc tái phát, để lại sẹo xấu gây mi quặp, những tổn thương này đều tồn tại dai dẳng, khó chữa trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!