Bỉm xuất dư: Sự thật phía sau những chiếc "bỉm xuất dư 3 không" cha mẹ cần coi chừng để tránh tổn thương vùng sinh dục trẻ

Nuôi dạy con - 04/27/2024

Vì tin lời người bán hàng, nhiều phụ huynh ham rẻ đã bỏ tiền mua những chiếc bỉm xuất dư không rõ nguồn gốc. Đến khi cho con sử dụng thì mới ngã ngửa...

Những chiếc bỉm '3 không' được nhiều mẹ tin dùng

Gần đây, dân mạng vô cùng hoang mang khi xem một đoạn clip của ANTV nói về những chiếc bỉm xuất dư '3 không': Không thông tin về sản phẩm, không tên gọi, không hạn sử dụng nhưng được bày bán tràn lan, phớt lờ sự an toàn sức khỏe của con trẻ.

Tin rằng đây là mặt hàng có thương hiệu, chỉ bị lỗi một chút về hình thức nên rất nhiều phụ huynh ham rẻ đã mua cho con dùng, đến khi sử dụng mới phát hiện bỉm có rất nhiều lỗi, cái thì bị đứt chun, cái thì kích thước quá hẹp khiến cho nước tiểu của em bé bị tràn ra ngoài.

Theo thông tin từ đoạn clip, những chiếc bỉm xuất dư này có giá chỉ hơn 2 ngàn đồng/chiếc, người bán hàng cho hay để lấy được những chiếc bỉm giá rẻ này thì phải cần phải có người quen làm trong công ty mới lấy được, dù hàng hơi bị lỗi về hình thức nhưng chất lượng lại đảm bảo không kém hàng 'xịn'.

Nhưng lạ ở chỗ, dù khẳng định việc lấy hàng từ trong công ty là rất khó nhưng mỗi lần hàng ra là cả container cả trăm triệu, điều này chứng tỏ những sản phẩm bỉm xuất dư này được sản xuất và phân phối vô cùng ồ ạt, khó mà kiểm nghiệm được chất lượng thật sự.

Bỉm xuất dư: Sự thật phía sau những chiếc "bỉm xuất dư 3 không" cha mẹ cần coi chừng để tránh tổn thương vùng sinh dục trẻ

Nguy hiểm khôn lường khi cho trẻ dùng bỉm xuất dư kém chất lượng

Nói về mối nguy hại khi cho trẻ dùng bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bác sĩ Đỗ Văn Khoát, khoa Da Liễu, bệnh viện 198 cho hay: 'Thứ nhất, chức năng sinh lý của bộ phận sinh dục vốn nằm ở bên ngoài cơ thể, nhiệt độ của bộ phận này luôn thấp hơn nhiệt độ cơ thể 1 độ C. Khi cho trẻ em dùng bỉm thì chắc chắn bộ phận này sẽ nóng không khác gì trong vùng bụng cả.

Thứ 2, trong bỉm bao giờ cũng chứa nước tiểu, vừa mất vệ sinh, ẩm ướt lại dễ viêm da, hăm đỏ, nhiễm nấm… Nếu dùng sản phẩmbỉm kém chất lượnglâu dài sẽ khiến các bé trai có nguy cơ hỏng tinh hoàn, các bé gái có nguy cơ nhiễm nấm cửa mình'.

Cùng chung quan điểm, bác sĩ Nguyễn Đình Bình, giảng viên y học trường Đại học Đông Đô cho biết thêm rằng việc sử dụng bỉm kém chất lượng cũng có thể khiến các bé nhiễm trùng da, thậm chí gây biến chứng viêm cầu thận cấp…

Bác sĩ Bình cũng khuyến cáo thêm rằng, phụ huynh khi mua bỉm cho con chỉ nên chọn những loại có nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn rõ ràng. Tuyệt đối không ham rẻ mua loại bỉm trần bán trôi nổi trên thị trường.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng mong các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh mặt hàng này, xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất, kinh doanh bỉm giả để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ.

Bỉm xuất dư: Sự thật phía sau những chiếc "bỉm xuất dư 3 không" cha mẹ cần coi chừng để tránh tổn thương vùng sinh dục trẻ

Sử dụng bỉm kém chất lượng cũng có thể khiến các bé nhiễm trùng da, thậm chí gây biến chứng viêm cầu thận cấp… Ảnh cắt từ Clip.

Đóng bỉm cho bé đúng cách nhất để không gây hại

BS Khoát cho rằng 'Việc dùng bỉm tuy tiện cho bố mẹ có thể gây hại cho trẻ nhỏ'.

Tuy nhiên trong trường hợp phụ huynh buộc phải dùng bỉm cho con thì nên lưu ý một số điều sau để không gây hại cho sức khỏe của bé:

-Thời điểm nên thay bỉm cho bé: Kể cả khi bé không đi vệ sinh, bố mẹ cũng nên thay bỉm cho con sau 2 – 3 tiếng đồng hồ. Nếu con đi đại tiện thì cần phải thay ngay lập tức.

-Khi thay tã cho con, bố mẹ nên làm sạch vùng kín của con bằng cách dùng giấy vệ sinh loại mềm để lau bên ngoài, sau đó dùng nước ấm để vệ sinh cho con, cuối cùng là dùng khăn mềm thấm hết nước.

Bỉm xuất dư: Sự thật phía sau những chiếc "bỉm xuất dư 3 không" cha mẹ cần coi chừng để tránh tổn thương vùng sinh dục trẻ

-Cách đóng bỉm đúng cách cho con: Với bé trai, phụ huynh hãy để bộ phần sinh dục của con chúi xuống dưới. Với bé gái, bố mẹ chọn những loại bỉm có phần sau cao để tránh việc nước tiểu của con thấm ra ngoài.

-Nếu mẹ phát hiện da của trẻ bị đỏ tấy, ngứa hay mẩn đỏ thì nghĩa là bé đã có dấu hiệu bị viêm nhiễm. Mẹ không nên tiếp tục dùng bỉm cho con mà hãy vệ sinh da cho bé bằng nước sạch, để khô thoáng. Nếu tình hình mỗi lúc một nghiêm trọng mẹ hãy đưa con đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!