Biểu hiện của bệnh Rubella ở bà bầu

Xét Nghiệm - 05/01/2024

Bệnh rubella là một trong những bệnh truyền nhiễm bằng virus, có sức ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Làm thế nào để nhận biết các triệu chứng và cách phòng tránh bệnh như thế nào cho an toàn, đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh?

Bệnh rubella là một trong những bệnh truyền nhiễm bằng virus, có sức ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Làm thế nào để nhận biết các triệu chứng và cách phòng tránh bệnh như thế nào cho an toàn, đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh?

Bệnh Rubella là gì?

Bệnh Rubella hay bệnh Rubeon là một bệnh truyền nhiễm lành tính do virut Rubella gây nên, có thể xảy ra thành dịch. Mặc dù,tỉ lệ tử vong và biến chứng rất thấp nhưng bệnh Rubella lại đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai, nhất là trong 12 tuần đầu thai kỳ vì có thể gây sảy thai, dị tật thai nhi và nguy cơ đẻ ra những trẻ mắc hội chứng Rubella bẩm sinh với các biến chứng nặng nề như bại não, tổn thương tim, mù mắt...

Biểu hiện của bệnh Rubella ở bà bầu

Biểu hiện của bệnh rubella ở bà bầu

Theo nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, đây là bệnh do virus gây ra và chỉ lây từ người sang người. Bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe và vô cùng nguy hiểm với bà bầu bởi nó có thể gây sảy thai, thai chết lưu hay những biến chứng khó lường cho thai khi.

Cơ chế hoạt động của bệnh: Khi virus xâm nhập vào cơ thể của người mẹ, virus rubella sẽ nhanh chóng tấn công vào bên trong bào thai, ức chế sự hình thành phôi thai, làm rối loạn các đoạn nhiễm sắc thể. Do đó khiến thai nhi dễ mắc phải các dị tật bẩm sinh hay mắc các chứng bệnh nguy hiểm ngay từ lúc lọt lòng. Cũng như các bệnh nhân bình thường khác, khi bà bầu bị bệnh rubella, virus sẽ ủ bệnh khoảng 14 ngày rồi mới phát tác. Với trẻ em, bệnh thường gây ra các biểu hiện như sốt cao, phát ban nổi khắp người, cảm giác mệt mỏi, uể oải thậm chí nổi hạch. Còn với mẹ bầu khi bị bệnh, thông thường sẽ không có biểu hiện gì bất thường nhưng nó sẽ gây nguy hiểm trực tiếp cho thai nhi trong bụng mẹ.

Phải làm sao để phòng tránh bệnh

Để phòng tránh bệnh và ngăn chặn nguy cơ hỏng thai, sảy thai hoặc những bất thường trong thai kỳ của mình, các chuyên giai khuyến cáo chị em nên có kế hoạch tiêm vaccine phòng bệnh trước khi có ý định mang thai trước 3 tháng.

Bên cạnh đó, khi có thai, cơ thể của người mẹ thường rất mệt mỏi, hệ miễn dịch bị giảm sút đáng kể do những thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể. Do đó, chị em rất dễ nhiễm phải các loại virus gây bệnh thông thường, gây ra nguy hiểm đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi như virus cúm, thủy đậu, sởi,...Để hạn chế mắc bệnh, chị em nên hạn chế tập trung ở những nơi đông người, không tiếp xúc với người bệnh và khu vực nhiễm bệnh.

Đặc biệt, nếu đã nhiễm bệnh, chị em cần phải thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để kịp thời thăm khám và đưa ra phương pháp xử lý chính xác và nhanh chóng.

Biểu hiện của bệnh Rubella ở bà bầu

Điều trị bệnh Rubella

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu chủ yếu là nghỉ ngơi, uống nhiều nước và đảm bảo dinh dưỡng, hạ sốt, giảm đau điều trị các triệu chứng khác.

Cách tiêm phòng bệnh Rubella hiệu quả nhất cho bà mẹ

Phòng bệnh Rubella đối với các bà mẹ: có thể làm xét nghiệm huyết thanh, nếu đã có miễn dịch thì không cần tiêm vaccine. Nếu chưa có miễn dịch thì nên tiêm vaccine, nhất là phụ nữ trong lứa tuổi mang thai.

  • Khi chưa có thai: sau những mũi tiêm đầu lúc còn trẻ, trước khi có ý định mang thai, tốt nhất nên tiêm nhắc lại một mũi. Thời điểm tiêm phòng ít nhất là 1 tháng, tốt nhất trước khi dự kiến có thai khoảng 3 – 4 tháng, đây là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa hội chứng Rubella bẩm sinh.
  • Khi đã mang thai: chống chỉ định tiêm vaccine ngừa Rubella, vì đây là loại vaccin sống giảm độc lực có khả năng truyền bệnh cho thai nhi.
  • Cần phải vệ sinh phòng ở của người bệnh: lau sàn, bàn ghế, giường, tủ... bằng nước javel hoặc cloramin B sau đó lau lại bằng nước sạch. Các đồ vật nhỏ có thể phơi nắng.
  • Trong trường hợp mang thai mà chưa tiêm phòng Rubella, nên cách ly với người mắc Rubella, nhất là trong 16 tuần đầu của thai kỳ. Trong gia đình đảm bảo các thành viên đã có miễn dịch với Rubella. Nên tránh tiếp xúc với đồng nghiệp có dấu hiệu nghi nhiễm Rubella. Nếu phải đi công tác hoặc du lịch, nên hoãn chuyến đi tới những địa điểm đang có dịch Rubella. Nếu chẳng may tiếp xúc với người mắc Rubella, nên đi khám ngay lập tức tại chuyên khoa truyền nhiễm và chuyên khoa phụ sản. Ngoài ra nên tăng cường giữ sức khỏe chung bằng cách ăn uống đủ dinh dưỡng, mặc ấm và sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Ảnh hưởng của bệnh rubella đối với cơ thể người phụ nữ khi có thai rất nghiêm trọng. Chính vì vậy, chị em nên tuyệt đối đề phòng nguy cơ nhiễm bệnh. Chú ý nghỉ ngơi, ăn uống và sinh hoạt hợp lý, thăm khám sức khỏe và thai sản theo định kỳ để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt và toàn diện nhất.

Xét nghiệm Rubella tại nhà với Trung tâm xét nghiệm Xander

Xét nghiệm máu rubella tìm những kháng thể sinh ra bởi hệ miễn dịch nhằm chống vi-rút rubella. Các kháng thể này tồn tại trong máu trong nhiều năm. Khi trong máu có một số kháng thể nào đó có nghĩa là bạn bị nhiễm trùng gần đây, hoặc bị nhiễm trùng trước đó, hoặc bạn đã được chích ngừa để khỏi bị mắc bệnh đó.

Xét nghiệm rubella trước khi mang thai giúp bảo vệ tế bào thai phát triển thuận lợi, khỏe mạnh hơn trong cơ thể người mẹ.

Ngoài ra xét nghiệm rubella trước khi mang thai giúp người mẹ phát hiện các nguy cơ mắc bệnh sớm khi chưa có những triệu chứng rõ rệt, từ đó chủ động đưa ra quyết định giảm thiểu ảnh hưởng liên quan đến thai nhi.

Tại sao nên lựa chọn xét nghiệm rubella tại nhà?

Phụ nữ mang thai là đối tượng có khả năng miễn dịch kém, khi có triệu chứng bệnh không muốn đến bệnh viện để khám và xét nghiệm vì phải chờ đợi và lo sợ lây nhiễm virus, vi khuẩn khác, chọn xét nghiệm tại nhà là một sự lựa chọn tối ưu, an toàn và hiệu quả cao. Chính vì vậy, xét nghiệm tại nhà hiện nay là sự lựa chọn an toàn, nhanh chóng giúp bạn biết được tình trạng bệnh của mình mà không phải mất thời gian đến các cơ sở y tế.

Biểu hiện của bệnh Rubella ở bà bầu

Lợi ích khi làm xét nghiệm tại nhà của Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.

  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Giá gói xét nghiệm rubella tại Xander

Với gói xét nghiệm này, Xander cung cấp hai gói xét nghiệm là xét nghiệm test nhanh của chemedic và xét nghiệm test chuyên sâu:

Xét nghiệm test nhanh của Chemedic

Tổng phân tích nước tiểu : 35,000 đồng

Công thức máu: 69,000 đồng

Xét nghiệm CRP định lượng: 88,000 đồng

Xét nghiệm Rubella test nhanh: 210,000 đồng

Tổng: 402,000 đồng

Xét nghiệm test chuyên sâu

Tổng phân tích nước tiểu : 35,000 đồng

Công thức máu: 69,000 đồng

Xét nghiệm CRP định lượng: 88,000 đồng

Xét nghiệm AST (GOT): 39,000 đồng

Xét nghiệm ALT (GPT): 39,000 đồng

Xét nghiệm GGT (g-GT): 39,000 đồng

Xét nghiệm Creatinin (Máu): 35,000 đồng

Xét nghiệmUre (Máu): 35,000 đồng

Xét nghiêm Rubella lgG (ELISA): 196,000 đồng

Xét nghiêm Rubella lgM (ELISA): 196,000 đồng

Tổng: 771,000 đồng

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm

  • Phí xử lý : 30.000đ

  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024) 73049779 / 0984.999.501

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Chọc ối xét nghiệm Rubella và những điều cần biết
  • Những biểu hiện của bệnh rubella ở bà bầu bạn phải cảnh giác

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!