BN751 ở Khánh Hòa không có mối liên quan đến ổ dịch quán bò tươi tại Hải Dương

Thời sự - 03/29/2024

Đến thời điểm hiện nay có thể đánh giá ca bệnh 751 và chùm ca bệnh liên quan đến ổ dịch số 36 Ngô Quyền, Hải Dương không có mối liên hệ với nhau. Nhiệm vụ trước mắt là thần tốc truy vết tất cả các trường hợp F1 liên quan đến ổ dịch này và áp dụng hình thức cách ly tập trung với tất cả các trường hợp F1...

Đây là nhấn mạnh của PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương vào sáng 20/8.

Trước đó, BN751 được phát hiện mắc COVID-19 tại Hải Dương. Đây là bệnh nhân nam, 45 tuổi, ở Cam Phúc Bắc, Cam Ranh, Khánh Hoà, tiền sử bệnh nhân có ra Hà Nội công tác và tiếp xúc với vợ, con (đang sống tại Quận Sơn Trà, Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 23/7/2020) tại Hà Nội. Ngày 01/8/2020, bệnh nhân khởi phát với triệu chứng sốt. Ngày 04/8 nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Qua giám sát, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

13 ca bệnh liên quan đến ổ dịch 36 Ngô Quyền

PGS.TS Trần Như Dương cho biết, ổ dịch Ngô Quyền được xác định là cụm lây nhiễm nguy hiểm nhất tại thành phố Hải Dương và chưa xác định được nguồn lây. Kết quả giải mã gen từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho thấy virus SARS-CoV-2 ở các ca bệnh tại Hải Dương giống với virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở Đà Nẵng. Vì vậy nguồn lây có thể đến từ khách hàng hoặc đối tác từng đến địa điểm này.

Sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, đến nay đã ghi nhận tất cả 13 ca bệnh liên quan đến ổ dịch 36 Ngô Quyền, ngoài ra chưa phát hiện thêm ca bệnh nào không xác định nguồn lây. Đây được đánh giá là yếu tố thuận lợi để ngăn cản dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

BN751 ở Khánh Hòa không có mối liên quan đến ổ dịch quán bò tươi tại Hải DươngBuổi làm việc của Đoàn chuyên gia Bộ Y tế về hỗ trợ tỉnh Hải Dương.

Lấy mẫu xét nghiệm người từng đến quán bò tươi từ 15/7 đến nay

PGS.TS Trần Như Dương nhấn mạnh, nhiệm vụ trước mắt đối với tỉnh Hải Dương là thần tốc truy vết tất cả các trường hợp F1 liên quan đến ổ dịch tại 36 Ngô Quyền và áp dụng hình thức cách ly tập trung với tất cả các trường hợp F1, không có trường hợp ngoại lệ.

Cùng với đó là triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đối với các trường hợp đã từng đến Nhà hàng Thế giới Bò tươi từ ngày 15/7 đến nay, thực hiện xét nghiệm RT-PCR đối với những người đi Đà Nẵng từ ngày 21–28/7 và xét nghiệm huyết thanh những người đi Đà Nẵng từ ngày 1-20/7.

Đồng thời rà soát lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân có triệu chứng cúm, sốt, ho, khó thở, đau họng thông qua hệ thống giám sát các cơ sở y tế toàn tỉnh và giám sát cộng đồng.

PGS.TS Trần Như Dương cũng đề nghị tỉnh Hải Dương quan tâm thành lập và củng cố hoạt động của Tổ giám sát tuyên truyền phòng chống COVID tại cộng đồng. Đây là lực lượng gần dân, sát dân tham gia giám sát, tuyên truyền vận động người dân tham gia phòng chống dịch một cách hiệu quả.

Cùng với đó, các địa phương cần đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền để thông tin đến tận từng hộ dân, từng người dân và tự giác thực hiện, kịp thời biểu dương những điển hình thực hiện tốt nhưng cũng cần phê phán nhắc nhở công khai những cá nhân chưa chấp hành các biện pháp phòng dịch.

BN751 ở Khánh Hòa không có mối liên quan đến ổ dịch quán bò tươi tại Hải DươngThần tốc truy vết, cách ly tất cả F1 liên quan đến ổ dịch quán bò tươi ở Hải Dương.

Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

Đánh giá cao những chỉ đạo kịp thời của tỉnh Hải Dương để đối phó với tình hình dịch bệnh, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đề nghị tỉnh cần quyết liệt hơn nữa để những biện pháp đã triển khai mang lại hiệu quả tốt. Người dân toàn thành phố Hải Dương cần thực hiện nghiêm các yêu cầu theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, thực hiện nhà cách ly với nhà, không tụ tập, gặp gỡ, đám tang, đám giỗ không tụ tập đông người, tạm hoãn tổ chức đám cưới…

Đối với các bệnh viện cần tuân thủ nghiêm quy trình khám sàng lọc, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ. Không để lọt bệnh nhân có triệu chứng của bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện. Tại các khu cách ly, cần rà soát phân loại các nhóm đối tượng theo các mức nguy cơ lây nhiễm để bố trí khu vực cách ly phù hợp, tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

Các công sở, nhà máy, xí nghiệp cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, giám sát theo dõi chặt chẽ tình hình sức khoẻ của người lao động, tuyên truyền để người lao động chủ động khai báo khi có các triệu chứng và phối hợp trong phòng chống dịch bệnh, bố trí khu vực cách ly tạm thời…

Ngành y tế cần huy động thêm lực lượng tình nguyện viên là các sinh viên y khoa để tăng cường cho lực lượng phòng chống dịch, tham gia lấy mẫu xét nghiệm và phối hợp truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái - Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cho biết, tỉnh Hải Dương đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh phát tán lây lan trong cộng đồng với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Từ thực tế triển khai, các địa phương thường xuyên có chỉ đạo kịp thời, linh hoạt để phù hợp với tình hình.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cảm ơn Bộ Y tế đã phối hợp sát sao với tỉnh để triển khai các biện pháp ứng phó, đồng thời hỗ trợ toàn diện tỉnh Hải Dương trong công tác truy vết, tổ chức cách ly, lấy mẫu trên diện rộng, tiến hành xét nghiệm thật nhanh để ngăn chặn dịch.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!